จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
1 กุมภาพันธ์ 2558
 
All Blogs
 
ถุงมือประหลาด ตอนที่ ๙

นวนิยายสืบสวน สอบสวน ของนักสืบพราน เล่มที่ ๒ โดย ๔๔๑๑
เรื่องที่ ๕

เรื่อง ถุงมือประหลาด

ตอนที่ ๙


พราน เจนเชิง ก้าวขึ้นสู่สำนักงานของเขาในวันรุ่งขึ้นเมื่อ ๘.๐๐ น. เปิดห้องทำงานเข้าไป เขาพบ กัลยา ชาญวิทยา กำลังจัดของบนโต๊ะทำงานของเขา
“ สวัสดี กัลยา มาแต่เช้าทีเดียววันนี้ ”

กัลยา จัดกองหนังสือ และเอกสารต่างๆ เข้าที่ พลางพูดว่า
“ สวัสดีค่ะ หัวหน้า... ดิฉันนัดกับทางฝ่ายถ่ายรูปไว้ตอนเช้าวันนี้ เลยต้องมาคอยรับแต่เช้า ไม่แน่ใจว่า หัวหน้าจะมาถึงกี่โมง ”

“ รูปถ่าย ถุงมือ ใช่ไหม ”
พราน ถามขณะถอดเสื้อชั้นนอกออกแขวน

“ ค่ะ ”

“ ได้มาแล้วหรือยัง ”

“ ได้มาแล้วค่ะ ”

พราน ถูมือ
“ ดีจริง เอามาให้ผมเถอะ กัลยา ”

กัลยา วางมือ กลับออกไปข้างนอกสักครู่ กลับเข้ามาพร้อมด้วยซองเอกสารซองหนึ่ง

พราน เปิดซองนั้นออก ดึงรูปถ่ายสี่แผ่นออกมา เป็นรูปถ่ายถุงมือที่ถูกส่งมาอย่างลึกลับนั้น ทั้งทางด้านหน้า และด้านหลัง ตลอดจนรอยที่เปื้อนเลือดชัดเจน เขายิ้มอย่างพึงพอใจ สอดรูปทั้งหมดเข้าซองตามเดิม วางไว้บนโต๊ะ และพูดว่า

“ คุณรีบส่งถุงมืออันนั้นไปให้ คุณผจญ เสียเช้าวันนี้ ”

“ ไม่รอหมายเรียกหรือคะ ”

พราน สั่นศีรษะ เดินไปนั่งที่เก้าอี้ทำงาน
“ ไม่ต้อง ถ้าขืนรอ เราอาจจะเจอหมายค้น แทนที่จะเป็นหมายเรียก... ผมรู้ใจ คุณผจญ ดี เช้าวันนี้ แกก็ต้องรู้แล้วว่าเรากลับมา ถ้าเราไม่รีบส่งไปให้เสียก่อน สำนักงานก็ต้องกระจุย... รีบจัดการเสียก่อนเก้าโมง ”

“ ค่ะ ” กัลยา เดินออกจากห้องไป

พราน ยังคงนั่งนิ่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน ในลักษณะที่ใช้ความคิด เขาจุดบุหรี่สูบ พ่นควันบุหรี่ออกไป พร้อมๆ กับดวงความคิดที่ล่องลอยสับสนอยู่กับเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว

เสียงเครื่องพูดดังขึ้น โดย กัลยา พูดเข้ามา
“ มีคนต้องการพบหัวหน้าค่ะ ชื่อ รัตน์ บริรักษ์ ไม่ยอมบอกว่ามาจากที่ไหน หัวหน้าคงจะจำชื่อนี้ได้ ”

พราน ขมวดคิ้วแว่บหนึ่ง แล้วกลับมีสีหน้าแช่มชื่นขึ้นเมื่อได้ยินชื่อนั้น เขานิ่งคิดอยู่ครู่หนึ่ง ยกนาฬิกาข้อมือขึ้นดู เข็มชี้บอกเวลา ๘.๑๕ น. พูดไปว่า
“ เชิญให้เข้ามาได้... กัลยา ”

ผู้ที่เปิดบังตาเข้ามา เป็นชายหนุ่มในวัยสามสิบเศษ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สวมเสื้อเชื๊ร์ตสีนวล และนุ่งกางเกงสีขาว ใบหน้าของเขา ไม่ผิดกับใบหน้าของศพ ที่ พราน ได้พบที่บ้านของ สายสุนี

พราน ระงับความตื่นเต้นในการที่ได้พบกับชายผู้นี้ พูดด้วยเสียงเรียบๆ ว่า
“ เชิญนั่งครับ... คุณรัตน์ มีอะไรที่ผมจะช่วยคุณได้บ้าง ”

รัตน์ บริรักษ์ นั่งลงตามคำเชิญ กิริยาอาการของเขาคล้ายกับซ่อนการตื่นประหม่าไว้ ปฏิเสธต่อบุหรี่ที่ พราน ยื่นให้ แล้วพูดว่า
“ คุณรู้จักกับ นายโรจน์ พี่ชายของผมไหมครับ ”

พราน มองดูเขาชั่วขณะ และสั่นศีรษะ
“ คุณไม่รู้อะไรที่เกี่ยวกับ โรจน์ เลยหรือครับ ”

พราน ยิ้มเล็กน้อย เขาพูดว่า
“ คุณต้องการให้ผมช่วยอะไรก็บอกมาจะดีกว่า ปกติ ผมไม่ใคร่ชอบตอบคำถามนัก ”

รัตน์ มองดูหน้า พราน อยู่ครู่หนึ่ง แล้วพูดว่า
“ โรจน์ ถูกฆ่าตายในบ้านของผู้หญิงที่เขากินนอนอยู่ คุณรู้จักผู้หญิงที่ชื่อ สายสุนี ไหมครับ... สายสุนี ที่ทำงานอยู่ที่ ลิโด้ ”

พราน ยิ้มอีก มองดู รัตน์ เฉยอยู่

รัตน์ พูดต่อไป พร้อมกับถอนหายใจ
“ เวลานี้ ตำรวจเขาจับตัว สายสุนี ไป โดยหาว่า สายสุนี เป็นผู้ฆ่านาย โรจน์ โดยสาเหตุที่มีปากเสียงกันในคืนวันที่เกิดเหตุ เนื่องจากของหาย เพราะก่อนเกิดคดีฆาตกรรม เขาทั้งสองได้ไปแจ้งความเครื่องของหายที่โรงพักสามแยก ทรัพย์ที่หายบางอย่างเป็นทรัพย์ที่มีค่า คนทั้งสองได้ทะเลาะกันในเรื่องนี้ก่อน จึงได้กลายเป็นเรื่องวิวาทขึ้น แล้ว สายสุนี ก็เลยแทง โรจน์ ตาย ”

“ คุณจะบอกผมว่า สายสุนี คือผู้หญิงที่ โรจน์ กินนอนอยู่ด้วย ใช่ไหมครับ ” พราน ถามขึ้น

“ คุณไม่รู้อะไรที่เกี่ยวกับ นายโรจน์ และ สายสุนี เลยเทียวหรือครับ ”

“ ผมบอกแล้วว่า ผมไม่ชอบตอบคำถาม ” พราน พูดยิ้มๆ “ คุณมีอะไรก็ว่ามา และจะให้ผมทำอะไรก็บอกมา ”

“ คุณเคยเห็น นายโรจน์ หรือเปล่า ”
รัตน์ ปล่อยคำถามออกมาอีก แต่แล้วก็เม้มริมฝีปาก พูดต่อไปว่า
“ ผมกับ โรจน์ เป็นพี่น้องฝาแฝดกัน ใบหน้าของเขากับผม ไม่ผิดอะไรกันเลย แม้แต่ขนาดสูงต่ำ เขาหากินอยู่ทางกรุงเทพฯ ส่วนผม ไปตระเวณอยู่แถวทางใต้ เราจากกันไปหลายปีอยู่ ”

“ อาชีพของ นายโรจน์ คืออะไร ”

รัตน์ นิ่งคิดอยู่สักครู่
“ ผมก็ไม่ทราบแน่ เพราะไม่ได้พบกันเสียหลายปี ”

“ ทำไมคุณจึงรู้เรื่อง นายโรจน์ ถูกฆ่า ”

“ ผมบังเอิญเข้ามากรุงเทพฯ ในวันรุ่งขี้นที่เขาตาย ตรงไปหาเขาที่บ้านก็พบว่าบ้านไม่มีใครอยู่ สอบถามคนข้างบ้าน เขาก็เล่าให้ฟังว่า นายโรจน์ ถูกฆ่าตายเสียแล้วในคืนก่อนที่ผมจะมาถึงนั่นเอง ตำรวจกำลังสืบสวนอยู่ ผมพยายามสืบสาวราวเรื่อง และติดตามสอบถามทางตำรวจบ้าง ทางผู้ที่รู้เห็นบ้าง ตลอดวัน ก็ได้ความตามที่ผมเล่าให้คุณฟัง ”

“ แล้วคุณจะให้ผมทำอย่างไร ”

รัตน์ นิ่งอยู่ครู่หนึ่ง คล้ายกับจะตกลงใจอะไรบางอย่าง แล้วพูดขึ้นว่า
“ ผมอยากรู้ว่า สายสุนี เป็นคนฆ่า นายโรจน์ จริงหรือไม่ ”

“ คุณเพียงแค่ต้องการจะรู้เฉย ๆ หรือว่า ต้องการให้ผมสืบรื่องนี้ ”

“ ผมจะต้องเสียค่าจ้างสักเท่าไร ”

“ นั่นต้องแล้วแต่ค่าใช้จ่ายของสำนักงาน และค่าแรงงานอีกต่างหาก ”

“ ประมาณได้ไหมครับว่า สักเท่าไร ”

“ ผมยังบอกไม่ได้ ”

“ เพราะอะไรครับ ”

“ เพราะว่า ถ้าผมบอกคุณ คุณก็จะไม่ตกลง ”

“ คงจะแพงมาก ”

“ ครับ แพงมาก ”

“ สักเท่าไร ”

“ แสนบาท ”

รัตน์นิ่งอึ้ง มองดูหน้า พราน อย่างผิดหวัง พูดเบาๆ ว่า
“ หมายความว่า คุณไม่ยอมรับงาน ”

“ มิได้ ” พราน พูดชัดถ้อยชัดคำ “ ผมจะรับงานนี้ ในราคาที่ผมบอกคุณ ”

“ แสนบาท ” รัตน์ กล่าวเป็นเสียงพึมพำ

“ ครับ แสนบาท ”

รัตน์ ลุกขึ้นยืน
“ มันเป็นราคาที่บอกถึงการปฏิเสธ ”

“ นั่นก็ต้องแล้วแต่ผู้ฟังจะตีความหมาย แต่คุณก็คงฟังได้ดีว่า มันไม่ใช่เป็นการปฏิเสธ ”
พราน กล่าวยิ้มๆ

รัตน์ เกาะขอบโต๊ะนิ่งอยู่

พราน พูดขึ้นว่า
“ ทำไมคุณไม่ไปหาตำรวจ เพราะที่นั่น คุณจะไม่ต้องเสียอะไรเลย ”

รัตน์ มองดูหน้า พราน แว่บหนึ่ง ขยับจะออกเดิน แต่แล้วชะงัก หันกลับมาอีกครั้ง ทำท่าจะพูดอะไรออกมา แต่แล้วก็นิ่งอย่างชั่งใจ

พราน นิ่งสงบ แล้วพูดขึ้นช้าๆ ว่า
“ บางที คุณให้ที่อยู่ผมไว้ สำหรับการติดต่อ เมื่อผมตกลงใจ ราคานี้อาจลดลงก็ได้ ”

“ ผมไม่ต้องการให้ใครรู้ที่อยู่ของผม ”

“ เพราะอะไร ”

“ เป็นเหตุผลที่ผมขอสงวนไว้ ”

พราน ยักไหล่ เลิกคิ้ว
“ ถ้าเช่นนั้นก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้... แต่ เดี๋ยวก่อน... ”

เขาหันไปกดสวิชท์เครื่องพูด และพูดว่า
“ กัลยา ”

“ คะ ” เสียงกัลยา ดังเข้ามา

“ มีแขกอื่นคอยผมอยู่หรือเปล่า ... ถ้ามี บอกให้รอสักครู่ ประเดี๋ยวผมจะส่งคนไปพบ ”

“ มีค่ะ ” เสียง กัลยา ดังเข้ามา

“ ใคร ? ” พราน ถามอย่างประหลาดใจ

“ คุณหญิงราชพิเชษฐ์ กำลังนั่งคอยอยู่ข้างนอกนี่ ”

พราน นิ่งอยู่ครู่หนี่ง แล้วพูดไปในเครื่องพูดว่า
“ เรียนคุณหญิงให้คอยอยู่สักครู่.. เอนกอยู่ไหม ”

“ อยู่ค่ะ ”

“ บอก เอนก... ผมต้องการให้เขาไปตาม ตาโทน มาพบ... เข้าใจไหม... ให้เขาไปตามด้วยตัวของเขาเอง ”

เสียงเงียบไปชั่วขณะ จึงมีเสียง กัลยา ดังมาว่า
“ ค่ะ... เข้าใจแล้ว ”

พราน ปิดเครื่องพูด หันมาทาง รัตน์ ซึ่งยังคงยืนอยู่ แต่มีกิริยากระสับกระส่าย

พราน พูดว่า
“ เป็นอันว่า คุณคงยังไม่ยอมบอกที่อยู่ของคุณ แม้ว่า ผมตกลงจะรับงานของคุณ ”

รัตน์ ไม่มีกิริยาที่แสดงว่า ได้ยินคำถามนั้น เขาหันมาในลักษณะของคนที่ถูกปลุกจากความรู้สึกที่กำลังเลื่อนลอย พูดว่า
“ อะไรนะครับ ”

“ ผมบอกว่า เป็นอันว่า คุณจะยังไม่ยอมบอกที่อยู่ของคุณ แม้ว่า ผมตกลงใจจะรับงานของคุณ ”

รัตน์ มีท่าทางกระสับกระส่ายยิ่งขึ้น
“ ผมต้องคิดดูก่อน ” เขาหยุดคิดอยู่ครู่หนึ่ง และพูดต่อไปว่า “ ทางออกจากห้องของคุณนี่ มีทางเดียวหรือครับ ”

พราน เลิกคิ้ว
“ คุณถามทำไม ”

“ ผม... ผม... ” รัตน์ พูดเสียงตะกุกตะกัก ผมไม่ต้องการให้ใครรู้ว่า ผมมาที่นี่ ”

“ คุณรู้จักกับ คุณหญิงราชพิเชษฐ์ ยังงั้นหรือครับ ”

“ ไม่ว่าใครทั้งนั้น ผมไม่อยากให้พบผม ” รัตน์ พูดละล่ำละลัก

“ คุณยังไม่ได้ตอบคำถามขอผม ”

“ ผม... ” รัตน์ พูดออกมาแล้วชะงัก

“คุณรู้จักกับ คุณหญิงราชพิเชษฐ์ ยังงั้นหรือครับ ” พราน ย้ำคำถาม

“ ครับ... ผมรู้จัก... ผมรู้จัก... ” รัตน์ พูดอย่างคนเสียประสาท

พราน ยิ้ม เขาลุกขึ้นไปที่ตู้หนังสือข้างฝา จับมุมข้างหนึ่งของตู้ดึงออกมา มันค่อยๆ เขยื้อนเปิดเป็นประตู เผยอให้เห็นทางเดินเป็นบันไดลงไปชั้นล่าง

รัตน์ รีบสาวเท้าไปที่ประตูนั้น ชะงักอยู่ตรงที่ทางลงบันได หันมามองดู พราน

พราน พยักหน้า ยิ้ม และพูดว่า
“ เดินลงไปทางนี้ แล้วคุณจะไปโผล่ที่ตรอกหลังสำนักงาน เลี้ยวซ้ายออกถนนใหญ่ ”

รัตน์ รีบสาวเท้าลงบันไดไป โดยไม่หันมาร่ำลา

พราน ปิดตู้ไว้อย่างเดิม เขายิ้มกับตัวเอง เดินมาที่เครื่องพูด เปิดสวิทช์ และพูดว่า
“ เชิญคุณหญิงเข้ามาได้... กัลยา ”

เสียง กัลยา ติงเข้ามาว่า “ แล้วก็... ”

“ เชิญคุณหญิงเข้ามาได้ กัลยา... อย่าลืมเตือน เอนก ” พราน ชิงพูด

“ ค่ะ ”





Create Date : 01 กุมภาพันธ์ 2558
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2558 10:10:26 น. 4 comments
Counter : 602 Pageviews.

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ธารน้อย Literature Blog ดู Blog



โดย: ก้นกะลา วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:20:42:27 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ธารน้อย Literature Blog ดู Blog
เตยจ๋า Topical Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: โอพีย์ (Opey ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:22:53:10 น.  

 
เมื่อวานนี้ มีปัญหา login เข้ามา อับบล๊อก เลยช้าไปนิดหน่อย
ทาง pantip บอกกำลังแก้ไข
หวังว่าคงจะปกติเร็วๆ นี้ค่ะ



โดย: ธารน้อย วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:5:55:30 น.  

 
ตามมาอ่านต่อ ขอบคุณค่ะ


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 13 มีนาคม 2558 เวลา:10:56:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.