Group Blog
 
<<
เมษายน 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
7 เมษายน 2556
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. มหาภูต คือ ธาตุสี่

.




ภิกษุ ท. !
ธาตุมีสี่อย่างเหล่านี้ สี่อย่างเหล่าไหนเล่า ?

สี่อย่างคือ ..
- ปฐวีธาตุ (ธาตุดิน) .
- อาโปธาตุ (ธาตุน้ำ ) .
- เตโชธาตุ (ธาตุไฟ) .
- และวาโยธาตุ (ธาตุลม) .

ภิกษุ ท. !
เหล่านี้แล คือ ธาตุสี่อย่าง.
.
.
.
นิทาน. สํ. ๑๖/๒๐๓/๔๐๓.


ภิกษุ ท. !
ปฐวีธาตุ เป็นอย่างไรเล่า ? .. ปฐวีธาตุ ..
- ที่เป็นไปในภายในก็มี,
- ที่เป็นภายนอก ก็มี.

ภิกษุ ท. !
ปฐวีธาตุ ที่เป็นไปในภายใน เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท. !
ส่วนใดเป็นของแข็ง เป็นของหยาบ อันวิญญาณธาตุอาศัยแล้ว ซึ่งมีอยู่ในตน
เฉพาะตน กล่าวคือ ..
- ผมทั้งหลาย ขนทั้งหลาย เล็บทั้งหลาย ฟันทั้งหลายหนังเนื้อ เอ็นทั้งหลาย กระดูกทั้งหลาย เยื่อในกระดูก ไต หัวใจ ตับ พังผืด ม้าม ปอด ลำไส้ ลำไส้สุด อาหารในกระเพาะ อุจจาระ;
- หรือแม้ส่วนอื่นอีกไร ๆ (ซึ่งมีลักษณะอย่างเดียวกัน).

ภิกษุ ท !
นี้ เรียกว่า ปฐวีธาตุ ที่เป็นไปในภายใน.

ภิกษุ ท. !
ปฐวีธาตุ ที่เป็นไปในภายใน ก็ตาม ที่เป็นภายนอก ก็ตาม; นี้แหละเรียกว่า ปฐวีธาตุ.
.
.
.
อุปริ. ม. ๑๔/๔๓๗/๖๘๔.



ภิกษุ ท. !
อาโปธาตุ เป็นอย่างไรเล่า ? อาโปธาตุ ..
- ที่เป็นไปในภายในก็มี,
- ที่เป็นภายนอก ก็มี.

ภิกษุ ท. !
อาโปธาตุ ที่เป็นไปในภายใน เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ !
ส่วนใดเอิบอาบ เปียกชุ่ม อันวิญญาณธาตุอาศัยแล้ว ซึ่งมีอยู่ในตน เฉพาะตนกล่าวคือ ..
- น้ำ ดี เสลด หนอง โลหิต เหงื่อ มัน น้ำ ตา น้ำ เหลือง น้ำ ลาย น้ำเมือก น้ำลื่นหล่อข้อ น้ำมูตร;
- หรือแม้ส่วนอื่นอีกไร ๆ (ซึ่งมีลักษณะอย่างเดียวกัน )

ภิกษุ ท. !
นี้เรียกว่า อาโปธาตุ ที่เป็นไป ในภายใน .

ภิกษุ !
อาโปธาตุ ที่เป็นไปในภายใน ก็ตาม ที่เป็นภายนอก ก็ตาม; นี้แหละ เรียกว่า
อาโปธาตุ.
.
.
.
อุปริ. ม. ๑๔/๔๓๘/๖๘๕
.



ภิกษุ ท. !
เตโชธาตุ เป็นอย่างไรเล่า ? เตโชธาตุ ..
- ที่เป็นไปในภายในก็มี,
- ที่เป็นภายนอก ก็มี

ภิกษุ ท. !
เตโชธาตุ ที่เป็นไปในภายใน เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท. !
ส่วนใดเป็นของเผา เป็นของไหม้ อันวิญญาณธาตุอาศัยแล้ว ซึ่งมีอยู่ในตน
เฉพาะตน กล่าวคือ ..
- ธาตุไฟที่ยังกายให้อบอุ่นอย่างหนึ่ง, ธาตุไฟที่ยังกายให้ชราทรุดโทรมอย่างหนึ่ง, ธาตุไฟที่ยังกายให้กระวนกระวายอย่างหนึ่ง, ธาตุไฟที่ทำอาหารซึ่งกินแล้ว ดื่มแล้ว เคี้ยวแล้ว ลิ้มแล้ว ให้แปรไปด้วยดีอย่างหนึ่ง;

ภิกษุ ท !
เตโชธาตุ ที่เป็นไปในภายในก็ตาม ที่เป็นภายนอกก็ตาม; นี้แหละ เรียกว่า เตโชธาตุ.
.
.
.
อุปริ. ม. ๑๔/๔๓๘/๖๘๖
.


ภิกษุ ท. !
วาโยธาตุ เป็นอย่างไรเล่า ? วาโยธาตุ ..
- ที่เป็นไปในภายในก็มี,
- ที่เป็นภายนอก ก็มี.

ภิกษุ ท. !
วาโยธาตุ ที่เป็นไปในภายใน เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท. !
ส่วนใดเป็นลม ไหวตัวได้ อันวิญญาณธาตุอาศัยแล้ว ซึ่งมีอยู่ในตน เฉพาะ
ตน กล่าวคือ ..
- ลมพัดขึ้นเบื้องสูงอย่างหนึ่ง, ลมพัดลงเบื้องต่ำอย่างหนึ่ง, ลมนอนอยู่ในท้องอย่างหนึ่ง, ลมนอนอยู่ในลำไส้อย่างหนึ่ง, ลมแล่นไปทั่วทั้งตัวอย่างหนึ่ง, และลมหายใจเข้าออกอย่างหนึ่ง;
- หรือแม้ส่วนอื่นอีกไร ๆ (ซึ่งมีลักษณะอย่างเดียวกัน).

ภิกษุ ท. !
นี้ เรียกว่า วาโยธาตุ ที่เป็นไปในภายใน.

ภิกษุ ! วาโยธาตุ ที่เป็นไปในภายในก็ตาม ที่เป็นภายนอกก็ตาม; นี้แหละ เรียกว่า วาโยธาตุ.
.
.
.
อุปริ. ม. ๑๔/๔๓๙/๖๘๗
.



Create Date : 07 เมษายน 2556
Last Update : 7 เมษายน 2556 6:41:38 น. 0 comments
Counter : 899 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.