จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
19 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
เงื่อนไขการปฏิวัติ - บทที่ 1 ก้าวแรกของการปฏิวัติ (ตอนที่ 4)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

เขียนระหว่างปี พ.ศ. 2526 - 2528

บทที่ 1 ก้าวแรกของการปฏิวัติ (ตอนที่ 4)


ผมได้มาเข้าเรียนที่สวนกุหลาบสมความตั้งใจ แต่ไปเข้าเอาเทอมที่สอง เพราะตอนนั้น โรงเรียนต่างก็ปิดเทอมที่หนึ่งไปแล้ว เพิ่งจะเปิดเรียนเทอมที่สอง ผมไปต่อชั้น ม.๔ ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ยังงั้นเอง และข้อสำคัญ ก่อนที่จะออกไปจากเซ็นต์คาเบรียลนั้น ผมเรียนภาษาฝรั่งเศสอยู่เป็นภาษาประจำชั้น ที่สวนกุหลาบนั้นมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ผมก็เลยต้องไปเรียนพิเศษที่โรงเรียนกลางคืนแถว ๆ สะพายเสี้ยว คือ โรงเรียนบำรุงวิทยา เพื่อที่จะกวดภาษาอังกฤษให้ทันเพื่อน ๆ ร่วมชั้น

ภาษาฝรั่งเศสนั้นเป็นแม่ของภาษาก็ว่าได้ เพราะใกล้เคียงกับภาษาลาติน มาก ฉะนั้น การกวดวิชาของผมจึงไม่ยากอะไร เพียงชั่วเวลาสอง-สามเดือน ผมก็เรียนทันพวกเพื่อน ๆ ร่วมชั้นได้

การเรียนภาษาฝรั่งเศสมาก่อนนั้น ช่วยได้มากในทางภาษา เพราะภาษาฝรั่งเศสมีการออกเสียงที่ยาก ถ้าไม่ได้เรียนรู้มาก่อน จะทำเสียงอย่างถูกต้องไม่ได้ แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าได้เรียนภาษาฝรั่งเศสมาก่อน แล้วมาเปลี่ยนเป็นอังกฤษ การออกเสียงให้ถูกต้องนั้นไม่ยากเลย และแทบจะพูดได้ว่า เมื่อเรียนภาษาฝรั่งเศสมาก่อน แล้วมาเปลี่ยนเป็นเรียนภาษาฝรั่งอะไรก็ได้ จะออกเสียงได้ถูกต้องทุกภาษาโดยไม่แปร่ง แต่มันก็ได้เฉพาะภาษาที่เป็นภาษาที่มีรกรากมาจากลาตินเท่านั้น เช่น อังกฤษ อิตาเลี่ยน เยอรมัน ฯลฯ

แต่ภาษาไทยยิ่งใหญ่กว่า คนไทยจะพูดภาษาทุกภาษาในโลกได้ชัดหมด เพราะภาษาไทยของเรามีอักษรและวรรณยุกต์ครบถ้วนทุกเสียง ตลอดจน อักขระ พยัญชนะ ที่จะสะกดเขียนเป็นภาษาอะไรก็ได้ทุกภาษาในโลก ที่จะให้ออกเสียงเป็นภาษาไทยได้ แต่คนในชาติอื่น ๆ จะมาพูดหรือเขียนไทยให้ชัดเจนในภาษาของเขานั้นไม่ได้

ก็ลองให้ฝรั่งพูดประโยค “ ใครขายไข่ไก่ ” ให้ได้ชัด ๆ บ้างซี เอากันแค่ประโยคเดียวนี่แหละ

ผมมาเจอการปฏิวัติเข้าอีกเมื่ออยู่สวนกุหลาบ คราวนี้ พระองค์เจ้าบวรเดช คุมกำลังเข้ายึดเมืองต่าง ๆ ทางหัวเมืองภาคเหนือและภาคอีสานบางส่วน ตีตะลุยเข้ามาถึงชานเมืองแค่บางเขนนี่เอง บางเขนสมัยนั้นนับว่ายังเป็นชานเมือง มีแต่ทุ่งนา บ้านเรือนยังไม่แน่นหนาอย่างเดี๋ยวนี้

กำลังของพระองค์เจ้าบวรเดช ยึดมั่นอยู่ที่นั่น แล้วยื่นคำขาดให้รัฐบาลยอมแพ้ มิฉะนั้น จะยกพลเข้าเมือง

ขณะนั้น พระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมแพ้ สั่งต่อสู้ ยกกำลังออกไปโจมตีกำลังของฝ่ายปฏิวัติ มีนักบินจากดอนเมือง แอบเอาเครื่องบิน บินหนีมาอยู่กับฝ่ายรัฐบาลหลายเครื่อง มาจอดอยู่ที่สนามหลวง

สมัยนั้น ถนนราชดำเนินขนาดนี้ก็ยังเอาเครื่องบินลงได้ เป็นรันเวย์ได้สบาย แล้วก็เอาไปจอดไว้ที่สนามหลวง พวกผมถูกเกณฑ์ไปเป็นยามเฝ้าเครื่องบินเหล่านี้ที่ท้องสนามหลวง ในเครื่องแบบลูกเสือ ผมก็โดนกับเขาด้วย ไปกินนอนที่นั่น เฝ้าเครื่องบินให้รัฐบาล

ผลของการต่อสู้ครั้งนั้น ฝ่ายพระองค์เจ้าบวรเดช สู้ไม่ได้ ถูกกำลังฝ่ายรัฐบาลตีโต้แตกกลับไป ตัวแม่ทัพนายกองต่างก็หนีกันไปหมด

เมื่อตกเป็นฝ่ายแพ้ ก็ได้ชื่อว่าเป็น กบฏ

เงื่อนไขการปฏิวัติทุกครั้งจะต้องมี และมีแตกต่างกับไปแต่ละคณะ

เมื่อคณะราษฏร์ ฯ เปลี่ยนแปลงการปกครองสำเร็จครั้งนั้น ก็เพราะมีเงื่อนไขต้องการให้อำนาจการปกครองอยู่ในมือของประชาชนบ้าง ไม่ใช่มีแต่พวกเจ้านายเชื้อพระวงศ์เท่านั้น ที่เป็นเสนาบดีได้ฝ่ายเดียว เมื่อได้อำนาจมาอยู่ในมือแล้ว พวกเจ้านายต้องหนีไปต่างประเทศ

อำนาจที่ว่านั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะตกอยู่ในมือประชาชน ก็ต้องอยู่ในมือพวกพ้องเดียวกัน คนที่ถูกเชิญให้มาเชิดให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรก คือ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา นั้น เป็นแต่เพียงหุ่นเชิดชั่วคราว พอขัดใจเข้า คณะราษฏร์ ฯ ก็เชิญให้ออกไปเสียดี ๆ ท่านเจ้าคุณมโน ฯ ก็ต้องลงจากเก้าอี้นายก ฯ ตามคำเชิญ

พระยาพหล ฯ ขึ้นครองตำแหน่งแทน เพราะท่านเป็นหัวหน้าคณะราษฏร์ ฯ ตัวจริง ที่เสี่ยงชีวิตเอาคอไปพาดเขียง ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ถ้าแพ้ ก็ต้องถูกเรียกว่า กบฏ แน่นอน ฉะนั้น เรื่องอะไรที่จะให้คนอื่นมามีอำนาจ ดีไม่ดี อำนาจที่มอบให้นั้น อาจจะกลับมาเชือดคอตัวเองและพรรคพวกเข้าให้ก็ได้

อันนี้ย่อมเป็นสัจธรรมข้อสำคัญของคณะที่ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง หรือทำการปฏิวัติรัฐประหาร ที่จะต้องยึดถืออย่างเหนียวแน่น เป็นสัจธรรมที่จะต้องยึดถือไว้ เพราะเมื่อฆ่าระบบของผู้อื่นลงไปได้แล้ว เหตุใดจึงจะยื่นดาบให้ไปอยู่ในมือของคนอื่น ตัวต้องถือดาบนั้นไว้ในมือเอง

สัจธรรมข้อนี้ ได้ปรากฏให้เห็นมาแล้วในประวัติศาสตร์ทุกยุคทุกสมัย




Create Date : 19 มีนาคม 2555
Last Update : 26 มีนาคม 2555 2:54:35 น. 2 comments
Counter : 718 Pageviews.

 
ขอบคุณมาก..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 19 มีนาคม 2555 เวลา:17:49:39 น.  

 
สนุกมากครับ

ทั้งประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรูเรื่องภาษาและสัจธรรมของคณะปฏิวัติ ผมนึกถึงภาพลูกเสือเฝ้าเครื่องบิน เด็กหนุ่มเหล่านั้นคงจำได้ไม่รู้ลืม
ขอบคุณครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 19 มีนาคม 2555 เวลา:22:14:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.