Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
21 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. หลักที่ควรรู้เกี่ยวกับ เวทนา

.




ภิกษุ ท.!
ข้อที่เรากล่าว่า ..
- พึงรู้จักเวทนา,
- พึงรู้จักเหตุเป็นแดนเกิดของเวทนา,
- พึงรู้จักความเป็นต่างกันของเวทนา,
- พึงรู้จักผลของเวทนา
- พึงรู้จักความดับไม่เหลือของเวทนา,
- และพึงรู้จักทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือของเวทนา
ดังนี้นั้น.

เรากล่าวหมายถึงอะไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ข้อนั้น เรากล่าวหมายถึง เวทนาสาม เหล่านี้; คือ
- สุขเวทนา
- ทุกขเวทนา
- และอทุกขมสุขเวทนา.

ภิกษุ ท.!
เหตุเป็นแดนเกิดของเวทนา เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ผัสสะ (การประจวบกันแห่งอายตนะภายใน และภายนอก และวิญญาณ) เป็นเหตุเป็นแดนเกิดของเวทนา.

ภิกษุ ท.!
ความเป็นต่างกันของเวทนา เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
- สุขเวทนา ที่เจือด้วยอามิส (กามคุณ ๕) ก็มี
- สุขเวทนา ที่ไม่เจือด้วยอามิส (ไม่มีกามคุณ ๕) ก็มี;
- ทุกขเวทนา ที่เจือด้วยอามิสก็มี
- ทุกขเวทนา ที่ไม่เจือด้วยอามิสก็มี;
- อทุกขมสุขเวทนา ที่เจือด้วยอามิสก็มี
- อทุกขมสุขเวทนา ที่ไม่เจือด้วยอามิสก็มี.

ภิกษุ ท.!
นี้ เรียกว่า ความเป็นต่างกันของเวทนา.

ภิกษุ ท.!
ผลของเวทนา เป็นอย่างไรเล่า?

ภิกษุ ท.!
เมื่อเสวยเวทนาใดอยู่ ยังอัตตภาพซึ่งเกิดแต่เวทนานั้น ๆ ให้เกิดขึ้น ..
- เป็นฝ่ายบุญก็ตาม
- เป็นฝ่ายมิใช่บุญก็ตาม.

ภิกษุ ท.!
นี้ เรียกว่า ผลของเวทนา.

ภิกษุ ท.!
ความดับไม่เหลือของเวทนา เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ความไม่เหลือของเวทนา มีได้ เพราะความดับไม่เหลือของผัสสะ.

ภิกษุ ท.!
อริยมรรคมีองค์ ๘ นี้นั่นเอง เป็น ทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือของเวทนา, ได้แก่ ..

1. ความเห็นชอบ
2. ความดำริชอบ;
3. การพูดจาชอบ
4. การทำการงานชอบ
5. การเลี้ยงชีวิตชอบ;
6. ความพากเพียรชอบ
7. ความระลึกชอบ
8. ความตั้งใจมั่นชอบ.

ภิกษุ ท.!
คำใดที่เรากล่าวว่า ..
- พึงรู้จักเวทนา,
- พึงรู้จักเหตุเป็นแดนเกิดของเวทนา,
- พึงรู้จักความเป็นต่างกันของเวทนา,
- พึงรู้จักผลของเวทนา,
- พึงรู้จักความดับไม่เหลือของเวทนา,
- และพึงรู้จักทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือของเวทนา
ดังนี้นั้น, เรากล่าวหมายถึงความข้อนี้แล.
.
.
.
ฉกฺก. อํ. ๒๒/๔๖๐/๓๓๔.



Create Date : 21 พฤษภาคม 2556
Last Update : 21 พฤษภาคม 2556 6:07:12 น. 0 comments
Counter : 979 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.