กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
มิถุนายน 2565
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
10 มิถุนายน 2565
space
space
space

เวยยาวัจจมัย



   ข้อที่ ๕ เวยยาวัจจมัย   บุญสำเร็จด้วยการขวนขวายในกิจที่ชอบ. กิจกรรมทั้งหลาย ที่เพื่อนมนุษย์กระทำอยู่ เราอย่าดูดาย มีอะไรพอจะช่วยเหลือได้ช่วย ช่วยด้วยอะไร ช่วยด้วยออกแรง ช่วยออกความคิด ช่วยด้วยปัจจัยสนับสนุนได้ทั้งนั้น ให้ช่วยได้ทั้งนั้น การช่วยเหลือแก่กันนั้นเป็นบุญอันดีอันหนึ่งที่ควรกระทำ บุญอย่างนี้ไม่ต้องลงทุนอะไร ลงทุนคือการช่วย ยิ่งช่วยแรงไม่ต้องลงทุน มีอะไรมีแรงช่วย ยิ่งช่วยยิ่งได้แรงเพิ่ม คนออกกำลังกายได้กำลังเพิ่มไม่ขาดทุนอะไร อย่าเป็นคนดูดาย ในเมื่อเห็นเขาทำอะไรก็ไปช่วยเขา เรียกว่าขวนขวายในกิจที่ชอบ

  เราหัดอย่างนั้น อย่าเป็นคนดูดาย อย่าให้ใครใช้ ทำอะไรอย่าให้ใครใช้ ใช้ตัวเราเอง เห็นอะไรที่พอจะทำได้ทำ นั่นแหละบุญ ให้เขาใช้ทำมันไม่เป็นบุญ เพราะว่าเขาใช้เรา เราทำตามเขาใช้ แต่ว่าความสำนึกในใจมันเกิดขึ้นว่า เราควรทำ ทำได้ทั้งนั้น เห็นอะไรมันไม่ดีมาทำมาจัด ว่างเราก็มาทำ
สมมติว่าพื้นที่เรานั่งดูมันมีขี้ฝุ่น เราก็มาถูโดยไม่ต้องให้ใครใช้ เช็ดกระจกไม่ต้องมีใครใช้ เห็นขี้ฝุ่นมันอยู่ตรงไหน มากวาดโดยไม่ต้องมีใครใช้ ฯลฯ นั่นแหละคือใจบุญในแง่ไวยาวัจมัย ไวยาวัจจมัยในแง่ความช่วยเหลือ  ในกิจกรรมที่ชอบที่ควร  ถ้าได้เห็นใครทำอะไร เราพอจะช่วยได้เราก็ช่วย ไม่เป็นการเสียหาย แต่เป็นการผูกมิตรกับคนที่เราเข้าไปช่วย

  ถ้าอยากจะได้มิตรได้เพื่อนต้องไวยาวัจมัยช่วยเหลือไม่ดูดาย ไม่เมินเฉย ช่วยกัน ช่วยอย่างนี้ ทุกแง่ทุกมุม เราขับรถไปเห็นคนเขารถเสีย มีน้ำใจก็หยุดหน่อย มีอะไรจะให้ผมช่วยเหลือบ้างครับ นี่ไวยาวัจจมัย ฯลฯ สมัยเด็กๆ นี่เขาหัดให้ช่วยเหลือคนแก่  คนแก่หิ้วของมาเราเข้าไปหา  ผมช่วยถือให้คุณยาย ก็กลายเป็นคนที่คุณยายรักขึ้นมา เราได้คนรักอีกคน คุณยายรักเรา คุณป้ารักเรา คุณพี่รักเรา ต้องเข้าไปช่วยได้เพื่อนได้ฝูง

  เพราะฉะนั้น ไวยาวัจจมัย นี้ เป็นการแสดงน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์   แล้วก็จะได้เป็นมิตรเป็นสหายกัน ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันต่อไปในกาลข้างหน้า เราเรียกว่าให้รู้จักฝากตัว คนโบราณเขาสอนว่าไปไหนให้รู้จักฝากตัว ฝากตัวนี้ก็คือเข้าไปรับใช้ทำงานทำการ นี้เรียกว่า ฝากเนื้อฝากตัว ถ้าเราไม่รู้จักให้ใครใช้ มันจะได้รับอะไรกัน หลักการมันว่าอย่างนั้น เพราะฉะนั้น ให้ฝึกฝนในเรื่องนี้ไว้ แล้วก็จะได้รับประโยชน์ตอบแทน บุญมันช่วยนี่ บุญที่เราช่วยคนอื่นนั้น มันย้อนกลับมาช่วยเราทีหลัง ทำให้ไม่เกิดปัญหาชีวิต ไม่เกิดความทุกข์ เพราะบุญมันช่วย

 




 

Create Date : 10 มิถุนายน 2565
0 comments
Last Update : 10 มิถุนายน 2565 9:54:06 น.
Counter : 446 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space