HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
3 ธันวาคม 2556

เคล็ดลับที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น ทั้งเรื่องงานและส่วนตัว


อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งส่วนตัว และชีวิตการทำงาน จะต้องทำอย่างไรดี ผมเองเคยได้รับคำสั่งสอนจากนายที่ทำงานด้วยกันมา อีกทั้งเห็นตัวอย่างจากการทำงานของนายเหล่านี้ ก็เลยทำมาถ่ายทอดสู่กันฟัง เผื่อจะเป็นแนวทางที่ท่านผู้อ่านจะนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองได้บ้าง เนื่องจากช่วงนี้ ได้ยินเพื่อนๆ หลายคนบ่นว่าไม่ค่อยมีพลังในการทำงานกันสักเท่าไหร่ด้วย ลองมาดูเคล็ดลับกันครับ

  • อย่าเสียเวลาไปกับความเสียใจที่มันผ่านไปแล้ว ชีวิตเราจะไม่ดีขึ้นเลย ถ้าเรายังคงจมอยู่กับความผิดพลาด และจมอยู่กับความเสียใจที่เราทำอะไรผิดพลาดไปแล้ว เรามักจะได้ยินว่า เรื่องที่มันผ่านไปแล้ว ก็ให้มันแล้วไป อย่าไปคิด หรือกังวลกับมันให้มาก เคล็ดลับอันแรกก็คือ ถ้าอยากให้ชีวิตดีขึ้น ต้องลืมความเสียใจเหล่านี้ให้ได้ เอามันเป็นบันไดเพื่อก้าวขึ้นไป ให้ชีวิตมันดีขึ้นจะดีกว่า การจมอยู่กับมัน แล้วปล่อยให้อนาคตของตนเองจมอยู่กับความเสียใจในอดีตครับ
  • อย่าไปเสียพลังให้กับสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เคยเป็นบ้างมั้ยครับ ที่เรามักจะโทษสภาพแวดล้อมต่างๆ ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่สามารถทำงานได้ หรือไม่สามารถทำงานได้ดี เช่น “ที่ทำงานได้ไม่ดี ก็เพราะช่วงนี้ฝนมันตก” หรือ “นี่เป็นเพราะหัวหน้าคนเดียวแท้ๆ เลยทำให้เรารู้สึกไม่ดีและไม่อยากทำงานอีกเลย” หรือ “ถ้าอากาศดีกว่านี้จะได้ไปออกกำลังกาย” ฯลฯ แสดงให้เห็นว่าชีวิตของคนพูดนั้น ไปขึ้นอยู่กับสิ่งต่างๆ รอบตัวมากมายที่เราไม่สามารถควบคุมมันได้เลย แต่ความเป็นจริงนั้น ชีวิตของเราอยู่ที่เราเลือกเองมากกว่า เราสามารถควบคุมตนเองได้ เลือกได้ไม่ว่าสภาพภายนอกจะเป็นอย่างไร จะดี ไม่ดี จะร้อน จะหนาวมัน ฯลฯ มันก็เป็นแค่เพียงสภาพแวดล้อมเท่านั้น แต่ชีวิตเรานั้น อยู่ที่เราเลือกจะกระทำมากกว่า คนเราสามารถเลือกได้ อยู่ที่เรามากกว่าว่าจะเลือกทำหรือไม่ทำอย่างไร ถ้าเราบอกว่าชีวิตเราไม่มีทางเลือก นั่นก็คือ เราเลือกเองว่าจะไม่มีทางเลือกมากกว่า
  • ต้องไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง อีกเรื่องที่เป็นเรื่องของธรรมชาติก็คือ การเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที และทุกวินาที ชีวิตของเราเองก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเช่นกัน แต่ตัวเราเองมักจะไม่สังเกตเห็น แต่ทำไมเราถึงกลัวการเปลี่ยนแปลงกันนัก เวลาที่มีอะไรที่จะต้องเปลี่ยน คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เขาจะไม่กลัว แต่จะศึกษา และเรียนรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ มีผลกระทบอะไร เราจะได้อะไร เพื่อที่จะปรับตัวเองให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อย่างที่บอกครับ การเปลี่ยนแปลงมันคือเรื่องธรรมชาติ ถ้าเราไปฝืนธรรมชาติ ชีวิตเราก็คงจะไม่เติบโตเช่นกัน
  • ไม่ต้องเอาอกเอาใจทุกคนที่เข้ามาในชีวิต คนเราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้อยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องกลัวว่าทำแล้วจะมีคนไม่ชอบ เดี๋ยวคนนั้นจะไม่รัก เดี๋ยวจะไม่มีใครชอบ เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เราคิดไปเอง กลัวไปเองทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือ ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องและลงมือทำมัน โดยไม่ต้องไปสนใจมากกว่า ทุกๆ คน จะคิดอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบ เพราะถ้ามัวแต่ไปคิดแบบนี้ รับรองว่า ชีวิตนี้ไม่ต้องทำอะไรใหม่ๆ เลย
  • ไม่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มักจะมีอุปนิสัยอีกอย่างหนึ่งก็คือ รู้จักที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ทำไว้ จะไม่มีการทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก
  • ไม่ล้มเลิกเมื่อล้มเหลว ถ้าเราอยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งที่จะต้องทำให้ได้ก็คือ ต้องมีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ เวลาที่ทำอะไรล้มเหลว ก็อย่าเพิ่งล้มเลิก แต่ให้เรียนรู้จากความล้มเหลวนั้นว่าเป็นเพราะอะไร สาเหตุมาจากอะไร เพื่อที่จะได้ไม่ทำมันผิดอีก ประเด็นก็คือ เราจะต้องมีความมุ่งมั่น แค่ความล้มเหลวเพียงไม่กี่ครั้ง ไม่ได้แปลว่าชีวิตทั้งชีวิตของเราจะล้มเหลวทั้งหมด

ลองเอาไปใช้ดูนะครับ ผมว่าสิ่งเหล่านี้ ท่านผู้อ่านหลายท่านรู้อยู่แล้ว และมันก็เป็นเรื่องที่เคยได้ยินกันมาตลอด แต่ที่เราทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็เนื่องจากขาดความมุ่งมั่น และขาดความต่อเนื่อง สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นสุดท้ายแล้วมันก็อยู่ที่ การมีวินัยในตนเองนี่แหละครับ คิดอะไร วางแผนว่าจะทำอะไรแล้ว ก็ต้องยึดให้มั่น และทำมันอย่างมีวินัยในตนเอง แล้วความสำเร็จทุกอย่างมันก็จะเกิดขึ้นกับชีวิตเราได้ครับ




Create Date : 03 ธันวาคม 2556
Last Update : 4 ธันวาคม 2556 7:14:19 น. 0 comments
Counter : 901 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]