จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
12 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
เงื่อนไขการปฏิวัติ (คำนำ)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

เรียบเรียง เมื่อปี พ.ศ. 2526 - 2528


คำนำ

ข้อเขียนอันมีชื่อว่า “ เงื่อนไขการปฏิวัติ ” นี้ ผมได้เขียนไว้ใน ต่วน’ตูน
พ็อกเก๊ตบุ๊ค มาเป็นระยะเวลาหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ใช่เดือนละตอน สองเดือนตอนบ้าง สามเดือนตอนบ้าง แล้วแต่ความขยัน หรือขี้เกียจ อันเป็นโทษสมบัติประจำตัวผมมานานแล้ว จนคุณต่วยแกรู้ดี และไม่ถือสามาโดยตลอด ส่งมาให้แก – แกก็เอาลงพิมพ์ ยังไม่ส่งมา แกก็รอได้ เรียกว่า เป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ที่รู้ใจผมมานาน ไม่ต้องเร่งรัดกัน เพราะเร่งรัดไปก็เท่านั้น เปลืองแรงเปล่า ๆ ผมจึงเรียกเป็นโทษสมบัติของผมเอง ซึ่งหมายความว่า เป็นสิ่งตรงกันข้ามกับคุณสมบัติอันผู้อื่นเขามีประจำตัวกัน

ลงท้าย คุณต่วยแกก็เลยพูดกับผมตรง ๆ ว่า เอายังงี้ดีกว่าครับคุณพี่ คุณพี่ส่งมาให้เป็นเรื่องเป็นราวเสียเลยดีกว่า แทนที่จะเขียนส่งมาให้ผมเป็นตอน ๆ แล้วก็ขาดหายไปทีละสามเดือนสี่เดือน คนอ่านเขาจะรำคาญเอา แล้วก็มาหาว่าผมไม่เอาเรื่องของคุณพี่ลงให้ติดต่อกัน ให้เขาได้อ่านติดต่อกันทุก ๆ เดือน เขาจะนึกว่า ผมเอาต้นฉบับมาเก็บดองไว้ เขาคงจะไม่คิดว่า คุณพี่เป็นนักเขียนที่ไม่คงเส้นคงวา ไม่เหมือนคนอื่นเขา ที่เขาเขียนปะติดปะต่อกันเป็นเรื่องเป็นราว ของคุณพี่มันมาตามลม ๆ แล้ง ๆ หด ๆ หาย ๆ เหมือนอะไรก็ไม่รู้ คนอ่านเขาจะเข้าใจอะไรผิด ๆ

ผมก็เลยตามใจคุณต่วยแก รวบรวมกำลังกายกำลังใจเขียน “ เงื่อนไขการปฏิวัติ ” นี้ออกมา พอที่จะตีพิมพ์เป็นเล่มได้อ่านกันให้พอใจเสียเลยทีเดียว

ข้อเขียน “ เงื่อนไขการปฏิวัติ ” นี้ ผมได้ส่งให้คุณต่วยแกลงพิมพ์ใน ต่วย’ตูน ได้สักสาม-สี่ตอนละกระมัง แล้วก็หยุดหายไป เป็นเพราะยังไม่มีอารมณ์จะเขียนประการหนึ่ง และยังควานหาข้อมูลและข้อเท็จจริงอยู่อีกประการหนึ่ง ผมต้องเที่ยวพบปะกับท่านผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในแต่ละสมัยมาหลายท่าน เพื่อที่จะสอบถามหาข้อมูล และข้อเท็จจริงในแต่ละครั้งของการปฏิวัติให้ถูกต้อง และฟังความคิดเห็นของแต่ละท่าน นำเอามาเป็นข้อเขียน บางท่านเป็นถึงนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยก็มี บุคคลที่ผมได้คุยด้วยและได้ให้ข้อมูล และบันทึกเหตุการณ์ให้ผม ที่ผมจะเว้นเสียซึ่งความขอบพระคุณท่านไม่ได้ ท่านผู้นั้นคือ

ฯ พณ ฯ ประกอบ หุตะสิงห์ องคมนตรีท่านหนึ่ง และอีกท่านหนึ่งคือ ฯพณฯ พจน์ สารสิน อดีตนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งของประเทศไทย ผู้จำต้องรับตำแหน่งนายก ฯ ด้วยความจำเป็นที่จะกอบกู้ฐานะของประเทศ และท่านก็ได้ลาออกเมื่อหมดภาระแล้ว เปิดโอกาสให้คนอื่นมาเป็นแทน ท่านได้เขียนบันทึกข้อความอันเป็นประวัติศาสตร์นี้ให้ผม ด้วยลายมือของท่านเอง ผมขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ ทีนี้ด้วย

เรื่องราวที่ท่านผู้อ่าน จะได้อ่านต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวที่ควรที่จะจดจำเอาไว้เป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองของประเทศไทย

การสร้างเงื่อนไขต่าง ๆ ของผู้ปกครองประเทศ ที่ทำให้มีการปฏิวัตินั้น มีอย่างไร ในระยะกาลเวลาที่ผ่านมาแต่ละยุคสมัย นับตั้งแต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากสมบูรณาญาสิทธิราช มาเป็นการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น ประชาชนได้ประสบกับความเปลี่ยนแปลงไปในทางลบหรือบวก และได้เกิดผู้เสียสละ และทรราช มาแล้วกี่คน โดยพระมหากษัตริย์มิได้ทรงขัดขวางหรือทรงรับทราบ และได้ทรงวางพระองค์เป็นกลางมาโดยตลอด แม้ว่าบางครั้งจะกระทบกระเทือนถึงราชบัลลังก็ก็มี

หนังสือฉบับที่ท่านถืออยู่นี้เป็นฉบับหนึ่ง ซึ่งรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริง จนถึงความเป็นไปของเหตุการณ์ในการปฏิวัติทุกครั้งที่เกิดขึ้นมา ในระยะหนึ่งของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่ ฉบับที่สอง จะถือกำหนดคลอกออกมาอีก ถ้า ... ฉบับที่หนึ่งนี้ ไม่มีอันเป็นไปกระทบกระเทือนกับท่านผู้มีอำนาจเอาเสียก่อน ผมจะไม่ออกชื่อและตำแหน่งของท่าน เพราะบางครั้ง ถึงแม้จะมี ท่านก็อาจจะไม่ถือสากับข้อเขียนของผมนี้ และอาจจะถือเอาเป็นบทเรียนอันหนึ่ง ที่จะเก็บไว้เป็นข้อคิดของท่านก็อาจจะเป็นได้ หรือไม่ก็ –ท่านอาจจะเห็นว่า เขียนอะไร ไม่เห็นจะได้เรื่องได้ราว ท่านก็โยนทิ้งไป ก็อาจจะเป็นได้อีก

ฉบับที่สองก็คงจะได้ก้าวออกมาวางในตลาดหนังสือ ให้ท่านได้อ่านกันอีกในโอกาสอันคงไม่นานเกินรอ แต่ถ้ามีอันเป็นไปเสียก่อน ก็อ่านกันแค่ฉบับเดียวก็แล้วกัน เอาไว้โอกาสเหมาะ ๆ ค่อยอ่านฉบับที่สองต่อ และข้อเขียนของผมเรื่องนี้ ผมเขียนขึ้นเมื่อหลายเดือนมาแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ และที่รวบรวมมาพิมพ์ โดยเขียนเพิ่มเติมขึ้นนี้ ก็ได้รวบรวมตีพิมพ์เมื่อตอนต้น ๆ ปี พ.ศ. ๒๕๒๘ นี้ ฉะนั้น ถ้าได้เกิดมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเสียก่อน และบังเอิญมันมาตรงกันกับที่ผมเขียนขึ้น ก็ขอให้ทราบว่า ผมไม่ได้เขียนหลังตามเหตุการณ์นั้น ผมเขียนมันขึ้นมาก่อนวันที่ผมเขียนคำนำนี้ เพราะในขณะที่ผมกำลังเขียนคำนำนี้อยู่ ผมก็รู้สึกว่า เหตุการณ์มันดู ๆ จะเข้ากับเหตุการณ์บางตอนที่ผมได้เขียนไว้ในข้อเขียนของผม มันชักจะก่อเงื่อนไขขึ้นราง ๆ แล้ว ฉะนั้น ถ้าอะไร ๆ มันเกิดขึ้นก่อนที่หนังสือนี้จะคลอดออกมาวางตลาด เพราะเหตุที่ต้องใช้เวลาเรียงพิมพ์นานพอดูอยู่ ก็ขอให้ถือเสียว่า ผมไม่ได้เขียนตามหลังเหตุการณ์ก็แล้วกัน

ขอบคุณครับ
พันตำรวจเอก พุฒ บูรณสมภพ
๑๑ เมษายน ๒๕๒๘




Create Date : 12 มีนาคม 2555
Last Update : 26 มีนาคม 2555 2:51:45 น. 3 comments
Counter : 873 Pageviews.

 
เมษา 2528 ยังไม่เป็นคนเลยค่ะ


โดย: ใบข้าวสีเขียว (ใบข้าวสีเขียว ) วันที่: 23 สิงหาคม 2555 เวลา:0:34:55 น.  

 
เพิ่งเจอblogนี้
เคยอ่านนักสืบพรานเมื่อ30กว่าปีก่อน
รู้สึกเขียนได้ดีมาก สนุกไม่แพ้เชอลอกโฮล์มหรือปัวโร
มีความรู้สึกว่า นวนิยายเรื่องนี้ น่าจะโด่งดัง และอมตะ
ในหมู่นักอ่านคนไทย
หวังว่าblog คงอยู่ตลอดไป


โดย: miantky IP: 118.172.97.184 วันที่: 24 มิถุนายน 2558 เวลา:13:49:41 น.  

 
ยืนดีมากค่ะ ที่เจอแฟน นักสืบพราน

พันทิพย์บอกว่า Blog นี้จะไม่มีวันหายไปไหน
แล้วอย่าลืมเข้าไปอ่านต่อไปทุกตอนนะคะ

comment กลับมาบ้างค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามค้ะ


โดย: ธารน้อย วันที่: 5 กรกฎาคม 2558 เวลา:20:38:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.