HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
29 ธันวาคม 2553

พลังแห่งความคิด พลังที่ทำได้ทุกอย่าง

ผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อว่า Mind Power เขียนโดย James Borg ซึ่งเป็นนักเขียนเชิงจิตวิทยา และการพัฒนาตนเอง เขียนหนังสือเล่มที่ในมุมมองของเรื่องจิตใจและความคิดได้ดีมากทีเดียว จริงๆ เรื่องของพลังแห่งความคิด และจิตใจนั้นเป็นเรื่องที่เราๆ ท่านๆ รู้กันมาเยอะว่า เป็นพลังอันมหาศาลที่ทำให้เราทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ประเด็นอยู่ที่เราสามารถที่จะควบคุมจิตใจ และความคิดเราได้สักเท่าไร

ผู้เขียนเขาตั้งคำถามว่า “Do you control your mind? Or Does your mind control you?” แปลง่ายก็คือ เราสามารถควบคุมความคิดจิตใจของเราเอง หรือให้ความคิดจิตใจมาควบคุมเรากันแน่ มันแตกต่างกันมากเลยนะครับ ผู้เขียนกล่าวว่า คนที่สามารถควบคุมความคิดและจิตใจของตนเองได้นั้น จะเป็นคนที่ทำอะไรก็จะสำเร็จ และสามารถทำสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้

ความรู้สึกทั้งหลายที่เรารู้สึก ไม่ว่าจะเป็น ดีใจ เสียใจ โกรธ เกลียด อยากได้ อยากเป็น ความรู้สึกเจ็บปวดในจิตใจ อกหัก รักคุด เศร้า เหงา ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราคิดและปรุงแต่งขึ้นมาเอง มันเริ่มต้นจากความคิดของเรา จากจิตใจของเราที่เราปล่อยให้มันควบคุมเรา แทนที่เราจะควบคุมมัน

แต่ก็แปลกนะครับ ทั้งๆ ที่คนเรามีความสามารถในการควบคุมความคิดของตนเองได้ แต่กลับไม่ค่อยมีใครจะทำกัน กลับปล่อยให้ความคิดเป็นตัวควบคุมชีวิตของเรา และปล่อยตัวปล่อยใจไปเรื่อย (เช่นเวลาอกหัก จะต้องเสียใจฟูมฟาย ตีโพยตีพาย กินเหล้าให้เมากันไปข้างนึง) พอคนอื่นถามว่าเป็นอะไรทำไมไม่ดูแลตัวเองให้ดี ก็ตอบแบบโทษคนอื่น ว่าเป็นคนที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วคนที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้ก็คือตัวเขาเองมากกว่า

ผมเคยเห็นเพื่อนสมัยเรียนด้วยกันตอนปริญญาตรี มีแฟน แล้วก็โดนแฟนทิ้ง อกหักทั้งคู่ คนนึง กินเหล้า เมามาย ปล่อยตัวปล่อยใจ ไม่สนการเรียน ตีโพยตีพายว่ามีแต่คนไม่รัก ผลก็คือการเรียนในเทอมนั้นติดเอฟเกือบทุกวิชา ผิดกับอีกคนหนึ่ง อกหัก เศร้า แต่ก็กินนม กินข้าวตามปกติ ไม่โทษคนอื่น แต่เข้าใจว่าตัวเราไม่ดี ก็เลยทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่เรียนหนังสือปกติ ขยันขันแข็งเหมือนเดิม เหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย

ผมก็ถามเพื่อนคนที่สองว่าทำได้อย่างไรกัน ไม่รู้สึกเสียใจบ้างหรือ สิ่งที่เพื่อนผมตอบมาแล้วทำให้อึ้งกันไปก็คือ “เสียใจสิ ทำไมจะไม่เสียใจ แต่เสียใจแล้วต้องทำร้ายตัวเองด้วยการกินเหล้าด้วยหรือ หรือต้องทำร้ายตัวเองโดยการไม่เรียนหนังสือด้วยหรือ เสียใจก็ส่วนเสียใจ หน้าที่ในการเป็นนิสิต ก็ยังคงต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

ผมคิดว่านี่คือตัวอย่างที่ดีของการควบคุมความคิดและจิตใจของเรา โดยไม่ปล่อยให้มันมาควบคุมเรา และคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ก็ต้องควบคุมความคิดของตนเองให้ได้

อีกคนหนึ่งที่เขียนเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจนก็คือ Stephen Covey ที่เขียนเรื่องของ 7 habits ก็บอกไว้ว่า คนเรามีความสามารถที่สัตว์ชนิดอื่นๆ ไม่มี ก็คือ ความสามารถในการเลือกที่จะตอบสนองได้ ซึ่งก็คือ เลือกที่จะคิดให้ดี คิดให้ถูกหลักการได้ บางคนที่บอกว่าไม่มีทางเลือกนั้น เขาว่ามันไม่จริงเลย เราเลือกที่จะไม่มีทางเลือกเองต่างหาก

นี่ก็ใกล้ปีใหม่เข้าไปทุกทีแล้วนะครับ ผมก็อยากฝากท่านผู้อ่านทุกคนว่า คิดแต่สิ่งที่ดีเถอะครับ เพราะจะทำให้เราได้แต่สิ่งที่ดีๆ เช่นกัน ใครที่คิดไม่ดี คิดร้าย สุดท้ายผลแห่งความคิดนั้นก็จะย้อนกลับมาสู่ตัวคนคิดเองครับผม


Create Date : 29 ธันวาคม 2553
Last Update : 29 ธันวาคม 2553 7:58:08 น. 0 comments
Counter : 722 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]