HR Management and Self Leadership
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
3 มีนาคม 2554

ความสำเร็จ สร้างกันได้


เมื่อพูดถึงเรื่องของความสำเร็จแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนที่เกิดมาล้วนต้องการความสำเร็จบางอย่าง ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะมีเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป บางคนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนก็ต้องใช้เวลามากกว่า อย่างไรก็ดี การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เราจะต้องมีคุณสมบัติบางอย่างที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ มีอยู่ 4 ปัจจัยที่เราขาดเมื่อไร เราจะประสบความสำเร็จช้ากว่าคนอื่น หรือ ถ้ายิ่งขาดมาก ก็ยิ่งไปไม่ถึงสิ่งที่เราฝันไว้ได้เลย 4 อย่างนี้มีอะไรบ้าง ลองติดตามดูนะครับ



  • ขาดความมั่นใจในตนเอง คนที่ขาดความมั่นใจ หรือความเชื่อมั่นในตนเองว่าจะทำได้ หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ขาดความเชื่อว่า เราจะสามารถทำได้ตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้ คนๆ นั้นก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จแล้ว เพราะเมื่อไรที่เราขาดความเชื่อมั่น เราก็จะขาดพลังในการไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ ดังนั้นถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เราจะต้องมีความเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำได้ มีตำราฝรั่งหลายเล่มพยายามสอนให้เราคิดไว้เสมอว่า “เราทำได้ เราทำได้ และเราทำได้”



  • ขาดแรงจูงใจในการไปสู่เป้าหมาย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อจากความเชื่อมั่นในตนเอง จริงๆ มันเป็นเหตุต่อเนื่องจากข้อแรกด้วยนะครับ เมื่อไรที่เราขาดความเชื่อมั่น เราก็จะขาดแรงจูงใจในการทำ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเรามีความเชื่อมั่นตั้งแต่แรกว่าเราทำได้ เราจะมีแรงจูงใจในการทำมันมากขึ้น เพราะพลังความเชื่อมั่นมันไปส่งเสริมแรงจูงใจอยู่แล้วโดยธรรมชาติ จากนั้นก็พยายามเติมแรงจูงใจของตนเองทุกวัน โดยการอ่าน หรือฟัง สิ่งที่ดีๆ สิ่งที่เพิ่มแรงบันดาลใจให้ตนเองเสมอ เมื่อไรที่เราท้อ ก็พยายามนึกถึงเป้าหมายของเราไว้ ยึดเป้าหมายไว้ให้มั่นว่าเราต้องทำให้ได้ แล้วก็ลุยต่อไป



  • ขาดการลงมือปฏิบัติ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ทำให้คนที่มีความคิดดีๆ มีเป้าหมายดีๆ หลายคนต้องตกม้าตาย เพราะว่า คิดได้อย่างเดียว แต่ไม่เคยลงมือทำ การที่เราจะไปสู่ความสำเร็จได้นั้น ความคิดเพียงอย่างเดียวไม่พอครับ เราต้องสร้างพลังในการเริ่มต้นด้วยครับ แต่อย่างว่านะครับ การที่เราจะต้องฝืนตัวเองให้เริ่มทำบางอย่างที่เราไม่เคยทำมาก่อน มันก็ยากในช่วงแรก เหมือนกับการที่เราไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนแล้วคิดว่าจะออกกำลังกาย สุดท้ายก็มาจบลงที่การเริ่มลงมือทำนี่แหละครับ แต่ถ้าเราสร้างพลังในการเริ่มต้นลงมือทำได้แล้ว มันก็จะง่ายขึ้นครับ นึกถึงการปล่อยยานอวกาศก็ได้ครับ ว่าจะขับเคลื่อนให้จรวดออกจากฐานได้ ต้องการพลังงานและเชื้อเพลิงมากมายครับ แต่เมื่อขึ้นไปได้แล้ว ก็จะไปได้ง่ายขึ้นแล้วครับ



  • ขาดความต่อเนื่อง เรื่องสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ เมื่อลงมือทำแล้วก็ต้องทำอย่างต่อเนื่องด้วย ไม่มีการหยุดกลางคัน หรือยอมแพ้กลางทาง โดยที่เรายังไปไม่ถืงไหน หลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จก็เพราะล้มเลิกกลางคันนี่แหละครับ เริ่มลงมือทำไปได้สักพัก จากนั้นก็ขาดวินัย และความต่อเนื่อง ผลก็คือกลับมาอยู่ที่เก่าครับ มันก็เหมือนกับว่าเราไม่ได้ไปไหนเลย เรื่องของความต่อเนื่องนี้ก็ต้องอาศัย 3 ข้อข้างบนมาช่วยอยู่ตลอดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่น การสร้างแรงจูงใจให้กับตนเอง และการลงมือทำ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องขึ้น


ลองพิจารณาเส้นทางชีวิตของท่านเองดูก็ได้นะครับว่าขณะนี้เรามีความฝันถึงความสำเร็จไว้ว่าอะไรบ้าง และเรามีพลังมีแรงจูงใจอะไรที่จะช่วยให้เราไปถึงฝันนั้นได้ จากนั้นก็เริ่มลงมือทำมันซะตั้งแต่เดี๋ยวนี้เลย อย่าผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ นะครับ เพราะมันจะไม่ทางสำเร็จได้เลย จากนั้นก็ทำมันอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทุกวัน วันละนิดก็ยังดีครับ แล้ววันนึงเราจะไปถึงเป้าหมายโดยบางทีเราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปครับ






Free TextEditor


Create Date : 03 มีนาคม 2554
Last Update : 3 มีนาคม 2554 7:44:42 น. 1 comments
Counter : 769 Pageviews.  

 
ถูกต้องค่ะ ทุกอย่างต้อง เริ่มต้น และสานต่อ หลังจากนั้นก็ ฝึกฝน จนเกิดความชำนาญ และ พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนสามารถทำให้เรารู้จริง และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์


โดย: Fung Lan วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:5:09:32 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]