กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
8 ตุลาคม 2565
space
space
space

สัปปุริสบัญญัติ(จบ)


    สามประการนี้เป็นข้อปฏิบัติของคนดี  คือ  ให้ทาน,  ปัพพัชา  ถือบวช  เว้นจากการเบียดเบียนซึ่งกันและกัน มาตาปิตุอุปัฏฐาน บำรุงมารดาบิดาซึ่งเป็นเทพเจ้า เป็นพระพรหม เป็นคุณครูคนแรกของเรา   ที่เราต้องเคารพบูชาสักการะทุกเวลานาที  ไม่ละเลยเอาใจใส่   คนบางคนบางทีเพิกเฉย  เหมือนว่าคนเราบ้านนอกนะมาเป็นใหญ่เป็นโตในกรุง  คุณพ่อคุณแม่มาทำเฉย  กำลังนั่งคุยอยู่กับแขกเหรื่อ  คุณพ่อคุณแม่มาไม่เอาใจใส่   เรียกคนใช้มา  ตาอะไรกับยายอะไรมาไปรับที เอาไปไว้หลังบ้านก่อนให้ไปนั่งอยู่หลังบ้าน   ไม่เอามาอวดแขก  ควรจะอวดเลย  ถ้าว่าพ่อแม่เราเป็นชาวนาชาวไร่บ้านนอก  เรามันใหญ่มาเป็นคนใหญ่คนโต  เอามาอวดเลย  เขาไม่ดูหมิ่นดอก เขากลับจะยกมือไหว้กันเป็นแถวไปเลย   พอมาเราต้องรับเข้าไป  คุณพ่อคุณแม่มาอย่างไรไม่บอก ผมจะได้ไปรับ แล้วพามาในที่ชุมนุม นี่ละ คุณพ่อคุณแม่ผมอุตส่าห์มา มีอะไรในตะกร้าเอามาฝาก คุ้ยออกมาเลย โอ้ ไอ้นี่ผมเด็กๆชอบ คุณแม่คิดถึงเอามาฝาก แจกให้พวกนั้นกินกันให้สนุกไปเลย เขาไม่ดูหมิ่นถิ่นแคลน  เพื่อนที่ดีนะเขาไม่ดูหมิ่นพ่อแม่เรา  รักเรามันต้องรักพ่อแม่เราด้วย  ถ้ารักเราแล้วดูหมิ่นพ่อแม่เรา   ไม่ได้ความ  เพื่อนอย่างนั้นใช้ไม่ได้  ต้องเอามาอวดได้ นี่พ่อแม่ฉัน ท่านเก่ง ท่านไม่ได้เข้าโรงเรียน   แต่ท่านส่งฉันมาเข้าโรงเรียน  ท่านอุดหนุนให้เล่าเรียน จนฉันเป็นใหญ่เป็นโตได้  เป็นผู้มีพระคุณเหลือหลาย   เชิญให้นั่ง  เราก็นั่งลง  กราบแทบเท้า  เพื่อนเราทุกคนต้องลงไปกราบหมด เพราะเรากราบเขาก็ต้องกราบ แล้วเขาก็จะเรียกว่าท่านพ่อท่านแม่ขึ้นมาเชียวล่ะ เราให้เกียรติ คนอื่นเขาก็ให้เกียรติ  ถ้าเราไม่ให้เกียรติ  ใครจะมาให้เกียรติ  พ่อแม่เรา  นี่สำคัญ

   เคยมีตัวอย่าง พ่อแม่มา เอาไปไว้ในครัวเลย ไม่คุยด้วยเลย  พอแขกกลับหมดแล้วยังดุเสียอีก ทำไมมาที่บ้านนี้  ไม่ไปบ้านโน้น  บ้านนี้คือว่าบ้านเมีย เมียเขาใหญ่ ฐานะดี ไม่อยากให้พ่อแม่มาให้เมียเห็น มันใช้ไม่ได้ เป็นคนใช้ไม่ได้

   มีภรรยาคนหนึ่ง คนชาวกรุงฯ แกดีมาก ได้สามีที่ว่าพ่อแม่เป็นชาวนา แล้วก็พาไปบ้าน ไปถึงเข้าไปในครัวหุงอาหาร ทำทุกอย่างปัดกวาดถูครัวให้เรียบร้อย ซักเสื้อผ้าให้คุณพ่อคุณแม่ คุณพ่อคุณแม่ชมเปาะไปเลย แหม ลูกสะไภ้คนนี้เป็นคนมีการศึกษา อยู่กรุงเทพ ฯ แต่ว่าไม่ถือเนื้อถือตัว มาถึงเข้าครัวเอง หุงหาอาหาร ครัวบ้านนอกเหมือนครัวในกรุงเทพฯ เมื่อไรล่ะ เข้าไปทำอะไรต่ออะไร แล้วเก็บเอาเสื้อผ้าของคุณพ่อคุณแม่ไปซัก บอกว่าเสื้อผ้าคุณพ่อคุณแม่ชาวนามันอย่างนั้นแหละ ไม่ค่อยสะอาด เอาไปซักไปฟอกเรียบร้อย เอามาให้คุณพ่อคุณแม่ใส่ คุณพ่อคุณแม่รักลูกสะไภ้แทบจะกลืนไปเท่านั้นแหละ  เรียกว่าคนเข้าใจ  ถ้าคนไม่เข้าใจไปเห็นเข้าก็ทำหน้าเบ้ อื้อ มาพักที่นี่ ไปพักโรงแรมดีกว่า เสียหายแล้วนะ กินอะไรก็ไม่ได้ บางคนลืมนะ พอได้เป็นใหญ่เป็นโต กลับไปถึงบ้านอาหารเดิมกินไม่ได้ อย่างนี้เสียหาย ไม่ดี เรียกว่าลืมตัว.

175 174 175

บัญญัติ   การตั้งขึ้น, ข้อที่ตั้งขึ้น, การกำหนดเรียก, การเรียกชื่อ, การวางเป็นกฎไว้, ข้อบังคับ
 


Create Date : 08 ตุลาคม 2565
Last Update : 8 ตุลาคม 2565 10:38:03 น. 0 comments
Counter : 216 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space