HR Management and Self Leadership
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
26 พฤษภาคม 2553

วิธีแหกกฎ Parkinson ‘s Law



เมื่อวานเขียนถึงเรื่องของ Parkinson’s Law ไว้ (สำหรับท่านที่ยังไม่ได้อ่าน ก็รบกวนให้ไปอ่านบทความเมื่อวานนี้นะครับ) มีท่านผู้อ่านเขียนอีเมล์มาหลายท่านเลยว่า เคยพบกับปัญหาเหล่านี้ และก็อยากรู้ว่าจะมีวิธีใดในการแก้ไขได้บ้าง

เรื่องของ Parkinson’s Law นั้นมันเป็นการยืดของงานที่เราทำ โดยงานนั้นจะถูกยืดเวลาออกไปเรื่อยๆ จนใกล้ๆ เวลาจะต้องส่งงาน แล้วค่อยมารีบทำกัน ถ้าพิจารณาจากสภาพที่เกิดขึ้นนี้ จะดูคล้ายกับเรื่องของการผลัดวันประกันพรุ่ง (Procrastination) ก็คือผัดไปเรื่อยๆ จนใกล้เวลาแล้วค่อยทำ

ดังนั้นวิธีการแก้ไขก็คงจะอยู่ที่ตัวเราเองเป็นสำคัญครับ กล่าวคือ เราเองจะต้องเป็นนายของตัวเอง ควบคุมตัวเองให้ได้ บริหารเวลาในแต่ละวันให้เป็นไปตามแผนงานประจำวันว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และในแต่ละวันจะต้องมีงานอะไรเสร็จบ้าง

วิธีที่ผมใช้เป็นประจำ (แต่อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีก็ได้นะครับ) ผมจะวางแผนในแต่ละสัปดาห์ ปกติก็จะวันอาทิตย์เย็นๆ ก็นั่งดูว่าสัปดาห์ที่จะถึงนี้จะต้องทำอะไรบ้าง มีงานอะไรที่ค้างอยู่ งานอะไรที่จะต้องส่งแล้วบ้าง ก็จัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละงานออกมา จากนั้นก็วางแผนลงในแต่ละวันว่าจะต้องทำอะไรให้เสร็จบ้าง

พอแผนงานเสร็จแล้ว สิ่งที่สำคัญมากกว่าแผนก็คือ การทำตามแผนที่วางไว้ ซึ่งต้องยอมรับว่า จะต้องใช้ความมีวินัยในตนเองที่สูงมาก พอถึงเวลาที่กำหนดไว้ ก็จะต้องหยิบเอางานที่วางแผนไว้ขึ้นมาทำ และจะต้องกัดฟันทำให้เสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ให้ได้

ขนาดว่ามีแผนงาน และพยายามทำแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า มันก็มีบ้างเหมือนกันที่หลุดๆ ไปบ้าง เพราะอยากสบาย อยากฟังเพลง อยากดูทีวี อยากทำอะไรที่เราอยากทำ ซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้งานที่เรากำหนดไว้ ไม่เป็นไปตามแผน สุดท้ายก็ต้องมาเร่งๆ เอาตอนจะส่งงานอยู่ดี

ดังนั้นในความเห็นผม วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา Parkinson’s Law ก็คือ การตั้งสติ และรู้ตนเองอยู่เสมอ รวมทั้งมีวินัยในตนเองในการปฏิบัติตามแผนที่เราได้กำหนดไว้ เพราะถ้าเราทำเสร็จตามแผน เราก็จะมีเวลาว่างในตอนท้าย แล้วเราก็ค่อยเอาเวลาว่างนั้นมาทำในสิ่งที่เราอยากจะทำก็ได้ หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ กำหนดสิ่งที่เราอยากจะทำเข้าไปในแผนงานของเราด้วยเลย เช่น เวลาไหนจะดูทีวี เวลาไหนจะเล่นอินเตอร์เน็ต ฯลฯ กำหนดเวลาให้ชัดเจน จากนั้นก็ค่อยกลับมาทำงานต่อตามแผน

อ่านแล้วเหมือนกับทำตัวเป็นหุ่นยนต์ยังไงก็ไม่รู้นะครับ แต่เราก็คงต้องทำบ้าง เพราะถ้าเราต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิต และในหน้าที่การงานของเราเอง เราจะต้องลดการผลัดวันประกันพรุ่งลงให้ได้ เพื่อให้เกิดคำว่า Productivity หรือก็คือ ผลผลิต หรือผลงาน หรือความสำเร็จของเราเองครับ

สำหรับหัวหน้างานที่มีลูกน้องที่ชอบทำตามกฎของ Parkinson แล้ว สิ่งที่หัวหน้าจะต้องทำก็คือ การควบคุมดูแล และตรวจสอบงานเป็นระยะๆ เลยครับ เช่น วางแผนเรียบร้อยแล้ว ประชุมมอบหมายงาน จากนั้นก็กำหนดเวลาเลยว่าจะต้องมารายงานความคืบหน้าในแต่ละขั้นตอนทุกวัน ศุกร์ เทียบกับแผนที่เราวางไว้ เพื่อดูประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของงาน วิธีนี้ก็น่าจะพอช่วยให้ลูกน้องของเราไม่ไปทำตามกฎของตา Parkinson ตลอดเวลาครับ

หรือผู้อ่านท่านใดมีแนวทางแก้ไขอย่างไร ก็แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ




 

Create Date : 26 พฤษภาคม 2553
1 comments
Last Update : 26 พฤษภาคม 2553 17:20:39 น.
Counter : 1341 Pageviews.

 

 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว 26 พฤษภาคม 2553 18:36:25 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]