Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
28 พฤษภาคม 2557
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ผู้แบกของหนัก


ภิกษุ ท.!
เราจักแสดง ..
.. ของหนัก
.. ผู้แบกของหนัก
.. และการแบกของหนัก
แก่พวกเธอ.

เธอทั้งหลาย จงฟังข้อความนั้น.

ภิกษุ ท.!
อะไรเล่า ชื่อว่า ของหนัก ?

ภิกษุ ท.!
อุปาทานักขันธ์ทั้งห้านั้นแหละ เรากล่าวว่าเป็นของหนัก.
อุปาทานนักขันธ์ทั้งห้าเหล่าไหนเล่า ?

ห้าคือ :-
.. ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ รูป ,
.. ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ เวทนา,
.. ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ สัญญา,
.. ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ สังขาร,
.. และขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ วิญญาณ.

ภิกษุ ท.!
นี้ เราเรียกว่าของหนัก.

ภิกษุ ท.!
อะไรเล่า ชื่อว่า ผู้แบกของหนัก ?

ภิกษุ ท.!
บุคคล (ตามสมมติ) นั้นแหละ เราเรียกว่า ผู้แบกของหนัก.
เขามีชื่ออย่างนี้ มีโคตรอย่างนั้น ตามที่รู้กันอยู่.

ภิกษุ ท.!
นี้ เราเรียกว่า ผู้แบกของหนัก.

ภิกษุ ท.!
อะไรเล่าชื่อว่าการแบกของหนัก ?

ภิกษุ ท.!
ตัณหานี้ใด ..
.. ที่ทำให้มีการเกิดอีก
.. อันประกอบด้วยความกำหนัดเพราะอำนาจแห่งความเพลิน
.. ซึ่งมีปรกติทำ ให้เพลิดเพลินในอารมณ์นั้นๆ, ได้แก่ ตัณหาในกาม ตัณหาในความมีความเป็น ตัณหาในความไม่มีไม่เป็น.

ภิกษุ ท.!
นี้ เราเรียกว่า การแบกของหนัก.
.
.
.
ขนฺธ. สํ. ๑๗/๓๒/๔๙-๕๑.


Create Date : 28 พฤษภาคม 2557
Last Update : 28 พฤษภาคม 2557 6:10:50 น. 1 comments
Counter : 1248 Pageviews.

 
การที่กะเกณฑ์กันว่า ลูกต้องบวชให้พ่อแม่ ทำให้ผู้ที่มิได้มีอาชีพนักบวช ต้องแบกของหนัก(หนักใจ)ว่า ต้องหาทางเอาลูกไปแทงพนัน เพื่อจะเอาสวรรค์ให้ได้. นักบวชก็จ้องทำพิธี เพื่อหลังเสร็จ ก็จะได้รับค่าเหนื่อยตอบแทน. เหตุแห่งทุกข์แท้ๆ


โดย: การบวชการแบก IP: 110.168.86.172 วันที่: 3 มิถุนายน 2557 เวลา:21:09:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.