จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
3 พฤศจิกายน 2557
 
All Blogs
 
ผจญคอมมิวนิสต์ ตอนที่ ๑๐

นวนิยายสืบสวนสอบสวน ชุด “นักสืบพราน ”  เล่มที่ ๒

เรื่องที่ ๓ – ผจญคอมมิวนิสต์


ตอนที่ ๑๐

“ ผมโทรศัพท์ไปหาตัวคุณ ทั้งที่บ้าน และที่สำนักงาน เมื่อคืนนี้ ”
นายพันตำรวจตรี พจน์ พิทักษ์พล พูดขึ้น เมื่อทรุดกายลงนั่ง และเอื้อมมือไปเปิดหีบบุหรี่

“ ตามตัวคุณไม่พบ หรือว่า คุณอยู่ แล้วไม่ยอมรับสาย... ”

พราน จุดไม้ขีด ส่งให้ที่ปลายบุหรี่ของ สารัตรพจน์ พูดว่า
“ เมื่อคืนนี้ ผมมีงานนิดหน่อย เลยไม่ได้อยู่ทั้งที่บ้าน และที่สำนักงาน... ท่านสารวัตร มีอะไรหรือครับ... ”

สารวัตรพจน์ หรี่ตา มองดู พราน
“ พูดกันตรงไปตางมาดีกว่า.. พราน... มันเป็นเรื่องสำคัญ ”

เขาก้มตัวลงเปิดกระเป๋าถือ โยนวัตถุสิ่งหนึ่งลงบนโต๊ะเบื้องหน้า พราน มันเป็นมีดสองคม ด้ามขัดเป็นเงาวับ และมีอักษรภาษาจีนจารึกอยู่ที่ด้าม
“ ผมได้ไอ้นี่มาจากที่เกิดเหตุ เมื่อคืนนี้ ”

พราน จับมีดเล่มนั้นขึ้นมาพิจารณา ด้วยกิริยาปกติ ถามขึ้นว่า
“ ของใครครับ ”

“ ไม่มีเจ้าของ ที่บริเวณนั้น พบแต่รอยเท้าของคน มีรอยวิ่ง และมีรอยเลือดอยู่กองหนึ่ง แต่ประหลาดที่ไม่มีรอยเลือดหยดเป็นทาง ... ไม่รู้ว่า เจ้าของเลือดนั้นหายไปทางไหน แต่ว่า... ” สารวัตรพจน์ ผ่อนน้ำเสียงลงช้าๆ

“ ที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณหลังบ้านของ เจ้าซำเส่ง ไม่มีร่องรอยอื่นก็จริง แต่สันนิษฐานได้ว่า เจ้าคนนั้นคงถูกยิง เราทราบเหตุ เพราะยามป้อมโทรศัพท์รายงานมาว่า ได้ยินเสียงปืนสองนัด.. ผมออกจะมั่นใจว่า คุณจะต้องรู้เรื่อง ”

พราน หัวเราะหึๆ ในลำคอ วางมีดลงที่เดิม พูดด้วยอาการปกติ
“ ภาษาจีนที่ตัวมีดนี่ อ่านว่ายังไงนะครับ ”

“ แชนี่ท้วง ”
“ ก็แปลว่า จีนหนุ่ม ”

“ ดูเหมือนจะยังงั้น... คุณมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงหรือเปล่า ”

พราน เอนหลัง ยืดมือทั้งสองข้างออกในท่าบิดขี้เกียจ
“ คงจะเกี่ยวข้องกับ สมาคมเยาวชนจีนโพ้นทะเล... ท่านสารวัตร พบเจ้ามีดเล่มนี้ตกอยู่ตรงไหน ”

“ ใกล้ๆ กับรอยเลือด... ผทซัดฝุ่นดู มีรอยลายมืออยู่ และได้ถ่ายรูปไว้แล้ว จึงอยากจะมาถามคุณว่า คุณได้แตะต้องเจ้ามีดเล่มนี้หรือเปล่า ”

พราน หัวเราะ
“ ผมเพิ่งจับมัน เมื่อตะกี้นี้เอง คงไม่เป็นไรกระมังครับ ”

“ ผมหมายถึง ก่อนหน้านี้ หรือพูดง่ายๆ เมื่อคืนนี้ ”

พราน สั่นศีรษะ
“ ถ้ายังงั้น เปล่าแน่ ”

สารวัตรพจน์ หรี่ตามองดู พราน อีกครั้งหนึ่ง แล้วจึงล้วงมือลงไปในกระเป๋าเสื้อชั้นในเบื้องซ้าย หยิบนามบัตรแผ่นหนึ่งออกมาวางตรงหน้า พราน พูดว่า
“ แต่เราพบนามบัตรแผ่นนี้ ตกอยู่ตรงประตูทางด้านหลังของห้อง ซำเส่ง ”

พราน จับนามบัตรนั้นขึ้นมาดู
มันเป็นนามบัตรชื่อของเขาเอง เขายิ้ม ส่ายหน้าช้าๆ ขณะส่งนามบัตรนั้นให้แก่ สารวัตรพจน์
“ เป็นเรื่องที่ประหลาดมาก... มันเอาผมเข้าอีกแล้ว ”

สารวัตรพจน์ รับนามบัตรแผ่นนั้นเก็บเข้าที่เดิม
“ ผมว่า มันเป็นเรื่องที่ประหลาดมาก ถ้าคุณจะปฏิเสธว่า ไม่รู้อะไรเสียเลย...  ผมโทรศัพท์มาถึงคุณตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เพื่อจะถามเรื่องนี้...  เราไม่รู้ว่า เจ้าคนที่เป็นเจ้าของเลือดกองนั้นเป็นใคร และมันโดนอะไรไป จะสันนิษฐานว่า โดนปืนก็ยังไม่ถนัดนัก มันอาจเป็นคนยิงปืนก็ได้ แต่การยิงปืนสองนัดซ้อน ตามคำบอกเล่าของผู้ที่ได้ยิน ผมสงสัยว่า จะเป็นฝีมือของคนที่ผมรู้จัก...  คุณก็รู้อยู่ว่า คนที่ยิงปืนได้แบบนั้น มีไม่กี่คนในเมืองไทย ”

พราน หัวเราะ เขาไม่ได้พูดอะไร

สารวัตรพจน์ พูดต่อไป
“ เราขึ้นไปดูบนบ้านของ ซำเส่ง ปรากฏว่า ในห้องของมัน ถูกรื้อข้าวของกระจุยกระจาย ไม่รู้ว่าคนที่ริ้อต้องการจะได้สิ่งใด สอบถามแม่ของมันดู ก็ไม่รู้เรื่องว่า มีอะไรหายไปบ้าง... ประตูด้านหลัง ไม่ได้ลงกลอนไว้ ขณะที่เราไปถึง แต่แม่ของมันยืนยันว่า ได้ใส่กลอนนี้ก่อนจะเข้านอนด้วยมือของแกเอง ฉะนั้น... ผู้ที่ทำนามบัตรนี้ตกอยู่ที่ตรงประตูหลัง จะต้องเป็นผู้เปิดประตูนั้น และเป็นผู้ที่เข้าไปค้นในห้องของ ซำเส่ง... เราตกลงกันว่า เราจะร่วมมือกัน... พราน ... คุณไม่ควรจะปิดบังอะไรผม ”

พราน หัวเราะเบาๆ อีก เขาพูดว่า
“ ถ้าเป็นผม ก็คงไม่สะเพร่าถึงกับปล่อยนามบัตรของผมให้ตกอยู่ในที่เช่นนั้น... ท่านสารวัตร ไม่คิดบ้างหรือว่า อาจจะมีใครคนหนึ่ง พยายามที่จะสร้างร่องรอยให้พาดพิงมาถึงผม หรือมิฉะนั้นบางที... ”

เสียงของ พราน ผ่อนจังหวะลงเป็นช้าๆ และเนิบๆ
“ บางที ท่านสารวัตร อาจมาล้อผมเล่นก็ได้... ถ้าจะให้ดีละก้อ ขอนามบัตนแผ่นนั้นไว้ให้ผม แล้วขอผมดูนามบัตรอีกสองใบที่ ท่านสารวัตร พบในศพของ เซี๊ยะคง และ ซำเส่ง จะได้ไหมครับ ”
เขาจบคำพูดด้วยการแบมือข้างขวาไปข้างหน้า และยิ้ม จับตาอยู่ที่ สารวัตรพจน์

สารวัตรพจน์ หัวเราะอย่างอารมณ์เย็น
“ ยังไม่จำเป็น... แต่นี่ไม่ใช่เพราะ ผมยอมจำนนในถ้อยคำของคุณนะ...แล้วคุณจะรู้เองว่า ผมเล่นตลกกับคุณหรือเปล่า... เคราะห์ดีที่เราไม่พบศพในที่เกิดเหตุ เมื่อคืนนี้... มิฉะนั้น คุณจะต้องแก้ปัญหาที่ยุ่งยากไม่ใช่น้อยๆ ทีเดียว ”

เสียงออดของเครื่องพูดบนโต๊ะ เรียกขึ้น มีเสียง กัลยา ดังขึ้นมาตามเครื่องพูดว่า
“ ตันเป้งล้ง มาตามนัดแล้วค่ะ ”

“ ให้เข้ามาได้ ” พราน พูดตอบออกไป

สารวัตรพจน์ ขยับตัวจะลุกขึ้น

พราน พูดขึ้นว่า
“ ท่านสารวัตร รอสักครู่ซิครับ ผมอยากจะให้ ท่านสารวัตร ได้ฟังเรื่องราวจาก ตันเป้งล้ง ด้วย... บางทีมันอาจจะเป็นประโยชน์อะไรบ้าง ”

สารวัตรพจน์ กลับนั่งลงตามเดิม





Create Date : 03 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2557 9:06:03 น. 1 comments
Counter : 614 Pageviews.

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
ธารน้อย Literature Blog ดู Blog



โดย: ก้นกะลา วันที่: 9 พฤศจิกายน 2557 เวลา:20:24:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.