Group Blog
 
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
20 เมษายน 2554
 
All Blogs
 

กอล์ฟ - กีฬาดีที่สุดสำหรับการลดน้ำหนัก



กอล์ฟเป็นกีฬา หรือการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับการลดน้ำหนัก

ทำไม ผมจึงพูดเช่นนี้?
ถ้าดูตามเหตุผล หลักฐานทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา น่าจะเป็นจริงอย่างที่ผมพูด
แต่มีข้อแม้ว่า การตีกอล์ฟนั้นจะต้องเดิน ไม่ใช้รถกอล์ฟ! และต้องไม่ทานอาหารอะไร
ยกเว้นน้ำเปล่าแต่ใส่น้ำแข็งได้! ในระหว่างการตีกอล์ฟ

การลดน้ำหนักตัวขึ้นอยู่กับการใช้พลังงานมากกว่าที่เราทานเข้าไป!
การทานอาหาร (หรือขนม หรือน้ำหวาน หรือแอลกอฮอล์) คือการเติมพลังงาน (แคลอรี)
การออกกำลังกาย คือการใช้พลังงานหรือเผาผลาญแคลอรี

ถ้าเราใช้พลังงาน (ออกกำลังกาย) เท่ากับที่เราเติมพลังงาน (ทานอาหาร ฯลฯ) น้ำหนักตัวเราก็จะเท่าเดิม
แต่อาจยังอ้วนอยู่ เพราะเราเคยทานมากกว่าใช้ในอดีต
ถ้าเราใช้พลังงานมากกว่าที่เราทาน น้ำหนักเราก็จะลดลง

ข้อมูลสำคัญที่ควรรู้ คือเมื่ออายุเกิน 40 ปีขึ้นไป
ถ้าทานเท่าเดิม ออกกำลังกายเท่าเดิม เราจะอ้วนขึ้น ปีละ ½ กิโลกรัม! ซึ่งฟังดูไม่มากในแต่ละปี
แต่ภายใน 10 ปีก็จะเป็น 5 กิโลกรัม 20 ปีก็จะเป็น 10 กิโลกรัม
จาก 60 กิโลกรัมตอนอายุ 40 ปีก็จะเป็น 70 กิโลกรัมตอนอายุ 60 ปี!


ทำไม? เพราะอัตราการเผาผลาญพลังงานของมนุษย์จะลดลง เมื่อมีอายุสูงขึ้น
คนเราไม่เหมือนรถยนต์ รถยนต์ยิ่งเก่าจะยิ่งกินน้ำมันเปลือง (เครื่องหลวม)
แต่คนเรายิ่งแก่จะยิ่งกินน้ำมันน้อย
ฉะนั้นเมื่อสูงอายุถ้าอยากมีน้ำหนักเท่าเดิมต้องทานน้อยลง และหรือออกกำลังกายมากขึ้นกว่าเดิม!

โปรดกรุณาทราบว่าขนมปัง 1 แผ่น หรือไข่ดาว หรือเจียว 1 ฟอง หรือเบียร์ 1 กระป๋องเล็ก
หรือวิสกี้ 30 ซีซี หรือไวน์ 85 ซีซี ให้พลังงาน 100 กิโลแคลอรี
ในการออกกำลังกายด้วยการเดิน หรือวิ่ง 1 ไมล์ จะใช้พลังงานเพียง 100 กิโลแคลอรีเท่านั้น
หมายความว่าถ้าเราทานไข่ดาว 1 ฟอง หรือเบียร์ 1 กระป๋อง ฯลฯ
ถ้าเราจะเผาผลาญให้หมดเราจะต้องเดินหรือวิ่ง 1 ไมล์!
ถ้าดื่มเหล้า 5 แก้ว (5 หน่วย) ก็จะต้องวิ่งถึง 5 ไมล์ ก่อนที่จะเผาผลาญให้หมด!
(หมายเหตุ 1 ไมล์ = 1.6093 กิโลเมตร)

ไม่ว่าจะเดิน วิ่งเหยาะๆ หรือวิ่งเร็ว 1 ไมล์ จะใช้พลังงานเท่ากันคือ 100 กิโลแคลอรี!
เพียงแต่ว่าถ้าวิ่งจะใช้เวลาน้อยกว่าการเดิน! คือวิ่งอาจใช้เวลา 6-8 นาที แต่เดินอาจใช้เวลา 10- 12 นาที

ประเด็นมีอยู่ว่าถ้ายิ่งออกกำลังกายหนัก เช่น วิ่งเร็วจี๋ อย่างในการวิ่ง 100 เมตร 200 เมตร หรือยกน้ำหนัก
ร่างกายจะใช้แป้งเป็นพลังงาน ไม่ได้ใช้ไขมันเลย
แต่ในการลดน้ำหนักเราต้องการที่จะลดไขมัน ไม่ใช่แป้ง เพราะในร่างกายมีแป้งเพียง 2000 กิโลแคลอรี
แต่ไขมันมีเป็นแสนกิโลแคลอรี และไขมันยังมีอันตรายด้วย จึงควรมีน้อยที่สุด


ในยามปกติเวลานั่งเฉยๆ ร่างกายจะเผาผลาญไขมัน 50% แป้ง 50% เพื่อความอยู่รอด
แต่ถ้าเริ่มออกกำลังกายหนักขึ้นเรื่อยๆ ร่างกายจะยิ่งใช้แป้งมากขึ้น และไขมันน้อยลง

ในการออกกำลังกายเบาๆ จึงใช้ไขมันมากกว่าการออกกำลังกายหนัก
เช่น ถ้าเดินอาจใช้แป้ง 60% ไขมัน 40% ถ้าวิ่งอาจใช้แป้ง 75% ไขมัน 25%
อย่างไรก็ตามถ้าเราฝึกวิ่งอยู่เรื่อยๆ เราสามารถใช้ไขมันได้ดียิ่งขึ้น
เช่น จาก 25% เป็น 35% แป้งเป็น 65% จาก 75%

ด้วยเหตุนี้เองการตีกอล์ฟจึงเป็นการออกกำลังกาย หรือการเล่นกีฬาที่ดีที่สุดสำหรับการลดน้ำหนัก
แต่มีข้อแม้ว่าต้องเดิน อย่าใช้รถ และต้องไม่ทานอะไร ยกเว้นน้ำเปล่า
เพราะน้ำส้ม โคล่า หนึ่งขวดจะมี 150 แคลอรี ซึ่งจะต้องเดินถึง 1 1/2 ไมล์ จึงจะเผาผลาญหมด

การตีกอล์ฟ ถ้าเดิน จะต้องเดินประมาณ 7-8 กิโลเมตร
ไม่ว่าจะเดินช้า เดินเร็ว จะหยุด นานแค่ไหนเพื่อตีกอล์ฟ
แต่การเดิน 1 ไมล์ (โดยประมาณ) จะเผาผลาญ 100 กิโลแคลอรี (คือ ขนมปัง 1 แผ่น หรือไข่ 1 ฟอง)
ฉะนั้นการตีกอล์ฟจึงลดไขมันได้ดี
แต่การตีเทนนิสจะใช้แป้งมากกว่าไขมัน เพราะออกกำลังกายหนักกว่า ยิ่งหนักยิ่งใช้แป้ง!

แต่อย่าลืมหรือทระนงเลยเถิดไปว่าการตีกอล์ฟจะช่วยทำให้หัวใจ ปอด ระบบหมุนเวียน โลหิตแข็งแรง
กอล์ฟไม่ใช่วิธีการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แท้จริง
เพราะการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง
คือการออกกำลังกายที่ทำให้หัวใจ ปอด ระบบหมุนเวียนโลหิตแข็งแรง
ซึ่งก็คือการใช้กล้ามเนื้อกลุ่มใหญ่ เช่น แขนและขาอย่างนานพอ (30 นาที) หนักพอ
(หัวใจเต้นเข้าเป้า เป้าก็คือ 70% ของความสามารถสูงสุดที่หัวใจจะเต้นได้ หรือ Maximal Heart Rate (MHR)
(MHR คือ 220 - อายุปี) ผมจึงพูดเสมอว่าถ้าจะให้ดี เวลาไปตีกอล์ฟ อย่าตี! แต่เดินรอบสนามกอล์ฟเร็วๆ
จะได้ทั้ง "เพื่อสุขภาพ" (หัวใจ) และลดไขมันบ้าง

ฉะนั้น ถ้าท่านชอบตีกอล์ฟก็ตีไป แต่อย่าทานอะไรระหว่างการเล่น และควรเดิน
แต่กรุณาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพบ้าง
เช่น เดินเร็วๆ อย่างต่อเนื่อง วิ่ง ว่ายน้ำ ถีบจักรยานอยู่กับที่ เต้น แอโรบิก ฯลฯ
เพื่อให้หัวใจเต้นเข้าเป้า เป็นเวลา 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้งเป็นหลัก และตีกอล์ฟเป็นรายการเสริม

ปัจจุบันนี้ผมหันมาเดินทุกวันๆ ละ 60 นาที ในการเดินเร็วๆ ของผมหัวใจผมเต้นเข้าเป้าแล้ว
(70% ของ MHR) บางวันผมไม่ว่างที่จะเดินวันเสาร์-อาทิตย์ ถ้าว่างผมจะเดิน 2-3 ชั่วโมง ต่อวัน
ผมจะพยายามลดพุงให้อยู่ต่ำกว่า 90 เซนติเมตรให้ได้!


ด้วยความปรารถนาดี
นายแพทย์พินิจ กุลละวณิชย์ กรรมการแพทยสภา


ที่มา : //www.naewna.com
ภาพจาก : //www.fotosearch.com


เรื่องที่เกี่ยวข้อง :
เดิน…ควบคุมน้ำหนัก
เดินให้ผอม


สารบัญ ลดอ้วน ลดน้ำหนัก




 

Create Date : 20 เมษายน 2554
2 comments
Last Update : 20 เมษายน 2554 14:09:25 น.
Counter : 5964 Pageviews.

 

ตอนหัดตีกอล์ฟใหม่ๆ ยังไม่ได้ทันได้เดินออกรอบเลย น้ำหนักลงไปตั้ง 3 โลแน่ะค่ะ แต่พอตีกอล์ฟเป็นแล้ว ออกรอบน้ำหนักขึ้นมาเท่าเดิมเลย
มาเพิ่มเอาตอนตีเสร็จล่ะมั๊งค่ะ....

 

โดย: komtat 20 เมษายน 2554 17:09:14 น.  

 

เราไม่เห็นลดเลย

 

โดย: tuk-tuk@korat 20 เมษายน 2554 19:59:29 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.