HR Management and Self Leadership
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
20 ตุลาคม 2553

คุณเป็นคนที่เปิดใจเรียนรู้มากแค่ไหน

ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการ หัวหน้างาน หรือพนักงาน คนเราทุกคนจะต้องมีการเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการทำงานของตน เองอยู่เสมอ ยิ่งเฉพาะในปัจจุบันที่โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การที่เราไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เลย นั่นก็แปลว่า เรากำลังถอยหลังไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งเราอาจจะกลายเป็นไดโนเสาร์ท่ามกลางความเจริญในด้านต่างๆ

วันนี้จะมีคำถามมาให้ทดสอบดูว่า คุณเองเป็นคนที่พร้อมจะเปิดใจเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ได้มากสักเท่าไร โดยการลองตอบคำถามต่อไปนี้ดูนะครับ โดยตอบแค่เพียง “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” เท่านั้นครับ

* ฉันเป็นคนที่เปิดใจรับความคิดเห็นคนอื่นอย่างกว้างขวาง
* ฉันฟังมากกว่าพูด
* ฉันยินดีที่จะเปลี่ยนแปลงมุมมองใหม่ เมื่อได้รับข้อมูลใหม่ๆ เข้ามา
* ฉันยินดีที่จะยอมรับว่าฉันผิด เมื่อฉันคิดผิด หรือทำผิด
* ฉันจะสังเกตและพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะลงมือทำอะไรก็ตามในสถานการณ์ต่างๆ
* ฉันชอบถามคำถามเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม หรือการเรียน
* ฉันไม่สนใจว่าคำถามที่ฉันถามนั้นจะทำให้ฉันถูกมองว่าฉันโง่
* ฉันเปลี่ยนแปลงตนเอง และยินดีทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต
* ฉันยินดีที่จะสอบถามในเรื่องที่ฉันไม่รู้ กับบุคคลที่เด็กว่าฉัน เรียนน้อยกว่าฉัน หรือด้อยกว่าฉัน
* ฉันมักจะปกป้องตนเองเวลาที่โดนคนอื่นวิพากษ์วิจารณ์ หรือยอมรับฟังเพื่อค้นหาความจริง

ผมเชื่อว่าผู้อ่านส่วนใหญ่ที่ตอบคำถามเหล่านี้ จะตอบ “ไม่ใช่” เกือบทุกข้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะถ้าเราตอบไม่ใช่เป็นส่วนใหญ่ นั่นก็แปลว่า เราเองเป็นคนที่พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

แต่อย่าลืมนะครับจะต้องตอบคำถามอย่างบริสุทธิ์ใจจริงๆ ว่าถ้าเกิดสถานการณ์แบบนี้จริงๆ แล้วเราจะมีพฤติกรรมแบบที่เราตอบจริงๆ หรือไม่ แล้วท่านก็จะพบกับตัวท่านเองจริงๆ ครับว่า เป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้จริงๆ หรือไม่ครับ

อย่าลืมนะครับ สิ่งต่างๆ ที่เราเรียนรู้นั้น มันมาจากคนอื่นๆ รอบข้างเราทั้งนั้นครับ อยู่ที่เราจะเปิดใจของเราหรือไม่เท่านั้นครับ


Create Date : 20 ตุลาคม 2553
Last Update : 20 ตุลาคม 2553 7:37:36 น. 0 comments
Counter : 868 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]