HR Management and Self Leadership
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
18 สิงหาคม 2553

เปลี่ยนคนอื่น หรือเปลี่ยนตนเอง

วันนี้ผมจะขอเล่านิทานเรื่องหนึ่งให้อ่านกันนะครับ เป็นนิทานที่ผมอ่านเจอในหนังสือ เรื่องคมๆ ความหมายชวนคิด ซึ่งเป็นหนังสือที่รวมเรื่องเล่าต่างๆ จากทุกมุมโลกที่มีความหมายดีๆ ครับ เรื่องราวมีอยู่ว่า

มีอีกาตัวหนึ่งคิดจะบินไปทิศตะวันออก ระหว่างทางเจอนกพิราบตัวหนึ่ง ทั้งสองก็เลยหยุดพัก และทักทายกันบนต้นไม้ต้นหนึ่ง นกพิราบเห็นกาบินอย่างลำบากลำบน จึงถามด้วยความเป็นห่วงว่า “นายจะบินไปไหน”

กาก็ตอบอย่างน้อยเนื้อตำ่ใจว่า “ที่จริงฉันไม่อยากบินไปไหนเลย แต่คนที่นี่รังเกียจเสียงของฉัน หาว่ามันอัปมงคล ฉันจึงต้องอพยพย้ายถิ่นอยู่เรื่อยๆ”

นกพิราบก็เลยบอกกาด้วยความหวังดีว่า “อย่าคิดมากเลย ถ้านายไม่เปลี่ยนเสียงตัวเอง ไปที่ไหนก็จะถูกรังเกียจเหมือนกันหมดนั่นแหละ”

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้าเราไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมได้ การเปลี่ยนแปลงตนเองน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ผมอ่านเรื่องนี้จบแล้วก็รู้สึกว่า ปกติคนเรามักจะชอบเปลี่ยนแปลงคนอื่น มักจะคิดให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงเข้ามาหาเรา และชอบหาว่าคนอื่นทำไมไม่ทำแบบนั้น ทำไมไม่ทำแบบนี้ หรือบางทีก็ชอบให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงให้ทำแบบนั้นแบบนี้ ตามที่ตนเองพอใจ พอคนอื่นไม่เปลี่ยน เราก็ไม่พอใจ หาว่าไม่รู้จักพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น โดยลืมนึกไปว่า คนที่ควรจะเปลี่ยนแปลงมากที่สุดก็คือ ตัวเราเองต่างหาก

หลายคนมองตัวเองว่าเป็นคนเก่ง เป็นดี และมองว่าสิ่งที่ตนเองทำเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว อีกทั้งยังไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นที่เข้ามาเตือนด้วยความหวังดี เพราะคิดแต่ว่าเราดี เราเก่งแล้ว ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นมาเตือน แต่คนอื่นสิ ยังไม่ดี เราต่างหากที่จะต้องไปเดือนคนอื่นมากกว่าที่จะให้คนอื่นมาเดือนเรา

ดังนั้นคนที่ต้องการจะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น เก่งชึ้น สิ่งที่ต้องทำก็คือ การพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น อย่าไปเสียเวลาเปลี่ยนคนอื่นเลยครับ มันยากกว่ามากมาย เปลี่ยนตัวเองดีกว่าครับ แล้วเราจะได้ประโยชน์มากมายอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว


Create Date : 18 สิงหาคม 2553
Last Update : 18 สิงหาคม 2553 7:42:38 น. 0 comments
Counter : 915 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]