HR Management and Self Leadership
<<
กันยายน 2557
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
8 กันยายน 2557

อยากประสบความสำเร็จ ให้ถามคำถามเหล่านี้กับตัวเองทุกวัน

success concept

ความสำเร็จในชีวิตนั้น คนเราทุกล้วนต้องการมันทั้งสิ้น ผมไม่เชื่อว่าจะไม่มีใครที่ไม่อยากประสบความสำเร็จ เพียงแต่อาจจะมีบ้างที่บางคน จะประสบความสำเร็จมากน้อย ไม่เท่ากันในแต่ละคน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ซึ่งแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป

แต่ด้วยวิธีการที่จะไปสู่ความสำเร็จนั้น โดยทั่วไปจะมีหนทางที่ไม่แตกต่างกันมากนัก นั่นก็คือ จะต้องมีเป้าหมายที่เราต้องการอย่างชัดเจน ผมยังไม่เคยเห็นตำราหรืองานวิจัยในเรื่องของการพัฒนาตนเองที่ไม่มีการบอกถึงเป้าหมายเลยสักเล่ม ทุกเล่มบอกชัดเจนว่า การที่เราจะประสบความสำเร็จในชีวิตของเราได้นั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องมีก็คือเป้าหมายที่เราต้องการ และจะต้องเป็นภาพเป้าหมายที่มีความชัดเจนมากๆ

จากนั้นก็จะต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้ให้ได้ โดยหลักการก็คือ จะต้องทำทุกวันของเราให้ไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ ด้วยความอดทน มุ่งมั่น ตั้งใจ และไม่ย่อท้อเวลาเจอกับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามา

ซึ่งดูแล้วเหมือนจะง่าย แต่เอาเข้าจริงๆ เรื่องเหล่านี้ไม่ง่ายเลยครับ เพราะคนเรามักจะชอบและรักความสบายมากกว่า แต่การที่เราจะไปสู่ความสำเร็จที่เราต้องการได้นั้น บางเรื่องเราอาจจะต้องลดความสบายบางอย่างลง และลงมือทำบางอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งก็ทำให้เราสบายน้อยลงในระยะสั้นๆ แต่ก็จะประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่เราต้องการ

มีคำถามอยู่ชุดหนึ่ง ซึ่งถ้าเราลองถามตัวเองทุกวัน ก็น่าจะพอช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ดีขึ้น เพียงแต่ถามแล้วเราจะต้องตอบ และต้องตอบให้ตรงกับความเป็นจริงด้วย เมื่อตอบแล้ว และพบว่ามันไม่เป็นไปตามสิ่งที่เราต้องทำ นั่นก็แปลว่าเราจะต้องลงมือทำอะไรบางอย่างมากขึ้นกว่าเดิม

  • วันนี้เราทำอะไรที่สอดคล้องกับเป้าหมายในชีวิตเราบ้างหรือเปล่า ลองนั่งนึกดูในแต่ละวันก่อนนอน ก็ได้นะครับว่า ในแต่ละวัน เราได้ทำกิจกรรมไรไปบ้าง และกิจกรรมเหล่านั้นมันเอื้อต่อการบรรลุเป้าหมายของเราสักแค่ไหน ถ้าประเมินดูแล้วปรากฏว่า ไม่มีเลย นั่นแสดงว่า วันพรุ่งนี้เราจะต้องลงมือทำมันบ้าง วางแผนหาเวลาทำในสิ่งที่จะทำให้เราไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการได้ กฎของเหตุและผล ยังคงใช้ได้อยู่ตลอดไป ถ้าเราต้องการผลที่ดี เหตุก็ต้องดีด้วย ต้องการเก่งภาษา ก็ต้องมีการใช้เวลาในแต่ละวันเพื่อศึกษามันด้วย เป็นต้น
  • วันนี้เราทำนิสัยอะไรที่ไม่ดีบ้าง และอะไรที่ควรจะลด และเลิกบ้าง คำถามอีกข้อที่ควรถามตนเองก่อนนอนก็คือ วันนี้ทั้งวัน เราทำนิสัยอะไรที่ไม่ดี และไม่เอื้อต่อการประสบความสำเร็จบ้าง เช่น การมองโลกในแง่ร้าย การไม่ฟังคนอื่น การทำให้คนอื่นเสียใจ ฯลฯ ให้พิจารณาตนเอง เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนตนเองในวันรุ่งขึ้น ไม่ให้เกิดสิ่งที่เคยเกิดขึ้นอีก ถ้าเราสามารถแก้ไขตนเองได้ ก็แปลว่า เราเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นอีกขั้นหนึ่งแล้ว
  • วันนี้เราทำอะไรผิดพลาดบ้าง และเราได้เรียนรู้อะไรจากมันบ้าง อีกคำถามที่เราควรถามตนเองก่อนนอนก็คือ เรื่องของความผิดพลาดที่เราได้ทำไปในวันนี้ มีเรื่องอะไรบ้าง จากนั้นก็ให้พิจารณาดูว่า ถ้าจะไม่ให้ผิดพลาดแบบนี้อีก จะต้องทำอย่างไร และเราได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ้าง
  • วันนี้เรารู้สึกดีกับเรื่องอะไรบ้าง อีกคำถามก็คือ คำถามในมุมบวกบ้าง ให้มองหาสิ่งที่เรารู้สึกว่าทำได้ดีในแต่ละวัน หรืออาจจะเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกดีว่ามันคืออะไร และทำไมเราถึงรู้สึกดีกับมัน และสิ่งนั้นมันส่งผลให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างไร

ด้วยคำถาม 4 ข้อข้างต้น ถ้าเราสามารถตอบได้ และนำคำตอบที่ได้ ไปใช้ในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในวันถัดๆ ไป ก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นไปอีก

สิ่งที่อยากแนะนำให้ทำกันก็คือ ให้ลองหาสมุดบันทึกมาสักเล่ม จากนั้นก่อนนอน ก็ให้ตอบคำถามทั้ง 4 ข้อข้างต้นโดยเขียนลงไปในบันทึกเล่มนี้ และอ่านให้ขึ้นใจก่อนนอน เพื่อที่จะทำให้เราพร้อมที่จะแก้ไขสิ่งที่ไม่ดีในวันรุ่งขึ้น

ถ้าเราสามารถทำได้ทุกวัน และได้คำตอบของคำถามเหล่านี้ทุกวัน ผมเชื่อว่า ชีวิตของเราจะประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอนครับ




Create Date : 08 กันยายน 2557
Last Update : 9 กันยายน 2557 6:54:15 น. 0 comments
Counter : 1471 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]