Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
 
28 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. เหตุที่ทำให้ได้ทรงพระนามว่า ตถาคต

.





ภิกษุ ท. !
- โลก เป็นสภาพที่ตถาคตได้รู้พร้อมเฉพาะแล้ว ตถาคตจึงเป็นผู้ถอนตนจากโลกได้แล้ว.
- เหตุให้เกิดโลก เป็นสภาพที่ตถาคตได้รู้พร้อมเฉพาะแล้ว ตถาคตจึงละเหตุให้เกิดโลกได้แล้ว.
- ความดับไม่เหลือของโลก เป็นสภาพที่ตถาคตรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ตถาคตจึงทำให้แจ้งความดับไม่เหลือของโลกได้แล้ว.
- ทางให้ถึงความดับไม่เหลือของโลก เป็นสิ่งที่ตถาคตรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ตถาคตจึงทำให้เกิดมีขึ้นได้แล้ว ซึ่งทางให้ถึงความดับไม่เหลือของโลกนั้น.


( หมายเหตุ จขบ ..
ลองพิจารณาให้ดีว่า "โลก" ในที่นี้ควรเป็นโลกแบบไหน ..?
"โลกสันฐานที่คนสัตว์พืชอาศัยอยู่มีแผ่นดิน มีมหาสมุทร" หรือ "ภาวะของการรับรู้โลกแวดล้อมของจิต" ?
และคำว่า "โลกวิทู" ผู้รู้โลกนั้น .. ควรเป็นแบบไหน ? )



ภิกษุ ท. !
อายตนะอันใด ที่พวกมนุษยโลก พร้อมทั้งเทวโลก มาร, พรหม, ที่หมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ พร้อมทั้งเทวดาและมนุษย์ ..
- ได้เห็น
- ได้ฟัง
- ได้ดม
- ได้ลิ้ม
- ได้สัมผัส
- ได้รู้แจ้ง
- ได้บรรลุ
- ได้แสวง
- ได้เที่ยวผูกพันติดตามโดยน้ำใจ,
อายตนะนั้น ตถาคตได้รู้พร้อมเฉพาะแล้วทั้งสิ้น เพราะเหตุนั้นจึงได้นามว่า "ตถาคต".

ภิกษุ ท. !
- ในราตรีใด ตถาคตได้ตรัสรู้
- ราตรีใด ตถาคตปรินิพพาน,
ในระหว่างนั้นตถาคตได้กล่าวสอน พร่ำสอน แสดงออกซึ่งคำใด, คำนั้นทั้งหมด ย่อมมีโดยประการเดียวกันทั้งสิ้น ไม่แปลกกันโดยประการอื่น เพราะเหตุนั้น จึงได้นามว่า "ตถาคต"


( หมายเหตุ จขบ ..
ข้อความตรงนี้เป็นความหมายของธรรมที่พระองค์ตรัสจะไม่ขัดแย้งกันเอง อย่างเด็ดขาด ..
วิญญาณล่องลอยข้ามภพข้ามชาติ ที่พิสูจน์ไม่ได้ .. กับหลัก"กาลามสูตร" ที่ขัดแย้งกันนั้น .. จึงไปกันไม่ได้ ..
วิญญาณล่องลอยจึงย่อมมิใช่คำสอนของพระองค์ )
.


ภิกษุ ท. !
ตถาคต ..
- กล่าวอย่างใด ทำอย่างนั้น
- ทำอย่างใด กล่าวอย่างนั้น,
เพราะเหตุอย่างนั้น จึงได้นามว่า "ตถาคต"

ภิกษุ ท. !
ในโลก พร้อมทั้งเทวโลก มาร, พรหม, ในหมู่สัตว์ พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ พร้อมทั้งเทวดาและมนุษย์ ตถาคตเป็น ..
- ผู้เป็นยิ่ง
- ไม่มีใครครอบงำ
- เป็นผู้เห็นสิ่งทั้งปวงโดยเด็ดขาด
- เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด (โดยธรรม) แต่ผู้เดียว,
เพราะเหตุนั้น จึงได้นามว่า "ตถาคต"
.
.
.
บาลี. อิติวุ. ขุ. ๒๕/๓๒๑/๒๙๓, และ จตุกฺก. อํ. ๒๑/๓๐/๒๓.
ตรัสแก่ภิกษุทั้ง หลาย.


Create Date : 28 กรกฎาคม 2555
Last Update : 29 กรกฎาคม 2555 10:52:48 น. 0 comments
Counter : 1329 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.