อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ที่ละไปดับไป แห่งตัณหา
ภิกษุ ท.! ตัณหานั้น เมื่อจะละไป ย่อมละไปในที่ไหน ? เมื่อจะดับไป ย่อมดับไป ในที่ไหน ?
ภิกษุ ท.! สิ่งใดมีภาวะเป็นที่รัก ที่ยินดีในโลก , ตัณหานั้น เมื่อจะละไปย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับไปย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ,
ภิกษุ ท.! สิ่งใดเล่า มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก ?
ภิกษุ ท.! ตา มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, หู มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, จมูก มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ลิ้น มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, กาย มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ใจ มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก ;
ตัณหานั้น เมื่อจะละไปย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับไปย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ.
ภิกษุ ท.! รูป ทั้งหลาย มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, เสียง ทั้งหลายมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, กลิ่น ทั้งหลาย มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, รส ทั้งหลาย มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, โผฏฐัพพะ ทั้งหลายมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ธรรมารมณ์ ทั้งหลาย มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก ;
ตัณหานั้น เมื่อจะละไปย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับไปย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ.
ภิกษุ ท.! วิญญาณทางตา มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, วิญญาณทางหู มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, วิญญาณทางจมูก มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, วิญญาณทางลิ้น มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, วิญญาณทางกาย มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, วิญญาณทางใจ มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ.
ภิกษุ ท.! สัมผัสทางตา มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, สัมผัสทางหู มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, สัมผัส ทางจมูก มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก} สัมผัสทางลิ้น มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, สัมผัส ทางกาย มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, สัมผัส ทางใจ มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละไปย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ.
ภิกษุ ท.! เวทนาเกิดแต่สัมผัสทางตา มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, เวทนาเกิดแต่สัมผัสทางหู มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, เวทนาเกิดแต่สัมผัสทางจมูก มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, เวทนาเกิดแต่สัมผัสทางลิ้น มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, เวทนาเกิดแต่สัมผัส ทางกายมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, เวทนาเกิดแต่สัมผัส ทางใจมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ.
ภิกษุ ท.! ความหมายรู้ในรูปมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความหมายรู้ในเสียงมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความหมายรู้ในกลิ่นมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความหมายรู้ในรสมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความหมายรู้ในโผฏฐัพพะมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความหมายรู้ในธรรมารมณ์มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ,
ภิกษุ ท.! ความคิดนึกในรูปมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความคิดนึกในเสียงมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความคิดนึกในกลิ่นมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความคิดนึกในรสมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความคิดนึกในโผฏฐัพพะมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความคิดนึกในธรรมารมณ์มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละย่อมละไป ในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับไปย่อมดับไป ในสิ่งนั้น ๆ.
ภิกษุ ท.! ตัณหาในรูปมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ตัณหาในเสียงมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ตัณหาในกลิ่นมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ตัณหาในรสมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ตัณหาในโผฏฐัพพะมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ตัณหาในธรรมารมณ์มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ.
ภิกษุ ท.! ความตริตรึกในรูปมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรึกในเสียงมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรึกในกลิ่นมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรึกในรสมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรึกในโผฏฐัพพะมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรึกในธรรมารมณ์มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละย่อมละไปในสิ่งนั้นๆ, เมื่อจะดับย่อมดับไปในสิ่งนั้นๆ.
ภิกษุ ท.! ความตริตรองในรูปมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรองในเสียงมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรองในกลิ่นมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรองในรสมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรองในโผฏฐัพพะมีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก, ความตริตรองในธรรมารมณ์มีภาวะเป็นที่รักที่ยินดีในโลก;
ตัณหานั้น เมื่อจะละไปย่อมละไปในสิ่งนั้น ๆ, เมื่อจะดับไปย่อมดับไปในสิ่งนั้น ๆ, . . . มหา. ที. ๑๐/๓๔๖/๒๙๘.
Create Date : 18 กันยายน 2557 |
Last Update : 18 กันยายน 2557 5:47:20 น. |
|
0 comments
|
Counter : 930 Pageviews. |
|
|
|
|
|