อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. หลักที่ควรรู้เกี่ยวกับทุกข์
ภิกษุ ท.! ข้อที่เรากล่าวว่า .. " .. พึงรู้จักทุกข์. พึงรู้จักเหตุเป็นแดนเกิดของทุกข์, พึงรู้จักความเป็นต่างกันของทุกข์, พึงรู้จักผลของทุกข์, พึงรู้จักความดับไม่เหลือของทุกข์, และพึงรู้จักทางดำ เนินให้ถึงความดับไม่เหลือของทุกข์ .. " ดังนี้นั้น,
ข้อนั้น เรากล่าวหมายถึงอะไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! ข้อนั้น เรากล่าวหมายถึง .. .. ความเกิด เป็นทุกข์, .. ความแก่ เป็นทุกข์, .. ความเจ็บไข้ เป็นทุกข์, .. ความตาย เป็นทุกข์, .. ความโศกความร่ำไรร่ำพัน ความทุกข์กาย ความทุกข์ใจ ความคับแค้นใจ เป็นทุกข์, .. ความปรารถนาอย่างใดแล้ว ไม่ได้อย่างนั้น เป็นทุกข์;
กล่าวโดยสรุปแล้ว .. ปัญจุปาทานักขันธ์ เป็นทุกข์.
ภิกษุ ท.! เหตุเป็นแดนเกิดของทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! .. ตัณหา เป็นเหตุเป็นแดนเกิดของทุกข์.
ภิกษุ ท.! ความเป็นต่างกันของทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! .. ทุกข์ที่มีประมาณยิ่ง มีอยู่, .. ที่มีประมาณ เล็กน้อย มีอยู่, .. ที่คลายช้า มีอยู่, .. และที่คลายเร็ว มีอยู่.
ภิกษุ ท.! นี้เรียกว่า ความเป็นต่างกันของทุกข์.
ภิกษุ ท.! ผลของทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! บุคคลบางคนในโลกนี้ ถูกความทุกข์ชนิดใดครอบงำแล้ว มีจิตอันความทุกข์รวบรัดแล้ว .. .. ย่อมโศกเศร้า .. ย่อมระทมใจ คร่ำครวญ ตีอกร่ำไห้ .. ย่อมถึงความหลงใหล;
หรือว่า ถูกความทุกข์ชนิดใดครอบงำแล้ว มีจิตอันความทุกข์รวบรัดแล้ว ย่อม .. .. ถึงการแสวงหาที่พึ่งภายนอก ว่า "ใครหนอย่อมรู้วิธี เพื่อความดับไม่เหลือของทุกข์นี้ สักวิธีหนึ่ง หรือสองวิธี" ดังนี้.
ภิกษุ ท.! เรากล่าวว่า .. .. ความทุกข์มีความหลงไหลเป็นผล หรือมิฉะนั้น ก็มีการแสวงหาที่พึ่งภายนอกเป็นผล.
ภิกษุ ท.! นี้เรียกว่า ผลของทุกข์.
ภิกษุ ท.! ความดับไม่เหลือของทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! ความดับไม่เหลือของทุกข์ มีได้ เพราะ .. ความดับไม่เหลือของตัณหา.
ภิกษุ ท.! อริยมรรคมีองค์ ๘ นี้นั่นเอง เป็นทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือของทุกข์, ได้แก่ .. .. ความเห็นชอบ .. ความดำริชอบ; .. การพูดจาชอบ .. การทำการงานชอบ .. การเลี้ยงชีวิตชอบ; .. ความพากเพียรชอบ .. ความระลึกชอบ .. ความตั้งใจมั่นชอบ.
ภิกษุ ท.! คำใด ที่เรากล่าวว่า .. " .. พึงรู้จักทุกข์, .. พึงรู้จักเหตุเป็นแดนเกิดของทุกข์, .. พึงรู้จักความเป็นต่างกันของทุกข์, .. พึงรู้จักผลของทุกข์, .. พึงรู้จักความดับไม่เหลือของทุกข์, .. และพึงรู้จักทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือของทุกข์ .." ดังนี้นั้น,
เรากล่าวหมายถึงความข้อนี้ แล. . . . ฉกฺก. อํ. ๒๒/๔๖๔/๓๓๔.'ต้
Create Date : 29 กันยายน 2556 |
Last Update : 29 กันยายน 2556 8:55:32 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1221 Pageviews. |
|
|
|
|
|