HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
13 มิถุนายน 2556

สัญญาณ 5 ประการของคนที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน

ทุกวันนี้คุณทำงานมากเกินไปหรือเปล่า คุณรู้สึกเหนื่อยล้ากับการทำงานสักแค่ไหน บางคนไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังเหนื่อยจากการทำงาน ก็ยังคงนั่งหลังขดหลังแข็งทำงานต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่สนใจ และใส่ใจในสุขภาพของตนเองมากนัก เพราะคิดว่า ยังไหวอยู่ และก็ไม่น่าจะเป็นอะไรมาก

แต่ผลการวิจัยในเรื่องของความเหนื่อยล้าจากการทำงาน บอกไว้ชัดเจนมากว่า คนที่เหนื่อยล้าจากการทำงานมากๆ นั้น นอกจากจะมีปัญหาด้านสุขภาพแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือ ผลงานจะแย่ลงเรื่อยๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว จนบางคนสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นทำไมตนเองถึงทำงานไม่ได้ตามที่ตนเองตั้งใจไว้เลย ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนทำได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้จะเอาสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าเรากำลังเหนื่อยล้าในการทำงานมากเกินไป เป็นสัญญาณง่ายๆ ที่สามารถสังเกตได้ด้วยตนเอง

  • ไม่มีสมาธิในการทำงาน คนที่เหนื่อยล้ามากเกินไป จะเริ่มไม่มีสมาธิในการทำงาน ทำอะไรก็จะสั้นๆ แล้วก็คิดถึงเรื่องอื่น ทำสักพักก็หยุดคิดถึงเรื่องอื่นอีก ไม่มีพลังจดจ่อในสิ่งที่กำลังทำอยู่ ถ้าคุณเริ่มขาดสมาธิในการทำงานทั้งๆ ที่เดิมสามารถที่จะนั่งทำงานจดจ่อได้เป็นชั่วโมงๆ นั่นเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเหนื่อยล้าจากการทำงานแล้ว
  • เกิดความผิดพลาดในงานมากขึ้น ความเหนื่อยล้าในการทำงาน เกิดจากการที่เราทำงานมากเกินไป ซึ่งเมื่อเราทำงานมากเกินไป รับผิดชอบมากเกินไป ปริมาณงานมากเกินไป ฯลฯ สิ่งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากการขาดสมาธิ ก็คือ เราจะเริ่มทำงานผิดพลาดมากขึ้น และทำงานเสร็จไม่ตรงตามกำหนดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้เรารู้สึกผิด และเครียดมากขึ้น เนื่องจากเดิมเราสามารถทำได้ตามเป้า ตามแผนงานทุกอย่าง แต่พอเหนื่อยล้าจากงาน ก็จะทำให้เราทำงานพลาดมากขึ้น โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว
  • อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ คนที่เหนื่อยมากๆ จากการทำงานจะมีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ และควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ยากขึ้น หงุดหงิด ฉุนเฉียว โดยที่เราไม่รู้ตัว จนบางครั้งทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีไปด้วย เพราะอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ของเราเอง
  • ทำตัวแปลกแยกจากสังคม สัญญาณอีกประการหนึ่งที่บอกว่าเราเหนื่อยล้าจากงานแล้ว ก็คือ การที่เราเริ่มไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใครอีกต่อไป เบื่อที่จะต้องพบปะผู้คนเยอะๆ เบื่อที่จะต้องพูดคุยกับคนอื่น เมื่องานเยอะ และทำงานพลาดมากขึ้น ก็จะเริ่มรู้สึกผิด พอเริ่มรู้สึกผิด ก็จะทำให้ไม่ค่อยอยากจะเจอใคร เพราะกลัวว่าคนอื่นจะมองว่า เราไม่ดี ไม่เก่ง ก็เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่อยากเจอใครอีก
  • ไม่ค่อยอยากลุกจากเตียงในตอนเช้า คนที่เหนื่อยล้ามากๆ ร่างกายจะต้องการการพักผ่อนมากขึ้นก็เลยทำให้ร่างกายไม่ค่อยอยากจะตื่นนอนในตอนเช้า ทั้งๆที่เคยเป็นคนที่ชอบตื่นเช้า และไม่ค่อยมีปัญหาในการตื่นเช้า แต่ช่วงหลังๆ เริ่มที่จะไม่อยากตื่น ไม่อยากลุกไปทำงาน ไม่อยากทำอะไรทั้งนั้น อยากที่จะนอนต่อไปเรื่อยๆ (ไม่ใช่คนที่ขี้เกียจอยู่แล้วนะครับ)

สัญญาณ 5 ประการที่กล่าวมา เป็นสัญญาณคร่าวๆ ที่พอบอกได้ว่าขณะนี้คุณกำลังเหนื่อยล้าจากการทำงานหรือไม่ ลองพิจารณาตัวเองดูว่า เรามีอาการต่างๆ ที่กล่าวมาในข้างต้นหรือไม่

ถ้ามีอาการดังกล่าวอย่างน้อย 3 ประการในช่วงนี้ ก็แปลง่ายๆ ได้ว่าคุณกำลังเหนื่อยล้าจากการทำงาน ซึ่งก็คงต้องหาเวลาพักผ่อนให้มากขึ้น

ถ้าร่างกายเรารับไม่ไหว เราจะเสียทั้งงานและเสียทั้งสุขภาพด้วย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเราเองในระยะยาวอย่างแน่นอนครับ




Create Date : 13 มิถุนายน 2556
Last Update : 14 มิถุนายน 2556 7:30:13 น. 0 comments
Counter : 1433 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]