HR Management and Self Leadership
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
20 พฤษภาคม 2554

ในแต่ละวันคุณเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้นสักเพียงใด

ได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนๆ หลายคนในช่วงที่ผ่านมา แต่ละคนมักจะพูดถึงเรื่องของประสิทธิภาพในการทำงาน หรือภาษาอังกฤษที่เรียกกว่า Productivity กันมาก เกือบทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ในช่วงระยะหลังๆ ที่เริ่มมีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาในชีวิตเรามากขึ้น เราก็คิดว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะช่วยให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้น แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วมันกลับกลายเป็นทางตรงกันข้าม

เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้คนเราหลุดจากเส้นทางไปสู่เป้าหมายออกไปอีก เท่าที่ผมได้ยินเพื่อนๆ ผมคุยให้ฟังก็คือ พนักงานแต่ละคนจะติดเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ Facebook twitter MSN ฯลฯ มากขึ้น เวลาในแต่ละวันก็มักจะใช้ไปกับสิ่งเหล่านี้มากกว่าการทำงานซะอีก ก็เลยทำให้ Productivity หรือผลงานของพนักงานน้อยลงไปอีกเมื่อเทียบกับระยะเวลาที่เท่ากันในแต่ละวัน

เราลองมองกลับมาที่ตัวเองก่อนก็ได้นะครับ อย่าเพิ่งมองไปที่พนักงานคนอื่นว่าเขาเป็นอย่างไร ลองวัด Productivity ของตัวเราเองดูก็ได้ครับ ว่าในแต่ละวันเราสร้างผลงานให้กับตัวเราเองมากน้อยสักเท่าไร สูตรง่ายๆ ครับ เอาเวลาที่เราทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายในชีวิตของเราตั้ง และหารด้วยเวลาที่ใช้ทำงานในแต่ละวัน กำหนดหน่วยเป็นชั่วโมงหรือนาทีก็ได้นะครับ

ตัวอย่างเช่น เรามีเวลาที่สามารถทำงานได้จริงๆ จังๆ ในแต่ละวันก็คือ 8 ชั่วโมง ลองพิจารณาถึงงานที่เป็นงานจริงๆ และเป็นกิจกรรมที่ส่งให้เราไปสู่เป้าหมายได้ โดยไม่นับรวมกิจกรรมที่เราชอบ แต่ไม่ส่งผลให้เราไปถึงเป้าหมาย เช่นเวลาทำงาน 8 ชั่วโมง แต่นั่งพิจารณาแล้วเราทำงานจริงๆ แค่ 4 ชั่วโมง แปลว่า Productivity ของเราคือ 50% เท่านั้นครับ

ด้วยวิธีคำนวณแบบนี้ ลองคำนวณ Productivity ของท่านเองสิครับว่า ในแต่ละวันนั้นเราสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นคุณประโยชน์ต่อตัวเองสักเพียงใด เชื่อมั้ยครับ บางคนคำนวณออกมาแล้วได้เพียง 15% เท่านั้นในแต่ละวันที่ถือว่าเป็นเวลาที่มี Productivity ซึ่งเมื่อเราทราบแบบนี้แล้ว เราก็จะสามารถปรับปรุงการใช้เวลาของเราได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราไปสู่เป้าหมายของเราได้เร็วขึ้นนั่นเองครับ

กิจกรรมที่มักจะทำให้เราหลุดจากเส้นทางสู่เป้าหมายก็เช่น การตอบอีเมล์เพื่อนๆ การเล่น Facebook การเล่น MSN การ Chat ต่างๆ การท่องเว็บไซต์ไปเรื่อยๆ แบบว่าไม่มีวันสิ้นสุด เห็นอะไรก็กดต่อไปเรื่อยๆ และเราก็เพลินไปกับการท่องเว็บ จนลืมเวลาทำงาน และเวลาที่จะใช้ในการสร้าง Productivity ให้ตัวเราเองครับ

สิ่งสำคัญของการปรับปรุงการใช้เวลา ก็คือ การบริหารการใช้เวลาให้เป็น มีคนเคยถามว่าไปเรียนเรื่องการบริหารเวลาดีมั้ย ผมก็ตอบไปว่า เวลาที่มีอยู่นั้นเราบริหารไม่ได้หรอก เพราะว่ามันเดินของมันไปเรื่อย เราจะสั่งให้มันเดินช้า เดินเร็ว หรือหยุดสักพักก่อน ก็ไม่ได้ แสดงว่าเราบริหารเวลาไม่ได้ แต่สิ่งที่เราบริหารก็คือ การบริหารตัวเราเองมากกว่าครับ บริหารการใช้เวลาของเราเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งนี้ต้องอาศัยความมีวินัยในตนเองที่สูงมากครับ

และสิ่งที่ผมเห็นมาตลอดก็คือ คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคนล้วนแล้วแต่มีการบริหารตนเองที่ดี มีวินัยในตนเองที่สูงมาก ไม่ปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ กิจกรรมที่เขาทำในแต่ละวันนั้นล้วนแล้วแต่เป็นการใช้เวลาไปสู่เป้าหมายของเขาทั้งสิ้น ทั้งนี้เนื่องจากเวลามันไม่สามารถย้อนกลับมาได้ครับ เสียไปแล้ว ก็เสียไปเลย

เป้าหมายเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเงินนะครับ เป็นเรื่องครอบครัว เรื่องความรักก็ได้ เรื่องเรียนก็ได้ เรื่องอะไรก็ทำได้ทั้งนั้นครับ ขอแค่เราควบคุมตนเองให้อยู่ในวิถีทางที่ถูกต้อง และมีวินัยตนเอง ไม่ปล่อยให้ความสบาย และความเคยชินเข้าครอบงำจิตใจ แค่นี้เราก็สามารถสร้าง Productivity ของเราเองได้แล้วครับ


Create Date : 20 พฤษภาคม 2554
Last Update : 20 พฤษภาคม 2554 5:49:29 น. 0 comments
Counter : 909 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]