HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
28 มิถุนายน 2554

จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ล้วนอยู่ที่ตัวเราเองทั้งสิ้น

คนเราทุกคนต้องการความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม
นักเรียนก็อยากเรียนให้จบ โดยได้เกรดดีๆ
คนทำงานก็อยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของตนเอง
บางคนก็อยากมีกิจการเป็นของตนเอง บางคนก็อยากรวย ฯลฯ ก็ขึ้นอยู่กับว่า
คำว่า “ความสำเร็จ” ของแต่ละคนนั้นมันคืออะไร
ซึ่งนิยามความสำเร็จของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ
“ความสำเร็จ” คือ การที่เราได้มาซึ่งสิ่งที่เราต้องการ
และทำให้ชีวิตเราดีขึ้นไปกว่าวันนี้ แต่จะเป็นเรื่องอะไรนั้น
แต่ละคนจะไม่เหมือนกันเลย


ผมเคยลองสอบถามเพื่อนๆ และน้องๆ ว่า
“ตอนนี้คุณประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง” คำตอบทุกคนตอบเหมือนกันหมดว่า “ยัง”
ผมก็ถามต่อไปอีกว่า
“แล้วคิดว่าอะไรที่ทำให้เรายังไม่ประสบความสำเร็จตามที่เราต้องการ”
คำตอบที่ได้ก็มีประมาณนี้ครับ



  • ยังเด็กเกินไป
    คนที่ตอบคำตอบนี้ให้เหตุผลว่า ยังเด็กเกินไป และยังมีประสบการณ์น้อยเกินไป
    ไว้รอให้อายุมากกว่านี้ก่อน แล้วค่อยลงมือทำในสิ่งที่ตนเองฝันไว้
    (รอไปถึงเมื่อไรดีครับ)



  • แก่เกินไปแล้ว
    บางคนก็ให้เหตุผลว่า ทำมาก็เยอะแล้วแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จสักที
    ตอนนี้อายุเยอะแล้ว ไม่อยากทำอะไรอีกต่อไปแล้ว อยู่ไปวันๆ แบบนี้ก็สบายดี
    (แบบนี้ก็คือ เลิกสู้แล้วครับ)



  • ไม่มีโชค
    เป็นคำตอบยอดฮิตครับ ส่วนใหญ่ก็มักจะมองว่าตนเองโชคร้าย โชคไม่เข้าข้าง
    ทำอะไรก็ไม่เคยที่จะได้ดีสักอย่าง ก็เลยไม่ทำดีกว่า
    รอโชคให้มาเข้าข้างก่อนแล้วค่อยทำ (แล้วเมื่อไหร่ โชคถึงจะมา)



  • ยังไม่พร้อม คำตอบนี้ก็มีเยอะเหมือนกันครับ คือมองตัวเองว่ายังไม่พร้อมตอนนี้ (แล้วเมื่อไหร่จะพร้อม)



  • ไว้รอให้….. ก่อน
    คำตอบนี้ก็คือ ผลัดวันออกไปก่อนนั่นเองครับ
    อาจจะเป็นเพราะยังไม่พร้อมแบบข้อที่แล้ว แต่เชื่อมั้ยครับ
    บางคนรอจนถึงจุดนั้นแล้ว ก็มักจะมีข้ออ้างต่อไปอีกเรื่อยๆ



  • ฯลฯ


เท่าที่ได้อ่านคำตอบมาจะเห็นว่า คนที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราต้องการก็คือ “ตัวเราเอง”
ทั้งนั้นเลยครับ คนอื่น หรือสภาพแวดล้อมอื่นๆ
เป็นเพียงสิ่งที่อยู่นอกกายเท่านั้น และไม่สามารถเข้ามามีผลต่อตัวเราได้เลย
ถ้าเราไม่ยอมให้มันเข้ามาจริงๆ ดังนั้นถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จจริงๆ
ก็ขอให้เริ่มต้นที่ตัวเรา และหยุดโทษสิ่งรอบข้างได้แล้วครับ



  • ใครล่ะที่กินแต่ Junk Food จนตอนนี้น้ำหนักขึ้นไปอีก 20 กิโลแล้ว ก็ตัวเรานี่แหละ

  • ใครล่ะที่ไม่เคยปฏิเสธเพื่อนที่ชวนไปกินเหล้าเลย จนตอนนี้ตับจะแข็งอยู่แล้ วก็ตัวเราอีก

  • ใครล่ะที่เลือกที่จะทำงานที่นี่ ทั้งๆ ที่มีที่อื่นที่ดีกว่า ก็ตัวเราอีกเช่นกัน

  • ใครล่ะที่ไม่ดูแลรักษาความรักของเรากับครอบครัว ก็ตัวเราอีกใช่หรือไม่

  • ใครล่ะที่ปล่อยตัวปล่อยใจนอนตื่นสายทุกวันโดยคุมตัวเองไม่ได้ ก็ตัวเราไง

  • ใครล่ะที่มัวแต่เล่นอินเตอร์เน็ต facebook ฯลฯ จนลืมไปว่าชีวิตเราไม่ได้มีแค่นั้น ก็ตัวเราอีกครับ

  • ใครล่ะที่อยากประสบความสำเร็จใจชีวิต แต่ไม่เคยที่จะเริ่มต้นทำมันเลย ก็ตัวเราอีกเช่นกันครับ


สุดท้ายทุกอย่างก็อยู่ที่ตัวเราเองทั้งหมดครับ
มนุษย์เรามีสิทธิที่จะเลือกที่จะทำอะไรก็ได้นะครับ
การที่เราบอกว่าเราไม่มีทางเลือกนั้น ผมคิดว่า ไม่จริงเลยครับ เราเลือกที่จะไม่มีทางเลือกเองต่างหาก จริงมั้ยครับ






Free TextEditor


Create Date : 28 มิถุนายน 2554
Last Update : 28 มิถุนายน 2554 6:45:32 น. 1 comments
Counter : 845 Pageviews.  

 

ใช่เลยคับ นอนตื่นสาย ยอมรับแต่โดยดีเลยคับ
เล่นเน็ตด้วยคับ อิอิ

ทักทายนะคับ


โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 28 มิถุนายน 2554 เวลา:11:24:41 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]