HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
16 พฤศจิกายน 2553

วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้

เคยถามตัวเองมั้ยครับว่าวันนี้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมบ้าง หรือวันนี้เป็นเพียงเมื่อวานนี้แบบซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ แบบนี้ชีวิตก็จะเป็นเหมือนเมื่อวานนี้ และพรุ่งนี้ก็จะไม่มีอะไรดีขึ้นอีกเช่นกัน คนเราทุกวันนี้ทำงานกันหนักมาก เพื่ออนาคต เพื่อครอบครัว เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น แต่เราเคยถามตัวเองหรือเปล่าว่า เราดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้หรือเปล่า

พนักงานหลายๆ คนต่างก็ทำงานกันเพื่อชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น และสิ่งที่วัดว่าเราดีขึ้นหรือไม่ ส่วนใหญ่ก็มองเรื่องของเงินเดือนเป็นหลัก ว่าในแต่ละปีเราได้รับเงินเดือนขึ้นกันสักเท่าไร ขึ้นมากหน่อย ก็แปลว่าเราประสบความสำเร็จมาก ขึ้นน้อยก็แปลว่าปีนั้นเราประสบความสำเร็จน้อย

แต่จริงๆ แล้วความสำเร็จของคนเราไม่ได้อยู่ที่เงินเดือนเพียงอย่างเดียว ระยะหลังๆ มานี้ ผมถามนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา ต่างก็มุ่งไปที่บริษัทที่ให้เงินเดือนเยอะๆ อยากได้เงินเดือนสูงๆ และแต่ละปีก็ต้องได้รับการปรับเงินเดือนมากๆ แต่กลับไม่ได้มองกลับมาที่ตนเองว่า ตนเองนั้นมีคุณค่าเพียงพอที่จะให้บริษัทจ่ายเงินเดือนสูงๆ หรือไม่

สิ่งที่ผมพยายามจะบอกนักศึกษาที่กำลังจะจบ (แม้ว่าจะเป็นเพียงเสียงเล็กๆ แต่ก็ดีกว่าไม่บอกอะไร) ก็คือ ถ้าเราอยากจะได้เงินเดือนเยอะๆ เราก็ต้องทำตนเองให้มีคุณค่ามากขึ้นทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี โดยการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ หาความรู้ เพิ่มทักษะในการทำงานให้มากขึ้น พัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง วิธีนี้เท่านั้นที่จะทำให้เราได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้ออย่างแน่นอนครับ

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ขอให้ได้เงินเดือนเยอะๆ ไว้ก่อน แต่ไม่อยากทำงานหนัก อยากทำงานสบายๆ แต่ได้เงินเดือนมากๆ พอถึงสิ้นปี ก็อยากได้เงินเดือนขึ้นเยอะๆ โดยที่ในระหว่างปีก็ไม่ได้สร้างผลงานอะไรมากมายให้กับองค์กรเลย

มีผู้ใหญ่ที่เคยสอนผมว่า คนเราจะต้องคอยถามตัวเองทุกวันว่า วันนี้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บ้าง โดยใช้เวลาช่วงก่อนนอนทุกคืน คิดทบทวนถึงวันที่ผ่านมาว่าวันนี้เราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง มีอะไรที่เรารู้มากกว่าเมื่อวานนี้ และพรุ่งนี้เราจะเรียนรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติมให้มากขึ้นกว่าวันนี้บ้าง สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราได้เรียนรู้อยู่ทุกวันก็คือ ให้ถามเยอะๆ อย่าทำตัวเป็นผู้รู้ และมีทิฐิมานะว่าตนเองเก่ง เมื่อสงสัยอะไร ไม่เข้าใจอะไรก็ทำตัวเป็นคนที่เปิดกว้างทางความคิดและยอมรับว่าตนไม่รู้ จากนั้นก็สอบถามและค้นคว้า เพื่อให้ตนเองรู้มากขึ้นนั่นเองครับ

ผมคิดว่าทุกท่านคงไม่อยากให้ชีวิตของเราเป็นเมื่อวานนี้ที่ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนตลอดชีวิตนะครับ


Create Date : 16 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2553 5:53:30 น. 2 comments
Counter : 1577 Pageviews.  

 


โดย: MaFiaVza วันที่: 16 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:19:56 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ เนื้อความนี้ดีมากเลยค่ะ ขอบคุณมาดนะค่ะ


โดย: อุ้ย (janaui ) วันที่: 16 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:45:14 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]