HR Management and Self Leadership
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
22 มีนาคม 2555

ข้ออ้างที่ทำให้เราไม่ได้เริ่มต้นสักที

ทุกคนอยากประสบความสำเร็จ อยากมีชีวิต มีหน้าที่การงานที่ดีขึ้น อยากร่ำรวย อยากมีบ้าน อยากมีรถ อยากได้รับความสบายในทุกๆ ด้าน คำถามก็คือ ท่านใช้เวลาในปัจจุบันในการสร้างความสำเร็จให้กับชีวิตของเราเองจริงๆ หรือไม่ หรือกำลังปล่อยให้เวลามันผ่านไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการทำอะไรให้กับตนเองเลย เข้าข่ายที่ว่าใช้ชีวิตในแต่ละวันเหมือนกันทุกวัน โดยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือดีขึ้น ท่านอยากเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ หรือ


ผมเคยเห็นทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง เพื่อนๆ ที่ทำงานกันแบบเดิมๆ ทุกวัน หน้าที่เดิมๆ ทุกวัน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป 3 ปี 5 ปี หรือ 10 เขาก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเดิม ทำงานแบบเดิม แต่พอมาเจอกัน ได้คุยกัน สิ่งที่ผมมักจะต้องรับฟังก็คือ “อยากให้มีชีวิตที่ดีกว่านี้” “ทำยังไงดี ให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน” “ทำยังไงที่จะได้ร่ำรวยกับเขาสักที” ฯลฯ

ทำยังไงดีล่ะครับ

การที่เราต้องการให้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สิ่งแรกที่จะต้องเริ่มทำก็คือ “ลงมือทำ” ครับ อย่ามัวแต่คิดอย่างเดียว แล้วไม่ลงมือทำอะไรเลย ปล่อยให้ชีวิตแต่ละวันเหมือนเดิมไปเรื่อยๆ แบบนี้ฝันให้ตาย ก็ไปไม่ถึงครับ

ผมเคยอ่านเจอข้ออ้างของคนที่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จในชีวิต ก็เลยเอามาเล่าต่อครับ เผื่อจะได้ให้ท่านผู้อ่านใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองได้ด้วยครับ ลองมาดูนะครับว่าข้ออ้างเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

  • “ไม่มีเวลาจะทำอย่างอื่นเลย” (เรามีเวลาเท่ากันทุกคน จริงๆ ไม่กล้าทำ หรือไม่มีเวลาทำกันแน่)

  • “ผมไม่รู้ว่าจะทำมันยังไงจริงๆ” (คนเราเรียนรู้กันได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าเราตั้งใจซะอย่าง)

  • “มันอาจจะไม่สำเร็จก็ได้” (มันก็อาจจะสำเร็จก็ได้)

  • “ถ้า 1 วันมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เราก็คงสำเร็จไปแล้ว” (คิดแบบนี้ก็ไม่มีวันสำเร็จแน่นอน)

  • “เราแก่ไปแล้วที่จะไปเริ่มต้นทำอะไรแบบนั้น” (ถ้าตั้งใจจะเริ่มจริงๆ อายุไม่เกี่ยวเลยครับ)

  • “เรายังเด็กไปที่จะเริ่มทำอะไรแบบนั้น” (เด็กสิดี เริ่มก่อน ก็สำเร็จก่อน ทำไมต้องรอให้แก่ด้วย)

  • “เหนื่อยเกินไปที่จะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆแล้ว” (เหนื่อยได้ ก็พักได้ พักแล้วก็หายเหนื่อยได้)

  • ฯลฯ


ข้ออ้างข้างต้นอาจจะมีอย่างอื่นอีกมากมาย แต่จริงๆ แล้วคำพูดเหล่านี้ไม่ใช่คำพูดที่แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่จะไปสู่ความสำเร็จได้เลย เป็นเพียงข้ออ้างที่แสดงให้เห็นถึงว่าเรา ไม่กล้าที่จะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ไม่กล้าที่จะเริ่มต้นทำให้ชีวิตเราประสบความสำเร็จ

ผมว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่เรามัวแต่คิดอยากประสบความสำเร็จในแบบที่เราไม่เคยเป็นมากก่อน แต่เรากลับใช้ชีวิตในแต่ละวันในแบบเดิมๆ ไม่เคยที่จะเริ่มต้น หรือเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น แบบนี้ก็ได้แต่ฝันไปเรื่อยๆ แล้วก็บ่นไปเรื่อยว่าทำไมไม่ประสบความสำเร็จสักที

คนเราสามารถประสบความสำเร็จได้ทุกคนนะครับ แต่คนที่ประสบความสำเร็จตามที่ฝันไว้จริงๆ ก็คือคนที่คิดแล้ว ลงมือลุยทำมันเลย ไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะมาหยุดยั้งคนที่อยากประสบความสำเร็จได้จริงๆ ครับ

ท่านผู้อ่านเองล่ะครับ มีข้ออ้างอะไรบ้างหรือเปล่า


Create Date : 22 มีนาคม 2555
Last Update : 22 มีนาคม 2555 6:03:25 น. 0 comments
Counter : 1169 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]