HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
12 กรกฏาคม 2553

Proactive กับคำสอนของขงจื้อ



วันนี้ขอเขียนเรื่องที่ผมได้มีโอกาสอ่าน มาแล้วรู้สึกประทับใจมากทีเดียว ซึ่งนั่นก็คือเรื่องของคำสอนของขงจื้อนั่นเอง ผมเองได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตนเองของทางตะวันตก มาหลายเล่ม ซึ่งหนังสือเหล่านี้เขียนขึ้นในไม่ถึงสิบปีที่ผ่านมานี้เอง แต่พอได้อ่านคำสอนของขงจื้อแล้ว ก็พบว่า สิ่งที่นักวิชาการชาวตะวันตกเขียนขึ้นมานี้ ขงจื้อได้เขียนไว้แล้วกว่าพันปี

คำสอนที่ผมประทับใจอันแรกมีเนื้อหาดังนี้ครับ

ถ้า คุณคิดจะเป็นใหญ่ คุณก็จะได้เป็นใหญ่

ถ้า คุณคิดอยากเป็นอะไร คุณก็จะได้เป็นสิ่งนั้น

เพราะ แสวงหา มิใช่เพราะรอคอย

เพราะ เชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส

เพราะ สามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย

ดัง นี้แล้ว ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน

อ่านคำสอนนี้จบแล้วผมนึกถึงคำว่า Proactive ซึ่งเป็นอุปนิสัยที่หนึ่งใน เจ็ดอุปนิสัยแห่งความสำเร็จ (7 Habits for effective people) ซึ่งก็หมายความว่าอย่ารอ จงสร้างมันขึ้นมาด้วยมือของคุณเอง

ความสำเร็จที่เราจะได้มานั้น มันไม่ได้มาจากโชค ไม่ได้มาจากฟ้าลิขิต ไม่ได้อยู่เฉยๆ มันก็มาเอง ความสำเร็จทุกอย่างนั้นมาจากการที่เราต้องลงมือสร้างมันขึ้นมา ทำมันขึ้นมาด้วยตัวเราเอง อาจจะต้องใช้เวลา แต่ถ้าเราค่อยๆ ทำมันทุกวัน วันหนึ่งความสำเร็จก็จะมาหาเรา

ผิดกับคนที่ไม่ทำอะไรเลย วันๆ เฝ้ารอแต่เพียงว่าเมื่อไรจะมีโอกาสเข้ามาหาเรา รอว่าเมื่อไรฟ้าจะเห็นใจ รอให้พระเจ้าลงมาช่วย หรือคอยแต่สวดภาวนาอธิษฐานขอให้ร่ำรวย โดยที่ตนเองไม่ได้ทำอะไรเลย แบบนี้ความสำเร็จจะมาได้อย่างไร จริงมั้ยครับ บางคนทำงานได้ไม่สำเร็จ ก็โทษฟ้า โทษดิน โทษโน่นโทษนี่ไปซะหมด แต่ไม่เคยโทษตัวเองเลย

ดังนั้นถ้าเราเองต้องการประสบความสำเร็จใจชีวิต เราก็ต้องเริ่มตั้งต้นตั้งแต่การกำหนดเป้าหมายที่เราต้องการจะไป และเริ่มลงมือสร้าง และทำสิ่งต่างๆ ที่ให้เราไปสู่เป้าหมายให้ได้ ทุกอย่างอยู่ในมือเราทั้งสิ้นครับ ดังคำพูดที่ว่า

“ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน”



Create Date : 12 กรกฎาคม 2553
Last Update : 12 กรกฎาคม 2553 5:48:15 น. 0 comments
Counter : 1145 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]