กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
5 ตุลาคม 2565
space
space
space

ให้เพื่อบูชาคุณ



   ทีนี้  การทำทานนี่เรามุ่งหมายอะไร ?    ประโยชน์นี่มันอะไร   ที่เราจะพึงได้พึงมีจากการทำทาน ?   จุดหมายของการทำทานนั้น เพื่อประโยชน์สำคัญก็คือว่า ให้เพื่ออนุเคราะห์แก่คนอื่น เขาเรียกว่า ให้ทานเพื่ออนุเคราะห์   อีกอย่างหนึ่ง เพื่อบูชาคุณ

   เอาเรื่องบูชาก่อน    ให้ทานเพื่อบูชา    เช่น   เราเอาสิ่งของไปให้คุณพ่อคุณแม่ ความจริงก็เรื่องทานเหมือนกัน ซื้อเสื้อผ้าให้ท่าน ซื้ออาหารให้ท่าน ซื้อของที่ท่านชอบไปให้ ก็เรียกว่าทำทานเหมือนกัน   แต่ว่าคนไม่ค่อยพูดว่าทำทาน  เกรงว่าจะเสียหาย  ความจริงมันก็ทานเหมือนกัน อย่างนี้   เราให้เพื่ออะไร ?   เพื่อบูชาคุณ   เพราะว่าเรานึกว่าท่านมีบุญคุณต่อเราเหลือหลาย เลี้ยงเรามา   ให้การศึกษาแก่เราจนเติบโต   มีชีวิตอยู่ได้ก็เพราะคุณพ่อคุณแม่นี่แหละ เราก็บูชาท่านด้วยเอาของไปให้   นี่เรียกว่า   ให้เพื่อบูชาคุณ

    ครูบาอาจารย์ที่เราเคารพนับถือ   ถึงวันเกิด   วันปีใหม่  วันอะไรก็เอาของไปถวาย เคารพครูบาอาจารย์ ไม่ต้องมากดอก ของที่เอาไปให้ น้ำใจ เรื่องน้ำใจเล็กๆน้อยๆ เป็นของที่จะเกิดประโยชน์ เช่น ซื้อผ้าขาวม้าไปฝากสักผืนหนึ่ง ฝากครูที่เคยสอนเรา ห่อกระดาษที่มันสวยๆ ไม่รู้ว่าอะไรอยู่ข้างใน ว่าอย่างนั้น แล้วครูเปิดมาดูเห็นผ้าขาวม้าก็ดีใจ ลูกศิษย์มันยังคิดถึงครู
อุปัชฌาย์อาจารย์   เราบวชเรียนกับใคร   ศึกษาในสำนักใด ว่างๆ ก็ไปเยี่ยมอาจารย์หน่อย อยู่เรียบร้อยหรือเปล่า มาก็มีอะไรติดไม้ติดมือมาบ้าง ไอ้นี่เขาเรียกว่าของให้เป็นเครื่องบรรณาการ ไม่มีอะไร เพียงแต่มาก็ยังสบายใจ พบปะกันก็ยังสบายใจ อย่างนี้ ก็เรียกว่า เอาไปให้เพื่อบูชาคุณ
เราถวายของแก่พระ ก็เรียกว่า บูชาคุณ เพราะว่าพระท่านเป็นผู้มีธรรม เป็นตัวอย่างในทางดีของโลก เราเลี้ยงท่านไว้   ให้เป็นตัวอย่างแก่คนทั้งหลาย   เราก็เอาของไปถวาย เรียกว่า บูชาคุณอย่างหนึ่ง
 


Create Date : 05 ตุลาคม 2565
Last Update : 5 ตุลาคม 2565 19:17:49 น. 0 comments
Counter : 139 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space