HR Management and Self Leadership
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
18 พฤษภาคม 2555

ชีวิตวนเวียนอยู่กับที่หรือเปล่า

วันนี้วันศุกร์ เป็นวันสุดท้ายในการทำงานในสัปดาห์ของหลายๆ ท่าน (อาจจะมีบางท่านที่ต้องทำงานวันเสาร์) ส่วนใหญ่วันนี้จะเป็นวันที่คนทำงานมักจะรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจมากกว่าทุกวัน เพราะวันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุด ซึ่งก็นึกถึงการพักผ่อน นอนตื่นสาย หรือการไปทำกิจกรรมที่เราอยากจะทำอื่นๆ แล้วทำไมเราถึงไม่ค่อยรู้สึกสบายๆ แบบนี้กับทุกวัน ที่ไม่ใช่วันศุกร์

ชีวิตของคนทำงานกินเงินเดือนอย่างเราๆ ก็มักจะเป็นการใช้ชีวิตในลักษณะที่วนเวียนอยู่กับสิ่งเดิมๆ ปัญหาเดิมๆ เรื่องราวการทำงานแบบเดิมๆ จนบางครั้งเราเองก็วนเวียนอยู่กับสิ่งเหล่านี้โดยไม่ได้นึกถึงการออกจากวังวนนี้เลยด้วยซ้ำไป กลับรู้สึกไม่อยากเปลี่ยนแปลง ไม่อยากให้มีอะไรเข้ามาทำลายวังวนของการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ เหล่านี้ ซึ่งก็ทำให้คนบางคนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงเลย ผลก็คือ เขาก็ต้องใช้ชิีวิตของตนในลักษณะวนเวียนอยู่กับกิจกรรมในแต่ละวันที่เป็นรูปแบบเดิม เดาได้ตลอดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และจะต้องทำอะไรต่อไปในแต่ละวัน ในแต่ละช่วงเวลา

ท่านผู้อ่านเองล่ะครับ กำลังใช้ชีวิตวนเวียนอยู่กับที่แบบนี้หรือเปล่า ทำงานเหนื่อย จนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน หรือทำกิจกรรมที่เรารัก เพราะเวลาทั้งหมดที่มี หมดไปกับสิ่งที่เรียกว่า “งาน”

ผมเคยเห็นคนบางคนทำงานตลอดเวลา ตื่นมาก็ทำงานเลย จะมีเวลากินข้าวอยู่ไม่นาน กินเสร็จก็ทำงานต่อ พอถึงเวลาเลิกงานก็ไม่ยอมเลิก ยังคงนั่งทำงานต่อไป จนรถหายติด จากนั้นก็แบกงานที่ทำอยุ่นั้นกลับไปทำต่อที่บ้านอีก จนได้เวลานอน ก็เข้านอน จากนั้นก็ตื่นเช้าขึ้นมา แล้วก็วนเวียนอยู่แบบนี้ทุกๆ วัน บางคนยิ่งไปกว่านั้นอีกครับ เสาร์อาทิตย์ก็ยังคงทำงาน ก็สงสัยว่าไม่เหนื่อยบ้างหรือ

บางคนพยายามที่จะออกจากวังวนนี้โดยการทำตัวเองให้ช้าลง ทำงานให้ช้าลง กินข้าวให้ช้าลง เพื่อจะได้ไม่เครียดจนเกินไป จากนั้นก็เริ่มมีการแบ่งเวลาใน 1 วันออกเป็น 3 ส่วน ส่วนละ 8 ชั่วโมง ก็คือ ส่วนแรกใช้ในการนอนหลับพักผ่อนต้องได้ 8 ชั่วโมง ส่วนที่สอง ใช้ในการทำงาน คือ 8 ชั่วโมง แต่ส่วนนี้อาจจะมีบวกลบได้บ้างในแต่ละวัน และส่วนสุดท้ายอีก 8 ชั่วโมงก็คือ การทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เรารัก เราชอบ การอยู่กับครอบครัว การให้เวลากับคนที่เรารัก ฯลฯ

ผมก็เห็นหลายคนทำได้ตามนี้เป๊ะ ซึ่งเราเห็นชัดเลยว่าเขามีความสุขกับการใช้ชีวิตมากกว่าสมัยที่ทำแต่งานอย่างเดียวเท่านั้น

บางคนก็ยังไม่สามารถทำได้ เพราะเนื่องจากภาระหน้าที่ที่รัดตัว และด้วยสภาพแวดล้อมบางอย่างที่ทำให้คนๆ นั้นจำเป็นที่จะต้องทำงานอย่างหนัก ถ้างานนั้นเป็นงานที่เรารัก เราจะไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเท่าไหร่ แต่ถ้างานที่เราทำนั้นเราไม่ได้รู้สึกชอบมันเลย นี่จะเป็นการทรมานตัวเองอย่างมากเลยทีเดียว

ในความเห็นผม ผมคิดว่าชีวิตเราไม่ใช่มีแต่เรื่องงานอย่างเดียว เรามักจะถูกสอนมาว่าให้ขยันทำงาน แล้วชีวิตจะดีขึ้นเรื่อยๆ รวยขึ้น มีสิ่งที่เราอยากจะมี

เพื่อน รุ่นพี่ และนายเก่าของผมบางคนก็เป็นคนที่ทำงานหนักมาก และการที่เขาทำงานหนักมากก็ส่งผลต่อสุขภาพของเขาในช่วงวัยกลางคนขึ้นไป จากนั้นเงินที่หามาได้ทั้งหมด แทนที่จะใช้ในการหาความสุขในบั้นปลาย กับต้องเอามาใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยเรื้อรังต่างๆ ที่มีผลมาจากการทำงานหนักของตนเอง 

ผมว่ามันไม่คุ้มกันเลยจริงมั้ยครับ ทำงานบ้าง พักบ้าง หาความสุขใส่ชีวิตบ้าง ทำชีวิตให้้ช้าลงบ้าง หาความสนุกสนานไปในระหว่างทางที่เราใช้ชีวิตอยู่ เพื่อสุดท้ายแล้วเราจะได้ไม่ต้องเอาเงินที่เราอุตสาห์หามาด้วยความเหนื่อยยากมารักษาตัวเองในบั้นปลายชีวิตนั่นเองครับ





Create Date : 18 พฤษภาคม 2555
Last Update : 18 พฤษภาคม 2555 5:44:37 น. 1 comments
Counter : 1306 Pageviews.  

 
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆๆค่ะ


โดย: +Fight away+ วันที่: 18 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:14:58 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]