HR Management and Self Leadership
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
24 พฤษภาคม 2555

เทคนิคการบริหารเจ้านาย

การทำงานในองค์กรทุกวันนี้ ทุกคนต้องมีหัวหน้าที่คอยควบคุมดูแลการทำงานของเราเพื่อให้งานของเราเป็นไปตามแผนงาน และเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งพนักงานหลายคนก็มักจะมีเสียงบ่นอยู่เสมอว่า หัวหน้าของตนเองนั้นไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ ถ้าเลือกได้ก็อยากจะเปลี่ยนหัวหน้าใหม่ (จริงๆ ผมว่าก็เลือกได้นะครับ เพียงแต่เราจะเลือกหรือเปล่า) บางคนก็รู้สึกผิดหวังกับการทำงานของหัวหน้า บางคนก็ยอมรับสภาพและปล่อยไปตามยถากรรม หัวหน้าจะพาเราไปไหนอย่างไรก็เชิญ

ชีวิตการทำงานของพนักงานจะต้องเจอกับหัวหน้าของเราทุกวันอยู่แล้ว ทำไมเราถึงไม่เปลี่ยนตนเองใหม่ แทนที่จะให้หัวหน้าบริหารเรา เราก็มาบริหารหัวหน้ากันดีกว่า คนที่เป็นหัวหน้าอ่านแบบนี้แล้วก็คงรู้สึกหนาวๆ เหมือนกัน และสงสัยว่าลูกน้องจะมาบริหารเจ้านายได้อย่างไร

ผมได้อ่านเรื่องราวของเทคนิคในการบริหารหัวหน้า (How to manage your boss) ประกอบกับใช้ประสบการณ์จริงในการทำงานทั้งในบทบาทของหัวหน้า และบทบาทของลูกน้อง มาประมวลออกมาเป็นเทคนิคในการบริหารหัวหน้าดังนี้ครับ

  • ยอมรับความจริงก่อนว่าหัวหน้าเป็นผู้ที่อำนาจหน้าที่เหนือเรา ดังนั้นเขาจะเป็นผู้ที่สั่งการ ควบคุมดูแลโดยอำนาจหน้าที่ตามตำแหน่งของเขาที่ได้รับมอบหมายจากองค์กรอยู่แล้ว แม้ว่าเราจะรู้สึกว่าเราเก่งกว่าหัวหน้าของเรา เราทำงานได้ดีกว่าที่หัวหน้าทำ เราก็ไม่ควรจะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งกับหัวหน้าของตนเอง เพราะนอกจากจะไม่มีผลดีต่อการทำงานแล้ว ยังจะสร้างความรู้สึกไม่ดี และความร้าวฉานในความรู้สึกของทั่งคู่อีกด้วย สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ การถือทิฐิ การไม่ยอมกัน จนกระทั่งเริ่มมีการเล่นการเมืองกัน ซึ่งผลสุดท้ายคนที่เป็นลูกน้องมีโอกาสน้อยมากที่จะชนะครับ ส่วนใหญ่ด้วยอำนาจหน้าที่ของหัวหน้าที่มีอยู่ ก็มักจะทำให้เขาเป็นผู้ชนะเสมอ จากนั้นก็จะไม่มีอะไรดีขึ้นอีกเลยทั้งในแง่งานของเรา และความรู้สึกที่ดีต่อการทำงานก็จะหายไปด้วย
  • อย่าคิดว่าคนที่เป็นหัวหน้าจะเป็นที่ Perfect สุดๆ หัวหน้าก็คือคนๆ หนึ่ง ที่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี มีความรัก ความโกรธเป็นปกติ และมีความผิดพลาดในการทำงานเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นการที่เรารู้สึกว่าทำไมหัวหน้าไม่เห็นจะเก่งอย่างที่เราคิดเลย ทำไมหัวหน้ายังคงทำผิดได้อีก ฯลฯ จะทำให้เรายิ่งรู้สึกไม่ดีต่อหัวหน้าของตนเองอีก พนักงานบางคนมีความเป็น Perfectionist ที่สูงมาก มองและคาดหวังว่าหัวหน้าของเราจะต้องเก่ง ต้องดี ต้องช่วยเราได้ ต้องแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง ถ้าเราได้หัวหน้าเก่งแบบนั้นจริงๆ ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าเราไม่ได้อย่างนั้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การลดความคาดหวังของตนเองลงบ้าง เพื่อไม่ใช้เรารู้สึกผิดหวัง
  • ศึกษาสไตล์การบริหารของหัวหน้าเรา หลังจากที่เราทำความเข้าใจกับตัวเองได้แล้ว สิ่งถัดไปที่จะต้องทำต่อก็คือ เริ่มศึกษาสไตล์ในการบริหารงานของหัวหน้าเรา ว่ามีวิธีการทำงาน วิธีการคิด วิธีการบริหารงานอย่างไร แล้วก็เริ่มปรับตัวเองให้เข้ากับสไตล์การทำงานของหัวหน้า ก็จะทำให้เราสามารถที่จะบริหารเจ้านายได้อย่างดีเลยครับ เช่น ถ้าเจ้านายเราเป็นคนทำงานเร็ว ละเอียดรอบคอบมาก สิ่งที่เราจะต้องปรัวตัวเองก็คือ ทำงานให้เร็วขึ้น ไม่ดองงาน รวมทั้งก่อนส่งงานจะต้องตรวจทานอีกครั้ง ถ้าเราทำได้ตามนี้สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ นายจะมองว่าเราทำงานได้ดี เพราะเราสามารถปรับวิธีการทำงานให้เข้ากับนายได้นั่นเอง หรือถ้านายเป็นคนชอบพูดตรงๆ เราก็คงต้องปรับตัวเองให้รับฟังความตรงๆ ของนายให้ได้ พร้อมกับพูดตรงๆ กับนายเช่นกัน เพราะคนตรงมักชอบคนตรงเหมือนกัน เป็นต้น
  • พยายามทำให้นายของเราดูดี ข้อนี้จะต่างจากข้อที่ผ่านมาเล็กน้อยก็คือ ถ้านายของเราเป็นคนไม่ละเอียดรอบคอบ และมักจะทำอะไรผิดเสมอ ถ้าในฐานะลูกน้องถ้าเป็นไปได้ก็ทำการตรวจสอบแก้ไขให้นาย เพื่อให้ผลงานของนายดูดีในสายตาของคนอื่น เป็นต้น หรือ เวลาที่หัวหน้าของเราพูดอะไรไม่ถูกต้องต่อหน้าคนอื่น ก็ไม่ควรจะไปหักหน้าต่อหน้าคนอื่น เพราะนี่คือการทำให้นายดูไม่ดีในสายตาของคนอื่นเลย สิ่งที่ควรทำก็คือ คุยกับนายเป็นการส่วนตัว หรือพยายามเปลี่ยนประเด็นให้นายของตนเพื่อไม่ให้ตกอยู่ในความตึงเครียดจนเกินไป
  • อย่า อย่า และอย่า นินทานายของเราให้คนอื่นฟังเด็ดขาด โดยเฉพาะพนักงานคนอื่นที่อยู่ในองค์กรเดียวกัน อย่าลืมนะครับ ความลับไม่มีในโลก เรื่องไม่ดีมันไปเร็วกว่าเรื่องดี ตรงข้ามเวลาที่มีใครมานินทานายของเราให้เราฟัง สิ่งที่เราควรจะทำก็คือ รับฟัง แต่อย่าเสริมต่อ (แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริง) และพยายามแก้ไขให้เป็นเรื่องดี โดยเอาเรื่องที่ดีของนายมาคุยให้คนอื่นฟัง ซึ่งถ้าทำแบบนี้สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ นายจะไม่เคยได้ยินเรื่องไม่ดีออกจากปากเราเลย เรากับนายก็จะไม่มีปัญหากันในด้านความสัมพันธ์
  • ใช้คำว่า “ขอโทษ” ให้เป็นประโยชน์ เช่น เราทำงานผิดพลาด และหัวหน้ามาตำหนิเราอย่างรุนแรง ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ สิ่งที่เราในฐานะลูกน้องทำได้เพื่อที่จะบริหารอารมณ์ของนายก็คือ นิ่งรับฟังอย่างตั้งใจ สบตา และเมื่อนายพูดจบให้พูดคำว่า “ขอโทษ” อย่างจริงใจให้นายรับทราบ 90% ของคนที่เป็นหัวหน้าจะเย็นลงทันที และจะเริ่มพูดจากับเราดีขึ้นกว่าเดิมครับ ก็จะทำให้เราไม่ต้องนั่งฟังคำบ่น

ผมเชื่อว่าอ่านจบแล้วหลายท่านอาจจะรู้สึกว่านี่คือการประจบประแจงหรือเปล่า จริงๆ แล้วไม่ใช่นะครับ เพราะการประจบประแจงนั้นเป็นการทำเพื่อต้องการผลประโยชน์บางอย่าง และเป็นการทำที่ไม่จริงใจกับหัวหน้าเรา แต่ถ้าเราต้องการจะบริหารหัวหน้าได้จริงๆ เราต้องมีความบริสุทธิ์ใน และมีความจริงใจกับนาย โดยไม่ได้หวังผลอื่นๆตอบแทน ถ้าเป็นแบบนี้จริง ก็ไม่ได้เรียกกว่าประจบครับ

สิ่งที่เขียนมาข้างต้นเป็นเพียงแนวทางเล็กๆ ที่ผมศึกษา และนำมาใช้บ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งก็ได้ผลจริงๆ ใครที่อ่านแล้วคิดว่าเป็นแนวทางที่พอใช้ได้ ก็สามารถนำไปลองใช้ได้นะครับ ไม่หวงใดๆ ใครลองไปใช้แล้วได้ผลอย่างไรก็เอามาเล่าสู่กันฟังได้นะครับ




Create Date : 24 พฤษภาคม 2555
Last Update : 24 พฤษภาคม 2555 6:37:09 น. 2 comments
Counter : 1473 Pageviews.  

 
เริ่ดค่ะ


โดย: deco_mom วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:00:14 น.  

 


โดย: dsodsai วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:12:41 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]