HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
9 ธันวาคม 2553

ชีวิตคืออะไรกันแน่

เคยสงสัยมั้ยครับว่า ชีวิตของเราที่เกิดมานี้เกิดมาเพื่ออะไร เป้าหมายในชีวิตคืออะไร และที่เราเหนื่อยในการทำงานทุกวันนี้ เราทำไปเพื่ออะไรกันแน่ บางคนขวนขวายหางานใหม่ หางานที่มีเงินเดือนสูงๆ พยายามสร้างความสำเร็จให้กับชีวิตของตนเอง โดยที่ทุกคนตอบคล้ายๆ กันว่า ก็เพื่อความสำเร็จในชีวิตของเรา ก็อยู่ที่ว่าความสำเร็จนี้แต่ละคนจะวัดจากอะไร วัดด้วยอะไร และวัดด้วยวิธีใด

ผมอ่านเจอเรื่องราวหนึ่ง ซึ่งไม่รู้ว่าผู้เขียนเป็นใคร เขาเขียนไว้เป็นภาษาอังกฤษ ผมก็ขออนุญาตแปลมาให้อ่านกันนะครับ อ่านจบแล้วคิดอย่างไร ก็ต้องแล้วแต่ท่านผู้อ่านแล้วล่ะครับ เรื่องราวมีดังนี้ครับ (บางท่านอาจจะเคยอ่านมาบ้างแล้ว)

มีชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังตกปลา โดยนอนสบายใจอยู่บริเวณชาดหาด และมีเบ็ดตกปลาเสียบไว้ข้างๆ ตัว ดูเหมือนเขาจะไม่ค่อยจะตั้งใจตกปลาเท่าไรนัก ท่าทางนอนสบายใจมีหมวกปิดหน้าอยู่ และดื่มด่ำกับสายลมแสงแดดที่สวยงามริมชายหาด

มีนักธุรกิจหนุ่มเดินผ่านมาแถวนั้น เพื่อที่จะผ่อนคลายจากความเครียดในการทำงานของตนเอง พอมาเห็นชายที่นอนตกปลาอยู่ ก็สงสัยว่าทำไมไม่หาอะไรทำที่มันมีประโยชน์กว่านี้ มานั่งๆ นอนๆ ตกปลาแบบนี้จะได้อะไรขึ้นมา อีกทั้งถ้าจะตกปลาจริงๆ ก็ไม่ควรจะตกปลาด้วยวิธีนี้ เพราะมันจะไม่ได้ปลาเลย ก็เลยเข้าไปสอบถามชายคนนั้นทันที

“ทำไมถึงนอนตกปลาแบบนี้ล่ะครับ แล้วจะได้ปลาหรอ คุณควรจะตั้งใจทำมันอย่างดีเพื่อให้ได้ปลามาเยอะๆ”

คนตกปลาถามกลับมากว่า “ทำแบบนั้นแล้วผมจะได้อะไรล่ะ”

“คุณก็จะได้เอาปลาที่ได้มานั้นไปขายไง แล้วก็เอาเงินที่ได้มาลงทุนทำแห อวน เพื่อจับปลาให้ได้มากขึ้นไงครับ” ชายหนุ่มตอบกลับไป

“ทำแบบนั้นแล้วผมจะได้อะไรอีกล่ะ” คนตกปลาถามกลับด้วยคำถามเดิม

“อ้าว ก็ยิ่งจับปลาได้มาก เราก็เอาเงินไปลงทุน ซื้อเรือประมง จากนั้นก็ออกทะเลจับปลาให้มากขึ้นไปอีก” ชายหนุ่มเริ่มแนะนำในเชิงธุรกิจมากขึ้น

“ทำแบบนั้นแล้วผมจะได้อะไรล่ะ” คนตกปลาถามกลับด้วยคำถามเดิมอีก

“ก็จากนั้นจะได้ซื้อเรือเพิ่มขึ้นอีกหลายๆ ลำ และจ้างคนมาจับปลาให้ไงครับ จะได้ไม่ต้องเหนื่อยจับปลาเอง” ชายหนุ่มตอบอย่างมีอารมณ์

“ทำแบบนั้นแล้วผมจะได้อะไร” คนตกปลาถามกลับด้วยคำถามซ้ำๆ

ชายหนุ่มเริ่มโกรธมากขึ้นเพราะเหมือนกับพูดไปแล้วคนตกปลาก็ไม่ยอมเข้าใจซะที ก็เลยตะโกนด้วยเสียงอันดังว่า “นี่คุณยังไม่เข้าใจอีกหรือ!! ถ้าคุณทำเงินได้มากๆ ก็จะได้ไม่ต้องทำงานให้เหนื่อยอีก จะได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่นั้นไปเที่ยว นั่งตากอากาศตามชาดหาดที่สวยงาม พร้อมดูพระอาทิตย์ตก ดื่มด่ำกับความสุขไง!!”

คนตกปลายิ้มและตอบกลับมาว่า

“ทำไมต้องเหนื่อยและรอจนแก่ก่อนล่ะครับ นี่ผมก็กำลังทำอย่างที่คุณพูดไงครับ”

อ่านจบแล้วรู้สึกอย่างไรครับ สิ่งที่เราต้องตอบตัวเราให้ได้ก็คือ เป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร ความจริงเราไม่ได้ต้องการเงินเยอะๆ หรอกครับ สิ่งที่คนเราต้องการก็คือความสำเร็จมากกว่า การที่เราได้ลงมือทำอะไรบางอย่าง และสิ่งนั้นส่งผลให้เรารู้สึกท้าทาย และประสบความสำเร็จ เราก็จะอยากทำมัน ถ้าคนเราต้องการเงินจริงๆ ผมคิดว่าพอได้เงินแล้วก็น่าจะหยุด แต่นี่ไม่ค่อยจะหยุดกันเลย นั่นแสดงว่าเขาต้องการอะไรที่มันมากกว่าเงิน ซึ่งผมคิดว่าสิ่งนั้นก็คือ ความสำเร็จในชีวิต และการที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองอยากจะทำจริงๆ ส่วนเงินนั้นก็ได้มาเพราะว่าเป็นผลพลอยได้ที่ตามมา

แต่บางคนก็อาจจะไม่อยากขวนขวายอะไรมากมาย เพราะคิดว่า เหนื่อยไป สุดท้ายก็ไม่มีอะไรแตกต่างกับตอนนี้ ก็คือ ตอนนี้เราก็สามารถนั่งสบายใจ กินลมชมจันทร์ได้ตามสบายอยู่แล้ว จะเหนื่อยไปทำไม เพื่อสุดท้ายก็กลับมานั่งอยู่ที่เดิมแบบนี้อีกอยู่ดี

แล้วอะไรคือเป้าหมายในชีวิตของท่านผู้อ่านครับ


Create Date : 09 ธันวาคม 2553
Last Update : 9 ธันวาคม 2553 6:17:32 น. 3 comments
Counter : 728 Pageviews.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: Junenaka1 วันที่: 9 ธันวาคม 2553 เวลา:11:33:27 น.  

 
เป้าหมายมีไม่เยอะค่ะ...

แต่ผู้อ่านคนนี้..ยังไม่ได้ลงมือทำเลย

ต้องสปีด...ตัวเองซะหน่อย...

บล็อกนี้ความรู้ล้วนๆ น่ะค่ะน่าติดตาม


โดย: แนวเนี๊ยะ วันที่: 9 ธันวาคม 2553 เวลา:12:09:51 น.  

 

การทำให้การทำงานกับการพักผ่อนเป็นเรื่องเดียวกันซะ

เป็นการหาความสุขที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย

แต่สักครั้งในชีวิตของคนเรา

ยังอยากรู้สึกถึงพลังของตนเองที่มีเหนือผู้อื่น






โดย: น้าหยอด วันที่: 9 ธันวาคม 2553 เวลา:16:59:44 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]