Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
25 มิถุนายน 2556
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. หลักที่ควรรู้เกี่ยวกับ สัญญา

.



ภิกษุ ท.!
ข้อที่เรากล่าวว่า ..
- พึงรู้จักสัญญา,
- พึงรู้จักเหตุเป็นแดนเกิดของสัญญา,
- พึงรู้จักความเป็นต่างกันของสัญญา,
- พึงรู้จักผลของสัญญา,
- พึงรู้จักความดับไม่เหลือของสัญญา,
- และพึงรู้จักทางดำ เนินให้ถึงความดับไม่เหลือของสัญญา
ดังนี้นั้น, เรากล่าวหมายถึงอะไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ข้อนั้น เรากล่าวหมายถึง สัญญาหกเหล่านี้ คือ ..
- สัญญาในรูป
- สัญญาในเสียง
- สัญญาในกลิ่น
- สัญญาในรส
- สัญญาในโผฏฐัพพะ
- และสัญญาในธรรมารมณ์.

ภิกษุ ท.!
เหตุเป็นแดนเกิดของสัญญา เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ผัสสะ (การประจวบกันแห่งอายตนะภายใน และภายนอก และวิญญาณ) เป็นเหตุ เป็นแดนเกิดของสัญญา.

ภิกษุ ท.!
ความเป็นต่างกันของสัญญา เป็นอย่างไรเล่า?

ภิกษุ ท.!
- สัญญาในรูปก็เป็นอย่างหนึ่ง,
- สัญญาในเสียงก็เป็นอย่างหนึ่ง,
- สัญญาในกลิ่นก็เป็นอย่างหนึ่ง,
- สัญญาในรสก็เป็นอย่างหนึ่ง,
- สัญญาในโผฏฐัพพะก็เป็นอย่างหนึ่ง,
- และสัญญาในธรรมารมณ์ก็เป็นอย่างหนึ่ง,

ภิกษุ ท .!
นี้ เรียกว่า ความเป็นต่างกันของสัญญา.

ภิกษุ ท.!
ผลของสัญญา เป็นอย่างไรเล่า?

ภิกษุ ท.!
เรากล่าวสัญญาว่า มีถ้อยคำ ที่พูดออกมานั้นแหละ เป็นผล, เพราะบุคคลย่อมพูดไปตามสัญญา โดยรู้สึกว่า "เราได้มีสัญญาอย่างนี้ ๆ" ดังนี้.

ภิกษุ ท.!
นี้ เรียกว่า ผลของสัญญา.

ภิกษุ ท.!
ความดับไม่เหลือของสัญญา เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ความดับไม่เหลือของสัญญา มีได้ เพราะความดับไม่เหลือของผัสสะ.

ภิกษุ ท.!
อริยมรรคมีองค์ ๘ นี้นั่นเอง เป็นทางดำเนิน ให้ถึงความดับไม่เหลือของสัญญา, ได้แก่ ..
1. ความเห็นชอบ
2. ความดำริชอบ;
3. การพูดจาชอบ
4. การทำการงานชอบ
5. การเลี้ยงชีวิตชอบ;
6. ความพากเพียรชอบ
7. ความระลึกชอบ
8. ความตั้งใจมั่นชอบ. ....

ภิกษุ ท.!
คำใดที่เรากล่าวว่า
- พึงรู้จักสัญญา,
- พึงรู้จักเหตุเป็นแดนเกิดของสัญญา,
- พึงรู้จักความเป็นต่างกันของสัญญา,
- พึงรู้จักผลของสัญญา,
- พึงรู้จักความดับไม่เหลือของสัญญา,
- และพึงรู้จักทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือของสัญญา
ดังนี้นั้น, เรากล่าวหมายถึงความข้อนี้แล.
.
.
.
ฉกฺก. อํ. ๒๒/๔๖๑/๓๓๔.



หมายเหตุ จขบ.
ทุกประการที่เกี่ยวเนื่องกับความทุกข์ในจิต .. ย่อมผ่านมาทางทวารทั้ง 6 ที่กระทบ สัมผัสกับคู่ของมันจากภายนอก ..

การควบคุมตรงนี้ การสัมผัสนี้ จึงควบคุมทุกข์ทั้งปวงได้
คือ .. มีสติทุกการกระทบสัมผัส ใน
- รูป
- รส
- กลิ่น
- เสียง
- สัมผัสทางกาย
- ความคิดกับเรื่องราวที่เผชิญอยู่ หรือเรื่องราวในอดีต(สัญญา) หรือเรื่องราวในอนาคต(จินตนาการ)




Create Date : 25 มิถุนายน 2556
Last Update : 25 มิถุนายน 2556 6:42:41 น. 0 comments
Counter : 899 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.