HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
24 ธันวาคม 2553

บริหารเวลาที่ถูกต้อง คือการบริหารตัวคุณเอง

ผมไม่แน่ใจว่าผมเคยเขียนเรื่องของการบริหารเวลาไว้บ้างหรือเปล่า สิ่งที่ผมสังเกตก็คือ มีหลายๆ คน ที่ผมรู้จักมักจะมาพูดคุยกันในเรื่องของการบริหารเวลา ว่าจะทำอย่างไรให้บริหารเวลาได้ดี เพราะงานเยอะมาก จัดเวลาไม่ถูกเลย และก็ถามว่าจะไปเรียนวิธีการบริหารเวลาที่ไหนดี

ประเด็นสำคัญก็คือ เราบริหารเวลาได้จริงๆ หรือ หรือเราบริหารตัวเราเองให้ทำสิ่งที่เราต้องการจะทำในเวลาที่มีอยู่กันแน่ เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้วเวลาเป็นสิ่งที่เดินไปเรื่อยๆ ไม่หยุดเลย และไม่สามารถที่จะไปบริหารมันได้เลยด้วยซ้ำ ดังนั้นคนที่บริหารเวลาเก่งๆ ก็คือคนที่สามารถบริหารชีวิตตัวเองให้ทำงาน หรือทำในสิ่งที่ตนตั้งใจจะทำได้ตามแผนงาน และตามเวลาที่กำหนดไว้นั่นเอง

ผมมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ อยู่หลายคนที่มักจะบอกกับตัวเองว่า จะบริหารเวลาให้ดีที่สุด เพราะนี่คือสิ่งที่ผู้บริหาร และมืออาชีพจะต้องมีติดตัว สิ่งที่คนเหล่านี้ทำก็คือ การไปซื้อไดอารี่เล่มแพง ที่ดูดี เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในการบันทึกเวลาการทำงานต่าง ประจำวัน บางคนมีเงินหน่อยก็ซื้อเป็น pocket pc หรือใช้เทคโนโลยีช่วยในการบริหารเวลาของตนเอง โดยการวางแผนระบุสิ่งที่จะทำลงไปในเครื่องมือเหล่านั้น

ผลที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ พอถึงเวลาจริงๆ ที่เครื่องมือเหล่านั้นเตือนว่าได้เวลาทำงานนี้แล้วนะ จะมีสักกี่คนที่ปฏิบัติตามแผนงานที่เราอุตส่าห์วางไว้ในเครื่องมืออันทันสมัย คนที่ทำ นั่นแปลว่าเขามีวินัยในตนเอง และดำเนินการตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ผมว่านี่แหละครับ คือการบริหารเวลาที่ถูกต้อง ก็คือการบริหารตนเอง การมีวินัยในตนเองอย่างเคร่งครัด

การใช้เครื่องมืออันทันสมัยมาช่วยในการบริหารเวลานั้น ผมคิดว่าโอเคนะครับ เพียงแต่มันก็ยังเป็นเครื่องมือที่คอยเตือนเรามากกว่า การที่เราจะทำงานตามแผนที่วางไว้หรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวเรามากกว่าที่เครื่องมือ ดังนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องไปเสียเงินซื้อเครื่องไม้เครื่องมือที่แพงๆ มาใช้หรอกครับ ผมเห็นบางคนใช้แค่กระดาษเปล่าๆ เขียนว่าวันนี้จะทำอะไรบ้าง ในเวลาใดบ้าง แล้วเขาก็ทำตามที่เขาวางแผนไว้ ก็ไม่เห็นจะต้องเสียตังอะไรมากมายเลยครับ เขาก็สามารถที่จะจัดการกับชีวิตตนเองในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การบริหารเวลาที่ดีก็คือ การบังคับตัวเองให้ทำในสิ่งที่เราตั้งใจจะทำ โดยไม่ให้ความสบายส่วนตัวมาทำให้เราผลัดวันประกันพรุ่งนั่นเองครับ


Create Date : 24 ธันวาคม 2553
Last Update : 24 ธันวาคม 2553 6:05:45 น. 2 comments
Counter : 902 Pageviews.  

 
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาบอกกันค่ะ และขอให้มีความสุขกับการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความรื่นเริงที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วยนะคะ



โดย: deco_mom วันที่: 24 ธันวาคม 2553 เวลา:9:21:23 น.  

 
ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้บริหารเวลามั่วตั่วไปหมดเลย เอาเวลาส่วนตัวไปลงกับงานหมด สงสัยคงต้องปรับปรุงใหม่ซะแล้วล่ะนะคะ


โดย: i'm not superman วันที่: 24 ธันวาคม 2553 เวลา:9:37:14 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]