จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2557
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
28 ธันวาคม 2557
 
All Blogs
 
หมุดหัก ตอนที่ ๕

นวนิยายสืบสวน สอบสวน ของ นักสืบพราน เล่มที่ ๒ โดย ๔๔๑๑
เรื่องที่ ๔

เรื่อง หมุดหัก

ตอนที่ ๕

แสงแดดตอนบ่ายส่องลอดช่องมู่ลี่ อาลูมิเนียม เข้ามาในห้อง
พราน เจนเชิง เอนหลังพิงพนักเก้าอี้ พ่นควันบุหรี่ออกมาเป็นทางยาว เขาชี้นิ้วที่คีบบุหรี่ไปที่ กัลยา ซึ่งนั่งอยู่เบื้องหน้าของเขา มีสมุดบันทึกวางอยู่บนตัก และมือกำลังถือดินสออยู่ พลางพูดว่า
“ คุณจดข้อความตามที่ผมบอกนี้ลงไป เป็นจดหมายถึง สารวัตรพจน์ ”

กัลยา จรดดินสอลงบนสมุดบันทึก คอยฟังคำบอก

พราน ยกขาข้างหนึ่งขึ้นพาดไปที่เชิงของโต๊ะ และพูดขึ้น

“ ท่านสารวัตรที่เคารพ
ผมใคร่จะให้ข้อคิดเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมนายจำลองสักเล็กน้อย มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยากอยู่สักหน่อย และผมคิดว่า คงจะทำให้ คุณผจญ ไม่ใคร่พอใจนัก

ก่อนอื่น ผมขอเรียนว่า ผมไม่เชื่อว่า คดีนี้จะเป็นคดีฆาตกรรมไปได้ คำให้การของนายจำรัส ขอให้สอบสวนเสียใหม่เถอะครับ ให้เขาให้การตามความเป็นจริง และบอกกับเขาว่า ความจริงจะไม่เป็นอันตรายอะไรกับเขาเลย ตรงข้าม ถ้าเขายังยืนยันให้การตามเดิมของเขาอยู่ มันจะทำให้เรื่องยุ่งยากไปเปล่าๆ ตัวเขาเองจะต้องลำบาก ถูกควบคุมตัวนานเข้าไปอีก กว่าเรื่องจะกระจ่าง
เขาควรบอกเสียตามตรงว่า เขาไม่ได้ยินเสียงปืนก่อน แล้วจึงวิ่งขึ้นไปพบ นายจำลอง นอนตายอยู่
เขาควรจะให้การว่า ขณะที่เขาขึ้นไปในห้องนอนเพื่อจะถามนายจำลองว่า ต้องการจะรับประทานอะไรในตอนเช้า วันนั้น เขาก็ได้เห็นนายจำลองกำลังจ่อปากกระบอกปืนอยู่ที่หน้าผากตัวเอง เขากำลังจะเข้าไปยื้อแย่ง แต่มันช้าเกินไป นายจำลองได้ลั่นไกปืนประหารตัวเองเสียก่อน สิ่งที่เขาทำได้อย่างมาก ก็คือ แย่งปืนออกจากมือนายจำลอง เขาไม่รู้จะทำอะไรกับปืนกระบอกนั้น เพราะมีเขาคนเดียวในบ้านเวลานั้น
ความที่กลัวความผิดจะมาตกอยู่กับตัว เขาจึงเอาปืนกระบอกนั้นไปโยนทิ้งไว้ในห้องน้ำ แล้วโทรศัพท์แจ้งตำรวจ
ที่เขาว่า เขาเห็นคนวิ่งไปทางห้องน้ำนั้น ไม่จริงหรอกครับ ถ้ามันเป็นความจริง เขาควรจะเปิดประตูห้องที่อยู่อีกด้านหนึ่ง ไปดูว่ามีใครอยู่ในนั้นบ้าง ที่เขาไม่ได้เปิดดูก็เพราะ เขารู้ดีอยู่แล้วว่า มันจะมีใครอยู่ในห้องนั้นไม่ได้ เป็นการโกหกที่ไม่ใคร่แนบเนียนอยู่สักหน่อย แกช่างโง่เสียจริงๆ ให้การมาพันเอาตัวเองเข้าจนได้
ทีนี้ เรื่องเข็มหมุดเล่นนั้น ที่มีรอยเลือด ขอให้ท่านสารวัตรลองพิจารณาดูที่ตัวปืน ซึ่งผมเข้าใจว่า คงจะเป็นปืนที่เก่ามาก และไกปืนชำรุดอยู่ เจ้าของได้ใช้เข็มหมุดจิ้มเอาไว้ที่ไกปืน เพราะหมุดตัวเดิมหลวมหรือกร่อนไป ฉะนั้น เวลาแกลั่นไกปืน กำลังแรงของลูกเลื่อนจะทำให้หมุดตัวนั้นหัก และสลัดเอาไกปืนกระเด็นออกไป
รอยเลือดที่ปลายหักของเข็มหมุด น่าจะเป็นรอยเลือดของผู้ตายเอง ในขณะที่เข็มหมุดหักออก มันคงจะตำเข้ากับเนื้อที่มือของผู้ที่เหนี่ยวไกปืน แล้วกระเด็นไปตกที่ข้างๆ เตียง
ดังนั้น ผู้ที่มีรอยแผลที่มือ จะเป็นข้างใดก็ตาม ซึ่งผมไม่ทราบว่า แกถนัดมือไหน ผู้นั้นเป็นผู้ที่เหนี่ยวไกปืนกระบอกนั้น
อีกประการหนึ่ง ผมไม่เชื่อว่า จะมีใครฆ่านายจำลอง เพราะแกเอง หมอก็บอกว่า จะอยู่ได้อีกไม่นาน การที่จะหวังมรดก คงจะไม่ทำให้ใครเสี่ยงกันขนาดนั้น ขอให้ระวังหลังจากนายจำลองตายแล้วนี่แหละครับ คงจะมีเรื่องยุ่งๆ เกิดขึ้นอีก จากบรรดาญาติพี่น้องเหล่านั้น เพราะแกไม่ได้ทำพินัยกรรมเอาไว้
ผมแนะทางให้แค่นี้ เข้าใจว่า คงจะพอแล้ว สำหรับท่านสารวัตร
สำหรับสาเหตุของการฆ่าตัวตายครั้งนี้ ถ้ามันเข้าเค้า ตามที่ผมเรียนท่านสารวัตรมาแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของท่านสารวัตรที่จะค้นคว้าเอาเอง และถ้าจะให้ผมทราบด้วยก็จะเป็นพระคุณมาก ฝากความระลึกมายังคุณ ผจญ ด้วยครับ และผมขอแสดงความเสียใจด้วยที่ทำให้แกผิดหวัง ถ้าแกได้เข็มหมุดเล่มนั้น แกก็คงจะมีความคิดอย่างผมเหมือนกัน หรือบางทีแกอาจจะเห็น แต่ไม่ได้สนใจกับไอ้เรื่องเล็กๆ น้อยๆ พรรณนั้นก็ได้ แต่ท่านสารวัตรก็ตาไวไม่ใช่เล่น ที่แอบเห็นตอนที่ผมกำลังเก็บมัน ผมนึกว่า ผมทำได้สนิทแล้วทีเดียว ผมเข้าใจว่า ท่านสารวัตรก็คงจะมีความสงสัยอะไรบางอย่างในคดีนี้มาแล้ว เช่นเดียวกับผมในตอนต้นๆ
พรุ่งนี้ ผมจะเดินทางไป เชียงใหม่ แต่เช้าโดยเครื่องบิน ตั้งใจจะพักผ่อนสักอาทิตย์หนึ่ง หรือบางทีจะมากกว่านั้น แล้วแต่ความพอใจ กัลยา บอกว่า เกลียดที่จะพูดถึงเรื่องไป เชียงใหม่ เพราะพูดขึ้นทีไร มันทำให้เราต้องอดไปทุกที คราวนี้คงจะสำเร็จ แล้วเราจะไปกันเพียงสองคนเท่านั้น ผมเห็นจะต้องเอาใจเขาของผมเสียหน่อยในคราวนี้ ”

พราน จบคำพูดของเขาเพียงแค่นั้น

กัลยา เงยหน้าขึ้นมองดูหัวหน้าของหล่อน ก็เห็นเขายิ้ม และพูดว่า
“ เท่านั้น กัลยา ”

หล่อนแอบค้อนเขา ขณะที่ พราน เงยหน้าขึ้นมองเพดาน




Create Date : 28 ธันวาคม 2557
Last Update : 30 ธันวาคม 2557 8:46:23 น. 1 comments
Counter : 545 Pageviews.

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เริงฤดีนะ Sports Blog ดู Blog
Close To Heaven Parenting Blog ดู Blog
ธารน้อย Literature Blog ดู Blog



โดย: ก้นกะลา วันที่: 30 ธันวาคม 2557 เวลา:23:16:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.