HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
22 มิถุนายน 2554

ใส่หัวใจลงในงาน

เรารักงานที่เรากำลังทำอยู่หรือเปล่าครับ ถ้าเรามีความรักในงานที่เราทำ
เวลาเราทำงานเราจะไม่รู้สึกเหนื่อย ไม่รู้สึกท้อแท้ ตรงกันย้าม
เราจะรู้สึกสนุกกับการทำงานนั้น
แม้ว่างานที่เราทำจะมีปัญหามากมายเพียงใดก็ตาม จริงๆ
พอเรารู้สึกสนุกกับงานทำงาน เราจะไม่รู้เหนื่อย
ไม่รู้สึกว่าต้องลุกขึ้นมาทำงาน แต่เราจะรู้สึกว่างานคือส่วนหนึ่งของชีวิต
ทำงานก็เหมือนกับกินข้าว ทำงานก็เหมือนกับเราอาบน้ำ
มันคือส่วนหนึ่งที่เข้ามาเติมเต็มชีวิตของเรา


เขียนจั่วหัวไว้ซะยาว จริงๆต้องการจะบ่นเรื่องที่ผมไปประสบพบมา
ซึ่งเป็นเรื่องของการทำงานนี่แหละครับ
ผมได้เห็นมาจากพนักงานหลากหลายตำแหน่งมากมายครับ ที่เวลาถามว่าชอบ หรือ
รักงานที่ทำหรือไม่ คำตอบที่ได้ก็ตอบว่ารัก และชอบ
แต่การกระทำกลับไม่ใช่อย่างนั้นเลยครับ



  • พนักงานที่ให้บริการลูกค้า พออยู่ลับหลังลูกค้า ก็พูดว่า “อีนี่เรื่องมากซะจริงๆเลย!!” หรือ “ไม่รู้จะเอาอะไรกันนักกันหนา” หรือ



  • พ่อครัวหลังจากที่ได้รับคำตำหนิอย่างรุนแรงจากลูกค้าว่าทำอาหารไม่สะอาด และไม่ระมัดระวัง ก็เลยใส่สูตรเด็ดให้ลูกค้าโดยผสมน้ำในปากตนเองลงไปในอาหารจานใหม่ ให้ลูกค้าคนนั้นแทน



  • หรือ พนักงานบางคนทำงานตามคำสั่งอย่างเป๊ะๆ ไม่เคยคิดต่อยอดงานให้ดีขึ้นเลย นายสั่งอะไร ก็มักจะได้อย่างนั้น



  • บางคนต้องส่งงานลูกค้าวันนี้แล้ว แต่พอถึงเวลาเลิกงาน ก็ไม่สนใจงาน
    เพราะมีนัดฉลองกับเพื่อน นายกับลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า
    ไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจมากนัก



  • บางคนเวลาลูกค้าเรียกใช้บริการ ก็ชักสีหน้าไม่พอใจทันที



  • บางคนเอาเฟอร์นิเจอร์มาส่งที่บ้าน ประกอบแบบขอไปที โต๊ะก็เลยเบี้ยว พอสั่งให้ทำใหม่ ก็ไม่พอใจ



  • ผู้ขายบางรายจ่ายเงินให้ไปแล้ว จากนั้นก็ดึงงานให้ช้าลง เพราะต้องเอาคนไปทำงานให้ที่อื่นที่เขายังไม่ได้จ่ายเงิน แบบนี้เรียกว่าได้เงินแล้วชิ่ง



  • ฯลฯ มีอีกเยอะครับที่เคยพบมากับตัวเอง ท่านผู้อ่านรู้สึกอย่างไรกันบ้าง


เราเองทำงานแบบนั้นกันอยู่หรือเปล่า
โดยทั่วไปถ้าคนที่มีจิตใจรักในงานที่ตนเองทำ ก็มักจะมีความเข้าใจลูกค้า
และบุคคลอื่นที่เราติดต่อด้วย
เพราะเขาจะเข้าใจว่านี่คือธรรมชาติของงานที่เราต้องเจอในการทำงานแบบนี้
ดังนั้นเรามาหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้จะดีกว่ามั้ย
สังเกตว่าเขาจะคิดล่วงหน้าไปก่อน เพื่อให้ผลงานดีขึ้นไปเรื่อยๆ
ไม่ใช่ทำงานแบบขอไปที หรือแบบทำไปวันๆ


ถ้าเราอยากให้ผลงานของเราเข้า
ตานายของเรา อยากให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในการให้บริการของเรา
หรืออยากให้คนอื่นรู้สึกชื่มชมในสิ่งที่เราทำ ฯลฯ
สิ่งที่เราจะต้องทำนั้นง่ายมากครับ ไม่ต้องลงทุนอะไรเลยครับ
สตางค์สักบาทก็ไม่เสีย แต่จะให้ผลที่ดีกับตัวเราอย่างเกินความคาดหมายครับ
สิ่งนั้นก็คือ


“การใส่หัวใจลงในงานที่เราทำครับ”


ให้ความรัก ความเอาใจใส่ในงาน ให้เกียรติงานที่เราทำ
แล้วเราจะทำงานอย่างมีความสุข แม้ว่าจะมีปัญหาเยอะ แต่ก็มีความสุขในใจลึกๆ
อยู่ดีที่ได้ทำงานที่เรารัก


ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านบล๊อกผมส่วนใหญ่เป็นคนที่รัก และใส่หัวใจลงในงานที่เราทำ ใช่มั้ยครับ






Free TextEditor


Create Date : 22 มิถุนายน 2554
Last Update : 22 มิถุนายน 2554 6:53:25 น. 1 comments
Counter : 725 Pageviews.  

 
แวะมาเยี่ยมค่ะ ทักทายค่ะ ตอนเช้าค่ะ

แวะชมบล็อกของน้ำชาได้ค่ะ อย่าลืม Vote ให้ด้วยนะค่ะ

ThaiLand Travel สถานที่ท่องเที่ยว



โดย: nonguide วันที่: 22 มิถุนายน 2554 เวลา:8:24:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]