HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
30 ธันวาคม 2553

ประเมินผลชีวิตตนเอง

นี่ก็เข้าใกล้ปลายปีเข้าไปทุกทีแล้วนะครับ ในระบบการบริหารงานบุคคลของบริษัทส่วนใหญ่ก็จะให้หัวหน้างานทำการประเมินผลงานของลูกน้องตนเอง ว่าในปีที่ผ่านมานั้นผลงานเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งในแง่ผลงานเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมทั้งผลงานในแง่ของพฤติกรรมของพนักงานว่ามีการพัฒนาไปมากน้อยสักแค่ไหน

ในเมื่อเรามีการประเมินผลงานของลูกน้องในเรื่องการทำงาน รวมทั้งตัวเราเองก็ถูกประเมินจากหัวหน้างานด้วยว่าผลงานในการทำงานออกมาเป็นอย่างไร แต่เราเคยคิดที่จะประเมินผลในมุมของชีวิตตนเองในปีที่ผ่านมาหรือไม่ ว่าผลเป็นอย่างไร ได้อย่างที่เราตั้งใจ หรือมุ่งหวังไว้หรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน เราทำได้อย่างที่เราคิดไว้หรือไม่ สิ่งที่อยากทำ สิ่งที่อยากพัฒนา เราทำได้ตามนั้นหรือเปล่า นอกจากเร่ื่องของงานแล้ว เรื่องชีวิตส่วนตัวของเรา เราทำผลงานได้อย่างไรกันบ้าง อาทิ สุขภาพของเรา ความรู้ใหม่ๆ ความสัมพันธ์ในครอบครัว ฯลฯ

ลองนั่งเงียบๆ แล้วนึกย้อนไปในปีที่ผ่านมาว่าเราทำผลงานของชีิวิตเราได้ดีสักเพียงใด จะให้คะแนนในมุมไหนของชีวิตบ้างที่เราทำได้ดี มุมไหนที่เราทำได้ไม่ดี แต่เป็นมุมที่เราต้องพัฒนาต่อไป เพื่อให้ชีวิตของเราดีขึ้น เมื่อระบุออกมาได้อย่างชัดเจนแล้ว เราก็นำสิ่งที่เราระบุไว้นี้ มากำหนดเป็นแผนสำหรับพัฒนาชีวิตของตนเองในปีถัดไป

บางคนมีแต่แผนในการทำงานที่นายมอบหมายให้ แต่ไม่เคยทำแผนสำหรับชีวิตตนเองเลย ชีวิตของเราไม่ใช่มีแต่เรื่องงานอย่างเดียวจริงมั้ยครับ เราต้องกลับมานึกถึงชีวิตของเราเองด้วยว่ามุมไหนของชีวิตบ้างที่เราต้องการที่จะทำให้ดีขึ้น กำหนดออกมาเป็นแผนงานที่ชัดเจน

เมื่อมีแผนชัดเจนแล้ว สิ่งถัดไปที่จะต้องทำให้ได้ก็คือ การมีวินัยในตนเอง และมุ่งมั่นเดินตามแผนที่เรากำหนดไว้อย่างเคร่งครัด สิ่งที่จะช่วยจูงใจเราได้ก็คือ การเขียนเป้าหมายที่เราต้องการนั้นให้ชัดเจนและติดไว้ในที่ที่เราต้องผ่านตาทุกวัน เพื่อที่จะกระตุ้นและจูงใจตัวเราเอง ไม่ให้หลุดไปจากเป้าหมายที่เราต้องการ

ดังนั้นในช่วงปีใหม่นี้ หาเวลาสักชั่วโมง หรือสองชั่วโมง ในการนั่งคิดทบทวนชีวิตของเราในปีที่ผ่านมา และวางแผนชีวิตของเราในปีหน้ากันนะครับ


Create Date : 30 ธันวาคม 2553
Last Update : 30 ธันวาคม 2553 6:35:14 น. 1 comments
Counter : 907 Pageviews.  

 


โดย: deeplove วันที่: 31 ธันวาคม 2553 เวลา:1:46:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]