พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงสมาคมได้อย่างสนิทสนม ทุกบริษัท
.
อานนท์ ! บริษัทสมาคมแปดชนิดคือ .. - ขัตติยบริษัท - พราหมณบริษัท - คหบดีบริษัท - สมณบริษัท - จาตุมมหาราชิกบริษัท - ดาวดึงสบริษัท - มารบริษัท - และพรหมบริษัท.
(หมายเหตุ .. จขบ พิจารณาบริษัททั้งแปดให้ดี .. จะเห็นว่า .. ขัตติยะ .. คือนักรบ นักปกครอง พราหมณ์ .. คือพวกนับถือพรหม คหบดี .. คือพวกค้าขาย พ่อค้า สมณะ .. คือพวกนักบวช พวกละเรือน ออกบำเพ็ญฝึกฝนทางจิต คือ กลุ่มของคนทั่วไปบนโลกนี้ ที่แบ่งตามหน้าที่การงาน
ส่วน .. จาตุมหาราชิก .. ดาวดึงส์ .. มาร .. พรหม .. เหล่านี้ "น่าจะ" เป็นอีกกลุ่มที่แบ่งตามระดับคุณธรรมในจิต .. มากกว่าที่จะเป็น "เทวดา" หรือ "อสุรกาย"แบบที่บรรยายในไตรภูมิพระร่วงจริงๆ .. )
อานนท์ ! ตถาคตยังจำได้ว่าเคยได้สู่ .. - ขัตติยบริษัท - พราหมณบริษัท - คหบดีบริษัท - สมณบริษัท - จาตุมมหาราชิกบริษัท - ดาวดึงสบริษัท - มารบริษัท - และพรหมบริษัท นับด้วยร้อย ๆ ครั้ง, ทั้งเคยนั่งร่วม เคยเจรจาร่วม เคยสนทนาและสมาคม ร่วมกับบริษัทนั้น ๆ. เราย่อมจำเรื่องนั้นๆ ได้ดีว่า (คราวนั้น ๆ) ..
- ผิวกายของพวกนั้นเป็นเช่นใด ผิวกายของเราก็เป็นเช่นนั้น, - เสียงของพวกนั้นเป็นเช่นใด เสียงของเราก็เป็นเช่นนั้น.
(ตรงนี้ค่อนข้างชัด .. ผิวกาย เสียง ของพระองค์เป็นเช่นไร ผิวกายและเสียงของพวกนั้นก็เป็นเช่นนั้น .. ในเมื่อพระพุทธองค์เป็นมนุษย์ ย่อมต้องมีผิวกาย รูปพรรณ และเสียง เป็นอย่างมนุษย์ผู้หนึ่ง .. ดังนั้น จาตุมมหาราชิก .. ดาวดึงส์ .. มาร .. และพรหม .. ย่อมเป็นมนุษย์ในระดับจิตต่างๆกัน เช่นเดียวกับพระองค์ .. ไม่ใช่ เทวดา อสุรกายในนรก อะไรทำนองนั้น ..
การอ่าน ตีความ พระพุทธวจนะ อย่างใคร่ครวญ จักเป็นแนวทางที่ควรถือเอา มากกว่าความเชื่อปรัมปราแบบ สวรรค์ นรก ที่บรรยายอยู่ในไตรภูมิพระร่วงที่เป็นเรื่องมิจฉาทิฏฐิล้วนๆ ..
สภาวะจิตที่สามารถเลือก รับเอาเรื่องที่ถูกต้องไว้ .. ย่อมไม่เสียเวลาเปล่า .. )
อนึ่ง เรายังเคยได้ชี้แจงพวกเขาเหล่านั้น ให้เห็นจริงในธรรม ให้รับเอาไปปฏิบัติ ให้เกิดความกล้าที่จะทำตาม ให้พอใจในผลแห่งการปฏิบัติที่ได้รับแล้ว ด้วยธรรมมีกถา.
บริษัทเหล่านั้น ไม่รู้จักเรา ผู้กำลังพูดให้เขาฟังอยู่ว่าเราเป็นใคร คือ เป็นเทวดาหรือเป็นมนุษย์ ? ครั้นเรากล่าวธรรมมีกถาจบแล้ว ก็จากไปทั้งที่ชนทั้งหลายเหล่านั้น ก็ยังไม่รู้จักเรา.
เขาได้แต่เกิดความฉงนใจว่า ผู้ที่จากไปแล้วนั้นเป็นใคร: เป็นเทวดา หรือมนุษย์แน่, . . . บาลี มหาปรินิพพานสูตร มหา. ที. ๑๐/๑๒๗/๙๙. ตรัสแก่พระอานนท์
Create Date : 09 พฤศจิกายน 2555 |
|
0 comments |
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2555 5:02:33 น. |
Counter : 1070 Pageviews. |
|
|
|