พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงถูกพวกพราหมณ์ตัดพ้อ
.
ภิกษุ ท.! เมื่อเราอยู่ที่ตำบลอุรุเวลา ที่ต้นไทรเป็นที่พักร้อนของพวกคนเลี้ยงแพะ (อชปาลนิโครธ) ใกล้ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา คราวแรกตรัสรู้ใหม่ ๆ.
ภิกษุ ท. ! พราหมณ์เป็นอันมาก ล้วนแก่เป็นคนแก่ คนเฒ่า เป็นผู้ใหญ่ เกิดนาน ถึงวัยแล้ว เข้าไปหาเราถึงที่ที่เราพักอยู่ ทำความปราศรัยพอคุ้นเคยแล้ว.
ภิกษุ ท. ! พราหมณ์เหล่านั้นได้กล่าวคำนี้กะเราว่า "พระโคดมผู้เจริญ ! ข้อนี้ข้าพเจ้าได้ฟังมาแล้ว ว่า "พระสมณโคดม ไม่อภิวาท ไม่ลุกรับ ไม่เชื้อเชิญด้วยอาสนะ กะพราหมณ์ผู้แก่ ผู้เฒ่า เป็นผู้ใหญ่เกิดนาน ถึงวัยแล้ว .. ข้อนี้จริงอย่างนั้นหรือพระโคดม ? .. ข้อนี้ไม่สมควรมิใช่หรือ ?" ดังนี้.
(หมายเหตุ จขบ .. ลองพิจารณาข้อความข้างบนนี้ดูให้ดี .. จะเห็นว่า .. คติการเชื้อเชิญ ทำความเคารพผู้แก่วัยกว่า เป็นของอินเดียมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล .. และไทยเรารับเอามาใช้ทั้งสิ้น .. เพราะฝรั่งจะไม่มีเรื่องของวัยมาเกี่ยวข้องในการปฏิสัมพันธ์กันในสังคม )
ภิกษุ ท. ! ความคิดได้เกิดขึ้นแก่เราว่า "พราหมณ์มีอายุพวกนี้ ไม่รู้จักเถระ (ผู้แก่จริง), หรือธรรมที่ทำคนเราให้เป็นเถระ".
ภิกษุ ท.! คนเราแม้เป็น ผู้เฒ่า มีอายุ 80, 90, 100 ปี โดยกำเนิดก็ดี, แต่เขา .. - มีคำพูดไม่เหมาะแก่กาล, - พูดไม่จริง, - พูดไม่มีประโยชน์, - พูดไม่เป็นธรรม, - ไม่เป็นวินัย, - กล่าววาจาไม่มีที่ตั้ง - ไม่มีที่อิง - ไม่มีที่สิ้นสุด - ไม่ประกอบด้วยประโยชน์, คนผู้นั้นถึงการนับว่าเป็น "เถระผู้พาล" โดยแท้.
ภิกษุ ท. ! คนผู้ใดแม้ยังอ่อน ยังหนุ่ม ยังรุ่น มีผมยังดำ ประกอบด้วยวัยกำลังเจริญอยู่ในปฐมวัย, แต่เขาเป็นผู้มี .. - คำพูดเหมาะแก่กาล, - พูดจริง, - พูดมีประโยชน์, - พูดเป็นธรรม, - เป็นวินัย, - กล่าววาจามีที่ตั้ง - มีหลักฐาน - มีที่สิ้นสุด - ประกอบด้วยประโยชน์แล้ว, คนนั้น ถึงการควรนับว่าเป็น "เถระผู้บัณฑิต" นั้นเทียว.ฯ . . . บาลี จตุกฺก. อํ. ๒๑/๒๘/๒๒. ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย
Create Date : 07 สิงหาคม 2555 |
Last Update : 7 สิงหาคม 2555 8:15:55 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1251 Pageviews. |
|
|
|
|
|