HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
27 ธันวาคม 2554

มีกี่คนที่ไปถึงเป้าหมายตามที่ตั้งใจ


ช่วงนี้ใกล้ปีใหม่ ผมก็เลยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของเป้าหมายในชีวิตเยอะหน่อย เพื่อที่จะได้เป็นกำลังใจ และเป็นพลังให้กับท่านผู้อ่านในการต่อสู้สำหรับปีถัดไปด้วยครับ วันนี้เป็นเรื่องราวที่ผมได้อ่านเจอมาเกี่ยวกับสถิติของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต ลองมาดูกันนะครับ



  • ห้าในสิบคนจะล้มเลิกความฝันที่ตั้งใจไว้อย่างง่ายดาย เพราะคนเหล่านี้ได้แต่เพียงคิดฝันอย่างเดียว แต่ไม่เคยคิดที่จะลงมือทำ นั่นแปลว่าคนจำนวนถึง 50% ที่มักจะเป็นคนที่ชอบฝัน ชอบตั้งความหวังไว้อย่างดี แต่กลับไม่เคยที่จะพาตัวเองไปสู่ความฝันนั้นได้เลย เพราะไม่เคยคิดที่จะลงมือทำมันให้สำเร็จ คนประเภทนี้มักจะมีความฝันอันสวยงามมาเล่าให้เราฟัง ว่าเขาอยากได้นั่นอยากได้นี่ และฝันว่าจะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ เวลาผ่านไป เราจะเห็นคนลักษณะนี้ว่า เขาก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ก็ยังคงฝันไปเรื่อยๆ



  • ในกลุ่มคนที่มีความฝัน 50% ข้างต้นนั้น จะมีอยู่อีก 50% ที่ล้มเลิกความฝันเนื่องจากคิดอยู่เสมอว่า “เราไม่สามารถทำมันได้หรอก” ไม่ว่าจะฝันอะไร ก็จะนั่งอมยิ้มเวลาฝันหวาน แต่พอรู้ตัว ก็จะคิดแค่เพียงว่า “ไม่มีทางเป็นไปได้” เมื่อไหร่ที่เราคิดว่า “เป็นไปไม่ได้” มันก็จะเป็นไปไม่ได้จริงๆ



  • คนส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถพาตัวเองไปสู่เป้าหมายหรือความฝันที่ตั้งใจไว้ มักจะมีข้ออ้างให้กับตัวเองเสมอ บางคนสามารถที่จะสร้างเหตุผล ตรรกะ ที่สวยหรู แค่เพียงเพื่อเป็นข้ออ้างที่ทำให้เราเลิก หรือหยุดทำตามที่เราฝัน ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะทำให้เราไม่รู้สึกผิด และทำให้คนอื่นรู้สึกกับเราว่า เราหยุดทำเพราะมีเหตุจำเป็นจริงๆ แต่เชื่อหรือไม่ครับว่า สาเหตุที่แท้จริงนั้นก็คือ เราอยากจะเลิกแล้ว เพราะขาดความอดทน ขาดพลังและความต่อเนื่อง ก็เลยหาเหตุผลและข้ออ้างมาเลิกทำก็เท่านั้น



  • มีคนเพียงคนเดียวจากสิบคน ที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคที่โหดร้าย และสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเอง มีพลังใจให้กับตนเอง มีวินัยในตนเองที่จะสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง


ท่านผู้อ่านล่ะครับคิดว่าตัวเราเองเข้าข่ายไหนบ้างตามที่กล่าวมาข้างต้น ถ้าเราลองพิจารณาถึงเหตุผลที่เราเลิกทำอะไรบางอย่างที่เราตั้งใจไว้ที่จะทำ นั่นก็คือ จริงๆ แล้วเราไม่ได้อยากทำมันเลย เพียงแค่เราฝันอยากมีอยากเป็นมากกว่า จากนั้นก็เริ่มหาเหตุผลมาเป็นข้ออ้างว่าเราไม่สามารถทำได้


“ที่สอบได้คะแนนไม่ดี ก็เพราะอาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง” (ไม่รู้เรื่องทำไมไม่ถาม หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมให้รู้เรื่อง รู้ทั้งรู้ว่าเรียนไม่รู้เรื่องกลับไม่หาทางแก้ไข กลับมีแต่คำแก้ตัว)


“ที่ทำงานไม่สำเร็จ เพราะหัวหน้าไม่เคยติดตามงานเลย” (งานของเราเราก็ต้องทำให้สำเร็จสิ ต้องให้หัวหน้ามาตามทุกงานหรืออย่างไร)


“ที่ฝึกภาษาอังกฤษไม่สำเร็จก็เพราะ เราเป็นคนไทย” (แล้วคนอื่นที่เป็นคนไทยทำไมเขาทำสำเร็จล่ะครับ)


“ที่เราเป็นหัวหน้างานที่ดีไม่ได้ ก็เพราะหัวหน้าเราไม่ดี” (ตัวเองทำไม่ได้แต่กลับไปโทษคนอื่นซะนี่)


ฯลฯ


ยังมีอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นข้ออ้างให้เราหยุดฝัน หยุดทำ หยุดความสำเร็จ ดังนั้นถ้าท่านผู้อ่านอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องฝันให้ชัดเจน จากนั้นก็ลงมือทำอย่างจริงจัง ถ้ามีอุปสรรค ก็ต้องพยายามหาวิธีในการแก้ไขและเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้นให้ได้


ขอแค่อย่าต้องมาหาเหตุผลหรือข้ออ้างเพื่อที่จะบอกกับคนอื่นว่า ที่เราทำไม่ได้เพราะสาเหตุรอบข้างมากมายเลยครับ สาเหตุหลักก็คือ “ตัวเราเองนี่แหละ”






Free TextEditor


Create Date : 27 ธันวาคม 2554
Last Update : 27 ธันวาคม 2554 5:50:06 น. 1 comments
Counter : 958 Pageviews.  

 
ถูกเลยค่ะ เมื่อก่อนก็เป็นคนแบบนั้น 555 แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนตัวเองแล้วนะคะ ค่อยๆเริ่มเปลี่ยน จนต้องนี้ทำความฝัน เป้าหมายสำเร็จเป็นขั้นๆไป ยังไม่สำเร็จทั้งหมด เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา แต่ทุกเวลาที่ใช้ไปนั้น สักวันความฝันจะเป็นจริงค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ


โดย: nampalo76 วันที่: 27 ธันวาคม 2554 เวลา:6:39:59 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]