HR Management and Self Leadership
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
21 มีนาคม 2554

มายกระดับสมองของเรากันดีกว่า


เมื่อวันศุกร์ผมได้เขียนถึงเรื่องราวของการพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จไว้ วันนี้จะมาต่อยอดวิธีการหนึ่งที่จะเป็นการพัฒนาตนเองให้ไปสู่ความสำเร็จได้ ก็คือ การยกระดับสมองของเราให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ มีงานวิจัยจากนิตยสาร Economist ไว้ว่าในปี 1991 นั้นพนักงานที่เรียนจบปริญญาตรีและทำงานในวิชาชีพในระดับปริญญาตรีจริงๆ ตามที่เรียนมา จะได้รับค่าตอบแทนสูงกว่า 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับพนักงานที่เรียนจบในระดับมัธยม และเพิ่มเป็น 3 เท่าในปี 2010 ซึ่งเขาสรุปว่า แนวโน้มสำหรับการทำงานที่ใช้สมองมากขึ้นจะได้รับค่าตอบแทนที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับงานที่ไม่ต้องใช้สมองมากนัก


นอกจากนั้นยังทำวิจัยต่อไปอีกว่า วิธีการยกระดับมันสมองของเราซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย และทำได้สะดวกมากที่สุด ก็คือ “การอ่านหนังสือ” งานวิจัยชิ้นนี้ยังบอกอีกว่า พนักงานที่จบปริญญาตรี และทำงานวิชาชีพเฉพาะทางนั้นมีจำนวนถึง 42% ที่ไม่เคยอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆ ให้กับตนเองเลย


เห็นตัวเลขแล้วน่าตกใจนะครับ ครึ่งหนึ่งของคนที่จบปริญญาตรีไม่เคยอ่านหนังสือเพื่อยกระดับสมองของตน นี่เป็นงานวิจัยที่ทำขึ้นในประเทศอเมริกา ผมนึกภาพไม่ออกว่า ถ้ามาทำวิจัยนี้ในประเทศไทย จะเหลือสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่อ่านหนังสือเป็นประจำทุกวัน เพื่อยกระดับสมองของตนเอง


วิธีการในการยกระดับของสมองของเรานั้นมีหลายวิธีครับ เรียงลำดับจากวิธีที่ทำงานที่สุดไปหายากที่สุดก็มีดังนี้ครับ



  • การอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นวิธีที่เราสามารถเติมความรู้ให้ตนเองได้อย่างดีที่สุดวิธีหนึ่ง และเป็นวิธีที่ทำให้สมองของเราได้คิด และใช้งานอยู่เสมอในขณะที่เราอ่านหนังสือ ถ้าเราไม่เคยอ่านหนังสือเลย นั่นแปลว่าสมองของเรากำลังค่อยๆ ลดความสามารถในการคิด ในการวิเคราะห์ และการจดจำ สักพักก็จะคิดอะไรไม่ออก และต่อยอดงานของตนเองไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นผลทำให้คุณค่าในการทำงานของเราลดน้อยถอยลงไปได้ หนังสือที่เราควรอ่านก็คือ หนังสือที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่เรากำลังทำอยู่ในปัจจุบัน รองลงมาก็คือหนังสือเกี่ยวกับความรู้รอบตัวอื่นๆ ข้างเคียงสิ่งที่เราทำงาน นอกนั้นก็เป็นหนังสือนิยายก็ยังได้ เพื่อให้เราได้เห็นภาพ และให้สมองได้ใช้งานในขณะที่เราอ่านหนังสือนั่นเอง ซึ่งจะเป็นการยกระดับสมองของเราให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าเราอ่านหนังสือทุกวัน



  • หาประสบการณ์ใหม่ๆ วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งในการยกระดับสมองของเรา สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือหาสิ่งใหม่ๆ ที่เรายังไม่เคยทำ และลงมือทำ ทดลองทำ เช่น ไม่เคยวาดรูป ก็ไปเรียนวาดรูป ไม่เคยเล่นดนตรี ก็หัดเล่นดนตรี หรือเล่นดนตรีเป็นอยู่แล้ว ก็ลองหาเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ ที่เราไม่เคยเล่นมาลองหัดเล่น โดยต้องเล่นให้เป็นเพลงนะครับ หรือเรียนภาษาต่างประเทศเพิ่มเติมอีกสัก 1-2 ภาษา ที่เป็นภาษาที่เราไม่คุ้นเคย หรือแม้กระทั่งลองเปิดหนังสือที่เราไม่เคยคิดจะอ่านเลย และลองเริ่มอ่านมันดูด้วยความสนใจ สิ่งใหม่ๆ เหล่านี้จะทำให้สมองของเราได้ใช้คิด และประมวลผลมากกว่าเดิม แทนที่จะคิดแบบเดิมๆ ซ้ำๆ วนไปเรื่อยๆ และด้วยวิธีการหาประสบการณ์ใหม่ๆ นี้ จะทำให้สมองของเราตื่นตัว ยกระดับความจำได้ดีขึ้น อีกทั้งยังได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วยครับ



  • เล่นเกมส์ฝึกคิดฝึกสมอง วิธีนี้คือการหาเกมส์ที่ต้องใช้สมองคิด และลงมือทำ ผมเห็นนายผมเล่น Crossword ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์ทุกวัน ผลก็คือสมอง และความทรงจำดีมากเลยครับ วิธีนี้เป็นวิธีที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับเราได้ แต่ก็มีบางคนอ่านจะไม่ชอบ



  • เรียนต่อ วิธีนี้น่าจะเป็นวิธีที่ทำยากหน่อย เพราะเป็นวิธีที่เป็นทางการและต้องใช้ทุนทรัพย์มากหน่อย ก็คือ การศึกษาต่อในระดับวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น หรือไม่ก็ศึกษาในด้านอื่นๆ มากขึ้น ผมมีเพื่อนบางคนเรียนเยอะมาก จบปริญญาตรี 5 ด้าน แถมยังจบโทอีก 3 ใบ เคยถามว่าเรียนไปทำไม เขาตอบว่า กลัวสมองไม่ได้ใช้งาน ก็เลยหาที่เรียนไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆ ให้กับตนเอง และทำให้สมองตื่นตัวอยู่เสมอ เพราะถ้าเราเข้าสู่ระบบการเรียนอย่างเป็นทางการแล้ว เราจะขี้เกียจแทบไม่ได้เลย เพราะระบบจะบังคับอยู่ในตัวมันเองครับ


สิ่งสำคัญในการยกระดับสมองก็คือ พยายามให้สมองได้ใช้งานมากขึ้น คิดมากขึ้น อย่าปล่อยให้สมองคิดแต่เรื่องเดิมๆ บ่อยๆ เพราะสมองจะติด และจะทำให้สมองคิดอะไรใหม่ๆ ไม่ออกครับ ดังนั้น 4 วิธีข้างต้นก็ลองเลือกไปใช้ให้เหมาะสมกับท่านผู้อ่านนะครับ แล้วสมองของเราจะสดใสซาบซ่า คิดอะไรก็รวดเร็ว และไม่หลงลืมอะไรง่ายๆ ครับ






Free TextEditor


Create Date : 21 มีนาคม 2554
Last Update : 21 มีนาคม 2554 6:06:41 น. 0 comments
Counter : 743 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]