HR Management and Self Leadership
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
24 กันยายน 2553

ฟังให้มากขึ้น แล้วคุณจะรู้อะไรมากขึ้น

ธรรมชาติสร้างมนุษย์ให้มีสองหู แต่มี 1 ปาก มันก็เป็นตัวบอกเรากลายๆ แล้วว่า ให้ฟังมากกว่าพูด แต่พฤติกรรมโดยทั่วไปมนุษย์เรานั้นมักจะพูดมากกว่าฟัง เรามักจะชอบแสดงความเห็น แสดงให้คนอื่นเห็นว่าเรารู้มากกว่า เราเก่งกว่า เราก็รู้เหมือนกัน ที่สำคัญก็คือเราชอบที่จะโฆษณาตัวเอง เพื่อให้คนอื่นหันมาสนใจเรา

แต่ทราบหรือไม่ว่ายิ่งเราพูดมากเท่าไร โดยเฉพาะการพูดถึงแต่ตัวเองมากๆ นั้น จะยิ่งทำให้คนอื่นไม่สนใจเรา เพราะอะไรหรือครับ ก็เพราะธรรมชาติของมนุษย์มักจะชอบคนที่สนใจเรา ให้เกียรติเรา และยอมรับในสิ่งที่เราพูด ถ้าเราต้องการที่จะได้ใจคนอื่น เราสามารถใช้วิธีง่ายๆ ก็คือ การรับฟังคนอื่นอย่างเต็มใจ และการฟังก็จะต้องเป็นการฟังอย่างเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นกำลังพูดอยู่ด้วย

การฟัง กับการได้ยินนั้นต่างกันจริงมั้ยครับ การฟัง ก็คือ การพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นสื่อมาหาเรา ส่วนการได้ยิน ก็คือแค่เพียงผ่านเข้ามาในหูของเราเท่านั้น ดังนั้น การที่จะชนะใจคนอื่นได้ เราจะต้องฟังครับ ไม่ใช่แค่ได้ยินเขาพูดเท่านั้น และจะต้องฟังอย่างเข้าใจด้วย

มีนักวิชาการหลายๆ คนก็บอกมาว่า การที่เรามัวแต่พูดนั้น ไม่ได้ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรเลย แต่ถ้าเราเปิดใจรับฟังอย่างจริงจัง จะทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

การฟังลูกน้องพูดถึงเรื่องของงาน เรื่องส่วนตัว เรื่องของความภาคภูมิใจในชีวิต ฯลฯ จะทำให้เราได้เรียนรู้ว่าลูกน้องของเราคนนี้เป็นคนอย่างไร และจะต้องปรับตัวให้เข้ากับเขาได้อย่างไร ตรงข้ามกับหัวหน้าที่มัวแต่พูดๆๆๆๆ อยู่ฝ่ายเดียว จะทำให้หัวหน้าคนนั้นไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เลย รู้แต่เพียงว่าตัวเองอยากจะพูด อยากจะโชว์ ผลก็คือ ไม่เกิดอะไรขึ้นใหม่ๆ ในชีวิตของเราเลย ดีไม่ดีจะโดนลูกน้องหมั่นไส้เอาด้วย

ประโยชน์ของการฟังอย่างเข้าใจนั้นก็จะมีดังนี้ครับ

-การฟังจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในตัวเราให้มากขึ้นกว่าเดิม
-การฟังจะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น
-การฟังจะช่วยให้เรามีความรู้แตกฉานมากขึ้น
-การฟังจะช่วยให้เราเกิดความคิดใหม่ๆ ได้มากขึ้น
-การฟังจะช่วยให้คนอื่นรู้สึกว่าเราสามารถเป็นที่พึ่งให้เขาได้


เคยเจอมั้ยครับว่า เวลาที่เรารับฟังเพื่อนของเราบ่น และระบายความทุกข์ใจของเขา โดยฟังด้วยความใส่ใจและเข้าใจถึงความรู้สึกของเพื่อนคนนั้น สุดท้ายแล้ว เขาก็จะรู้สึกดีขึ้น โดยที่เราไม่จำเป็นต้องพูดอะไรเลยสักคำ และที่สำคัญเพื่อนคนนั้นจะรู้สึกขอบคุณเราอย่างมากมาย พร้อมกับรู้สึกว่าเราเป็นที่พึ่งให้กับเขาได้ ทั้งๆ ที่เราก็ยังไม่ได้แนะนำอะไรไปเลย

ผิดกับบางคนที่เพื่อนพูดไปได้ไม่เท่าไร ก็แทรกขึ้นมา แล้วจากนั้นก็เล่าเรื่องราวของตนให้เพื่อนฟัง พร้อมกับสั่งสอนเพื่อนต่างๆ นาๆ สุดท้ายคนพูดก็นึกว่า เป็นที่พึ่งให้เพื่อนได้ แต่เอาเข้าจริงๆ เพื่อนก็มานินทาลับหลังว่า ไม่เคยเข้าใจเขาเลย

ในการใช้ชีวิตแต่ละวัน ก็อยากให้ทุกท่านเปิดใจรับฟังกันให้มากขึ้น ฟังโดยการเปลี่ยนมุมมองใหม่ ตามที่คนอื่นพูดมา แล้วเราจะได้สาระ และสิ่งดีๆ ที่คาดไม่ถึงเข้ามาในชีวิตอีกมากครับ


Create Date : 24 กันยายน 2553
Last Update : 24 กันยายน 2553 6:35:46 น. 2 comments
Counter : 833 Pageviews.  

 


โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:7:44:09 น.  

 
แหะๆๆ เห็นด้วยนะแต่ผมติดนิสัย ฟังแล้วชอบถามด้วยน่ะ


โดย: billabong11 วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:8:11:29 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]