HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
21 กรกฏาคม 2553

ปลดปล่อยข้อจำกัดของตัวเอง เพื่อความสำเร็จ



ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านเคยคิดแบบนี้หรือ ไม่ครับ “เรามันไม่ดีพอ…” “เรามันไม่เก่งพอที่จะ….” “เราทำไม่ได้หรอก เพราะมันยากเกินไป” “เราก็ทำได้แค่นี้แหละ” ฯลฯ คำพูดเหล่านี้ล้วนแต่เป็นคำพูดที่สร้างข้อจำกัดให้กับตนเอง และทำให้เกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อตัวเองอย่างมากมายเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นคำพูดที่ไปบั่นทอนกำลังใจ และทำให้เราไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราตั้งใจไว้ได้อีกด้วย ครับ

ความเป็นจริงแล้ว ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับสิ่งดีๆ ในชีวิต เพียงแต่เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อตนเองเสียใหม่ โดยเลิกคิดว่าตนเองมีข้อจำกัดมากมาย อะไรก็ไม่ได้ หลายๆ คนที่ผมเคยคุยด้วย บางคนก็บอกว่า “ผมยังอายุน้อยเกินไปที่จะทำงานยากๆ แบบนี้” บางคนก็บอกว่า “อายุผมเยอะเกินไปแล้ว เรียนรู้อะไรก็ยาก” ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นข้อจำกัดที่ทำให้เราไม่สามารถประสบความสำเร็จใน ชีวิตได้เลย โดยข้อเท็จจริงแล้วคนเราสามารถจะทำอะไรก็ได้ แค่เพียงว่าเราตั้งใจ และมีความมุ่งมั่นมากพอที่จะทำมันให้สำเร็จ จริงมั้ยครับ

แนวทางเปลี่ยนมุมมองของตนเอง

* เชื่อว่าตัวเองทำได้ เชื่อว่าตนเองมีความสามารถมากพอที่จะบรรลุความสำเร็จในชีวิตของตนเองได้ สิ่งสำคัญก็คือต้องเชื่ออย่างสนิทใจจริงๆ นะครับ ไม่ใช่ปากบอกว่าทำได้ แต่ใจเรากลับคิดอยู่ตลอดเวลาว่าทำไม่ได้ แบบนี้แสดงว่าเราไม่เชื่ออย่างหมดใจ

* ท้าทายตนเองในสิ่งที่เราคิดว่าเราทำไม่ได้ เช่น ถ้าเราคิดว่าเราอายุน้อยเกินไป ก็ต้องเริ่มท้าทายตัวเอง และเปลี่ยนมุมมองของตนเองใหม่ว่า เราจะเป็นบุคคลคนแรกที่ทำงานนี้ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย จากนั้นก็ใส่ความตั้งใจ ใส่ความมุ่งมั่นเข้าไป โดยไม่ท้อถอย

* อย่ามัวแต่โทษสิ่งรอบตัวว่าเป็นตัวการที่ทำให้เราทำงานไม่สำเร็จ เมื่อเราพบกับความล้มเหลว ก็ให้มองว่ามันเป็นบทเรียนที่เราจะไม่เดินทางนี้อีก และลุยมันต่อไป อย่าเอาความล้มเหลวที่เกิดขึ้น มาเป็นเหตุให้เราหมดกำลังใจ และเกิดข้อจำกัดต่างๆ ในชีวิตของเรา

อย่าลืมนะครับว่า ชีวิตของเรา เราเลือกได้นะครับ ว่าจะให้มันไปทางไหน ไม่ใช่ปล่อยไปตามยถากรรม คนที่ประสบควาทสำเร็จในชีวิตนั้น ก็คือ คนที่เลือกทางเดินของชีวิตตนเอง และมีความเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่าตนเองสามารถทำได้อย่างที่ฝันไว้ จากนั้นก็เริ่มที่จะก้าวเดินไปตามความฝัน แม้จะล้มก็ลุกขึ้นใหม่ และเดินต่อด้วยความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ จนในที่สุดฝันนั้นก็จะกลายเป็นจริงได้ในไม่ช้าครับ



Create Date : 21 กรกฎาคม 2553
Last Update : 21 กรกฎาคม 2553 7:02:33 น. 1 comments
Counter : 921 Pageviews.  

 
^_^


โดย: นายแว่นธรรมดา วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:25:11 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]