Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
20 กรกฏาคม 2557
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ข้อควรทราบเกี่ยวกับอกุศลมูล

ภิกษุ ท.!
ถ้าพวกปริพพาชกเดียรถีย์เหล่าอื่น จะพึงถามอย่างนี้ว่า ..

"อาวุโส!
ธรรม ๓ อย่างเหล่านี้ มีอยู่ คือ ..
.. ราคะ
.. โทสะ
.. โมหะ.

อาวุโส!
อะไรเป็นความผิดแปลก อะไรเป็นความแตกต่าง อะไรเป็นเครื่องแสดงความต่าง ระหว่างธรรม ๓ อย่างเหล่านั้น ?"

ดังนี้ ....

ภิกษุ ท .!
พวกเธอถูกถาม อย่างนี้แล้ว พึงพยากรณ์แก่เขาว่า ..

"อาวุโส!
.. ราคะมีโทษน้อย คลายช้า.
.. โทสะมีโทษมาก คลายเร็ว.
.. โมหะมีโทษมาก คลายเช้า".

ถ้าเขาถามว่า ..
"อาวุโส! อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ที่ทำให้ ..
.. ราคะที่ยังไม่เกิด เกิดขึ้น,
.. หรือราคะที่เกิดขึ้นแล้ว เป็นไปเพื่อความเจริญโดยยิ่ง เพื่อความไพบูลย์?"
ดังนี้.

คำตอบพึงมีว่า ..
สุภนิมิต (สิ่งที่แสดงให้รู้สึกว่างาม);
คือ .. เมื่อเขาทำ ในใจซึ่งสุภนิมตโดยไม่แยบคาย
.. ราคะที่ยังไม่เกิดก็เกิดขึ้น
.. และราคะที่เกิดอยู่แล้วก็เป็นไปเพื่อความเจริญ โดยยิ่งเพื่อความไพบูลย์ .

อาวุโส!
นี้คือเหตุ นี้คือปัจจัย.

ถ้าเขาถามอีกว่า ..
"อาวุโส! อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ที่ทำให้ ..
.. โทสะที่ยังไม่เกิดเกิดขึ้น,
.. หรือโทสะที่เกิดขึ้นแล้ว เป็นไปเพื่อความเจริญโดยยิ่ง เพื่อความไพบูลย์?"
ดังนี้.

คำตอบพึงมีว่า ..
ปฏิฆนิมิต (สิ่งที่แสดงให้รู้สึกกระทบกระทั่ง);
คือ .. เมื่อเขาทำในใจซึ่งปฏิฆนิมิตโดยไม่แยบคาย
.. โทสะที่ยังไม่เกิดก็เกิดขึ้น
.. และโทสะที่เกิดอยู่แล้วก็เป็นไปเพื่อความเจริญโดยยิ่ง เพื่อความไพบูลย์.

อาวุโส!
นี้คือเหตุ นี้คือปัจจัย.

ถ้าเขาถามอีกว่า ..
"อาวุโส! อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ที่ทำให้ ..
.. โมหะที่ยังไม่เกิดเกิดขึ้น,
.. หรือโมหะที่เกิดขึ้นแล้ว เป็นไปเพื่อความเจริญโดยยิ่ง เพื่อความไพบูลย์?"
ดังนี้.

คำตอบพึงมีว่า ..
อโยนิโสมนสิการ (การกระทำในใจโดยไม่แยบคาย);
คือ .. เมื่อทำในใจโดยไม่แยบคาย
.. โมหะที่ยังไม่เกิดก็เกิดขึ้น
.. และโมหะที่เกิดอยู่แล้วก็เป็นไปเพื่อความเจริญโดยยิ่ง เพื่อความไพบูลย์.

อาวุโส!
นี้คือเหตุ นี้คือปัจจัย.

ถ้าเขาถามอีกว่า ..
"อาวุโส! อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ที่ทำให้ ..
.. ราคะที่ยังไม่เกิดเกิดขึ้น,
.. หรือราคะที่เกิดขึ้นแล้ว ละไป?"
ดังนี้.

คำตอบพึงมีว่า ..
อสุภนิมิต (สิ่งที่แสดงให้รู้สึกว่าไม่งาม);
คือ .. เมื่อเขาทำในใจซึ่งอสุภนิมิตโดยแยบคาย
.. ราคะที่ยังไม่เกิด ก็เกิดขึ้น
.. และราคะที่เกิดอยู่แล้วก็ละไป.

อาวุโส!
นี้คือเหตุ นี้คือปัจจัย.

ถ้าเขาถามอีกว่า ..
"อาวุโส! อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ที่ทำให้ ..
.. โทสะที่ยังไม่เกิด ไม่เกิดขึ้น,
.. หรือโทสะที่เกิดขึ้นแล้ว ละไป?"
ดังนี้.

คำตอบพึงมีว่า ..
เมตตาเจโตวิมุตติ (ความหลุดพ้นแห่งจิตอันประกอบอยู่ด้วยเมตตา);
คือ .. เมื่อเขาทำในใจซึ่งเมตตาเจโตวิมุตติโดยแยบคาย
.. โทสะที่ยังไม่เกิดก็ไม่เกิดขึ้น
.. และโทสะที่เกิดอยู่แล้วก็ละไป.

อาวุโส!
นี้คือเหตุ นี้คือปัจจัย.

ถ้าเขาถามอีกว่า ..
"อาวุโส! อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ที่ทำให้ ..
.. โมหะที่ยังไม่เกิด ไม่เกิดขึ้น,
.. หรือโมหะที่เกิดขึ้นแล้ว ละไป?
ดังนี้.

คำตอบพึงมีว่า ..
โยนิโสมนสิการ
คือ .. เมื่อทำในใจโดยแยบคาย
.. โมหะที่ยังไม่เกิดก็เกิดขึ้น
.. และโมหะที่เกิดอยู่แล้วก็ละไป

อาวุโส!
นี้คือเหตุ นี้คือปัจจัย.
.
.
.
ติก. อํ. ๒๐/๒๕๖/๕๐๘.


Create Date : 20 กรกฎาคม 2557
Last Update : 20 กรกฎาคม 2557 5:31:21 น. 0 comments
Counter : 824 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.