HR Management and Self Leadership
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
25 กุมภาพันธ์ 2554

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเวลา


ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านรู้จักคำว่า “เวลา”  ”เวลา” จะอยู่กับเราตั้งแต่เราเกิดไปจนเราไม่อยู่ในโลกนี้ และแม้ว่าเราจะไม่อยู่บนโลกนี้แล้วก็ตาม แต่เวลาก็ยังคงมีอยู่ในโลก สิ่งที่อยากสอบถามก็คือ เรารู้จักคุณค่าของเวลาที่เรามีอยู่นั้นมากน้อยเพียงใด


เรามารู้จักกับคุณสมบัติของเวลากันว่าเป็นอย่างไร ผมได้อ่านข้อเขียนของ Brian Tracy ซึ่งได้กล่าวถึงคุณสมบัติของเวลาได้อย่างน่าสนใจมาก ดังนี้ครับ



  • เวลาเป็นสิ่งที่ใช้แล้วหมดไป หรือพูดอีกอย่างหนึ่งได้ว่า เวลา เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเก็บได้ มันหมดไปเรื่อยๆ ไม่ว่าเราจะใช้หรือไม่ใช้มัน มันก็จะหมดไปเรื่อยๆ อยู่ดี ไม่เหมือนเงินครับ ถ้าเราไม่ใช้ เราสามารถเก็บมันไว้ใช้ในเวลาจำเป็นได้ แต่เวลานั้นไม่สามารถเก็บได้เลย ดังนั้น เราต้องใช้เวลาที่เรามีอยู่นั้นให้เป็นประโยชน์ที่สุดในการที่จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุข ซึ่งความสุขของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันนะครับ เพียงแต่เราจะต้องพิจารณาอย่างดีว่า เวลาที่กำลังหมดไปเรื่อยๆ นั้น เราใช้มันอย่างไร เพราะเราไม่สามารถเก็บ หรือสะสมเวลาได้เลยครับ



  • เวลาอยู่ในทุกสิ่งที่เราทำ ไม่มีกิจกรรมใดที่ไม่ต้องใช้เวลาจริงมั้ยครับ ไม่ว่าเราจะทำงาน ดูทีวี อ่านหนังสือ เล่นอินเตอร์เน็ต เล่นบีบี ฯลฯ ทุกอย่างล้วนมีเวลาเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้น แม้กระทั่งบางครั้งที่เราไม่ต้องการใช้เวลาไปกับการทำอะไรเลย เวลาก็ยังคงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งอยู่ดี



  • เวลาเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ ของสิ่งอื่นยังพอที่จะหาอย่างอื่นมาทดแทนได้ ไม่ว่าช่วงนี้น้ำมันปาล์มจะแพงมาก แต่เราก็ใช้น้ำมันถั่วเหลืองไปพลางก่อนก็ได้ หรือราคาน้ำมันแพงขึ้น เราก็ใช้แก้สแทนก็ยังได้ แต่เรื่องเวลานั้นไม่มีอะไรที่จะมาทดแทนได้เลยครับ


เมื่อได้เห็นคุณสมบัติของเวลาแล้ว เราพอจะมองเห็นคุณค่าของเวลาบ้างหรือไม่ครับ โดยทั่วไปคนเรามักจะไม่ค่อยเห็นคุณค่าของมันมากนัก จะมาเห็นคุณค่าของเวลาก็ต่อเมื่อถึงกำหนดเส้นตายบางอย่าง แล้วก็มักจะมีคำพูดที่ว่า “รู้งี้ทำซะตั้งแต่แรก” คำพูดนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในคนที่รู้คุณค่าของเวลาครับ เพราะเขาจะมีการวางแผนการใช้เวลาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเวลางาน เวลาพักผ่อน เวลาหาความรู้ เวลาส่วนตัว ฯลฯ


ท่านผู้อ่านละครับ พอได้อ่านคุณสมบัติของเวลาแล้ว รู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ ผมมักจะถามตัวเองว่า “วันนี้เราใช้เวลาคุ้มค่ากับคุณค่าของมันแล้วหรือยัง” เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่เราต้องการจะไป ถ้าเรามีเป้าหมายว่าอยากจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว แปลว่าเราก็ต้องให้เวลากับครอบครัวของเรา ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ก็แปลว่าเราต้องให้เวลากับการพัฒนาตนเองให้ทำงานได้ดีขึ้นเก่งขึ้น


ถ้าเราอยากสอบได้คะแนนดี แต่ใช้เวลากับการเที่ยวเตร่ เราก็จะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการ ถ้าเราอยากทำงานได้ดี และประสบความสำเร็จ แต่ในแต่ละวันเราให้เวลากับการเล่นอินเตอร์เน็ต เล่นบีบี แล้วเราจะสำเร็จได้อย่างไร


ดังนั้นผมคิดว่าคุณสมบัติของเวลาอีกข้อหนึ่งก็คือ “ถ้าเรายิ่งใช้เวลากับอะไรเราก็จะเป็นสิ่งนั้น” ถ้าเราอยากเก่งดนตรี เราก็ต้องใช้เวลากับการฝึกฝนดนตรี ถ้าเราอยากเก่งคอมพิวเตอร์ เราก็ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกฝนเรื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าเราอยากนำเสนอเก่งๆ แบบ Steve Jobs เราก็ต้องใช้เวลากับการฝึกฝนการนำเสนอ ถ้าเราอยากจะให้แฟนรัก เราก็ต้องใช้เวลากับแฟนมากหน่อย ฯลฯ นั่นก็แปลว่าเวลาทำให้เราประสบความสำเร็จได้ ถ้าเราใช้เวลาอย่างถูกต้องนั่นเองครับ


ลองตรวจสอบตัวเองดูนะครับว่า แต่ละวันเราใช้เวลาไปกับอะไร และสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ชีวิตของเรามากน้อยเพียงใด ถ้ามันไม่ใช่ ก็ให้รีบเปลี่ยนแปลงการใช้เวลาเสียใหม่ครับ เพราะเวลามันไปแล้วไปลับ ไม่สามารถเรียกกลับมาได้เลยครับ






Free TextEditor


Create Date : 25 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 25 กุมภาพันธ์ 2554 7:22:18 น. 0 comments
Counter : 883 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]