กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
3 พฤษภาคม 2565
อิทธิบาท
ลูกสาวมาร
กิเลสภายในไม่ใช่หมูอู๊ดอู๊ด
???
ออกดีคือไม่ออก
สาระของปวารณา
มหาปวารณา
สัปปุริสบัญญัติ(จบ)
๓.มาตาปิตุอุปัฏฐาน
เสมือนน้องกับพี่
๒.ปัพพัชชา
ให้เพื่ออนุเคราะห์
ให้เพื่อบูชาคุณ
อภัยทาน
ธรรมทาน
อามิสทาน
๑.ทาน
พระพุทธเจ้าตั้งคณะสงฆ์เพื่อช่วยคน
สัปปุริสบัญญัติ ๓
ปฏิรูป
สมบัติของอุบาสกอุบาสิกา จบ
ข้อ ๕ ต่อ
๕.บำเพ็ญบุญแต่ในพระพุทธศาสนา
ทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา
ปัญญากับสัญญาต่างกันอย่างไร
๔.ไม่แสวงบุญนอกเขตพระพุทธศาสนา
มงคล
ข้อ ๓ จบ
๓.ไม่ถือมงคลตื่นข่าว
ข้อ ๒ จบ
๒.ประกอบด้วยศีล
๑.ประกอบด้วยศรัทธา
สมบัติของอุบาสก อุบาสิกา ๕
๔.ปุพเพกตปุญญตา
๓.ตั้งตนไว้ชอบ
๒.คบสัตบุรุษ
๑.ปฏิรูปเทส
จักร ๔
อคติ(จบ)
รวมสามตัว
อคติ ๔
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร
๔.ธัมมานุธัมมปฏิบัติ
๓.โยนิโสมนสิการ
๒.สัทธัมมัสสวนะ
๗.ปุคคลปโรปรัญญุตา
๖ ปริสัญญุตา
๕.กาลัญญุตา
ธรรมของสัตบุรุษ ๓-๔
ธรรมของสัตบุรุษ ๗
สัปปุริสสังเสวะ(ต่อ)
๑ สัปปุริสสังเสวะ
วุฑฒิธรรม ๔
๔.อุปสมะ
๓.จาคะ
๒.สัจจะ
๑.ปัญญา
อธิษฐานธรรม ๔
อธิษฐาน
๗.ปัญญา
๖.จาคะ
๕.พาหุสัจจะ
แทรกเสริม
๓. และ ๔ หิริ โอตตัปปะ
๒. สีล
๑.สัทธา
อริยทรัพย์ ๗ อย่าง
เสริม
องค์มรรคที่ ๘ สัมมาสมาธิ
องค์มรรคที่ ๗ สัมมาสติ
องค์มรรคที่ ๖ สัมมาวายามะ
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
องค์มรรคที่ ๔ สัมมากัมมันตะ
องค์มรรคที่ ๓ สัมมาวาจา
องค์มรรคที่ ๒ สัมมาสังกัปปะ
แทรกเสริม (ทิฏฐิสองอย่าง)
โลกุตรสัมมาทิฏฐิ
แทรกเสริม
ทิฏฐิ ความเห็น นั่นนี่โน่น
องค์มรรคที่ ๑ สัมมาทิฏฐิ
๔. มรรค
แทรกเสริม ปฏิบัติ
ผลการแสดงปฐมเทศนา
บรรลุธรรมคือตายก่อนตาย
ใช้หลักอริยสัจคือเหตุผลดำเนินชีวิตประจำวันได้
ไม่เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
สรุปอริยสัจสี่ เหลือสอง
๓. นิโรธ
แทรกเสริม เหตุ กับ ผล
๒. สมุทัย
แทรกเสริม อุปาทาน
สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา
ยมฺปิจฉํ น ลภติ ตมฺปิ ทุกฺขํ
ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข
อปฺปิเยหิ สมฺปโยโค ทุกฺโข
โสกะ ปะริเทวะ อุปายาสะ
มรณมฺปิ ทุกฺขํ
แทรกเสริม ทุกข์ ๓
ชราปิ ทุกขา
๑. ทุกข์. ชาติปิ ทุกขา
แทรกเสริม
อริยสัจ ๔
กำเนิดเหล้า
ดื่มน้ำเมามีโทษหกอย่าง
อบายมุข ๖
๑๐. อุปสมานุสสติ
๙. อานาปานสติ
๘. กายคตาสติ
๗. มรณัสสติ
๖. เทวตานุสสติ
๕. จาคานุสสติ
๔. สีลานุสสติ
๓. สังฆานุสสติ
๒. ธัมมานุสสติ
๑. พุทธานุสสติ
อนุสสติ ๑๐ ประการ
อารัมภบทอนุสสติ
แทรกเสริม (สภาพจิตที่ถูกนิวรณ์ครอบงำ)
แทรกเสริม (สมาธิที่ถูกต้อง)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) แก้พยาบาท
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) นิทานประกอบ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) พยาปาทะ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กายคตาสติ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กามเกิด
แทรกเสริม กาม
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง (นิวรณ์)
แทรกเสริม (นิวรณ์)
แทรกเสริม กรรม
สรุป
วิธีแก้โทสะ
วิธีแก้โลภะ
แทรกเสริม
แทรกเสริม อกุศลมูลต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
สรุปรากเหง้าอกุศลมูล ๓
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง(โทสะ โมหะ)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (รากเง้าอกุศล)
แทรกเสริม อุปกิเลส
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์... (ต่อ) น+อัตตา
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเรา (อกุศลมูล)
โลก
ตัวเราคืออะไร (จบ) ธัมมะสำหรับใช้
แทรกเสริม ไม่ใช่ตัวตน
แทรกเสริม อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญาเกิด
แทรกเสริม เวทนา
แทรกเสริม อายตนะ+อารมณ์+วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนาเกิด
แทรกเสริม วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) วิญญาณ
แทรกเสริม สังขาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สังขาร
แทรกเสริม สัญญา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญา
แทรกเสริม เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) จิต
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) ทวาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) รูป
ตัวเรา คืออะไร (ต่อ)
แทรกเสริม สมมติ
ตัวเรา คืออะไร
แทรกเสริม
ทิฏฐุชุกัมม์
ธัมมเทสนามัย
ปัตติทานมัย
เวยยาวัจจมัย
อปจายนมัย
แทรกเสริม
ภาวนามัย
แทรกเสริม ภาวนา
กัลยาณธรรม ๕ คู่ กับ ศีล ๕
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย
บุญกิริยาวัตถุ จบ
บุญกิริยาวัตถุ
แทรกเสริม บุตร
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง จบ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง
อนาคตภัย ๕ ประการ
ศรัทธาเริ่มต้นให้แล้วไปจบที่ปัญญา
เจริญสมาธิตามวิมังสา
เจริญสมาธิตาหลัก วิริยะ จิตตะ
สมมุตินามตามท้องเรื่อง
เจริญสมาธิตามหลักฉันทะ
จิตตะ,วิมังสา
ฉันทะ, วิริยะ
อิทธิบาท
ลูกสาวมาร
กิเลสภายในไม่ใช่หมูอู๊ดอู๊ด
กิจในอริยสัจ
อปัณณกปฏิปทา(จบ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณกปฏิปทา
สามัญลักษณะ (จบ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญลักษณะ
ดอกไม้ใจ
อิทธิบาท
อิทธิบาท ๔ (คุณเครื่องให้สำเร็จความประสงค์ ๔)
วันนี้จะได้พูดถึงเรื่องอิทธิบาท ๔ คือ คุณเครื่องให้สำเร็จความประสงค์ เป็นต้น สำหรรับอิทธิบาท ๔ นั้น คือ
๑.
ฉันทะ
พอใจรักใคร่ ในสิ่งนั้น
๒.
วิริยะ
เพียรประกอบสิ่งนั้น
๓. จิตตะ เอาใจฝักใฝ่ในสิ่งนั้นไม่วางธุระ
๔. วิมังสา หมั่นตริตรองพิจารณาเหตุผลในสิ่งนั้น
คุณ ๔ อย่างนี้ มีบริบูรณ์แล้ว อาจชักนำบุคคลให้ถึงสิ่งที่ต้องประสงค์ ไม่เหลือวิสัย นี่คือได้ความสำเร็จ เรียกว่าเป็นบันไดแห่งความสำเร็จ
คนเราเวลาประกอบกิจการงานอันเป็นหน้าที่ในชีวิต บางคนก็ทำได้สำเร็จเรียบร้อย บางคนก็ไม่สำเร็จ บางคนทำไปได้ตลอด แต่บางคนทำได้เพียงครึ่งๆ กลางๆ แล้วก็ทิ้งไป
คนที่ทำไม่สำเร็จ เพราะขาดธรรมอันเป็นเครื่องช่วยให้เกิดความสำเร็จ
คนที่ทำอะไรได้สำเร็จเรียบร้อย เพราะมีธรรมเป็นเครื่องประกอบ ธรรมที่เป็นเครื่องประกอบให้เกิดความสำเร็จ รู้ก็ตาม ไม่รู้ก็ตาม ถ้าไปทำถูกตรงเข้า มันก็ผลักดันไปสู่จุดหมายปลายทางได้ แต่ว่าถ้าทำไม่ถูกไม่ตรงนั้นก็มีเครื่องติดขัดตลอดเวลา
คนที่ไม่รู้ก็ทำแบบเสี่ยงๆ ไป สู้คนที่รู้ไม่ได้ เพราะคนรู้จักทาง การเดินทางมันก็สะดวก แต่คนไม่รู้ทางอาจจะถึงจุดหมายได้แต่มันช้า เพราะว่ามัวแต่ไปยืนลังเลอยู่ตรงทางสามแพร่ง สี่แพร่ง ห้าแพร่ง ไม่รู้ว่าจะไปแยกไหนดี เสียเวลาไป เหมือนเราขับรถเข้าเมือง
ที่ไม่รู้จักถนนน่ะ เที่ยวขับไปโน้นมานี่ เวียนไปเวียนมา กว่าจะไปถึงจุดหมายได้ก็เสียน้ำมันไปเยอะ เพราะไม่รู้ การรู้แล้วทำได้ดีกว่า เพราะฉะนั้น ท่านจึงชี้ทางไว้ให้เราปฏิบัติ
พระผู้มีพระภาคเจ้า แจกทางไว้ให้เราปฏิบัติเพื่อให้ถึงความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าทำอะไร เรื่องการเรียนหนังสือ เรื่องการประกอบกิจการงานอันเป็นหน้าที่ การปฏิบัติทางจิตใจ การทำอะไรทุกอย่าง ต้องอาศัยคุณ ๔ ประการนี้เป็นเครื่องประกอบ ถ้าได้ใช้คุณ ๔ ประการนี้เป็นเครื่องประกอบแล้ว รับรองว่าจะต้องสำเร็จแน่ๆ แต่ว่าถ้าไม่มีคุณ ๔ ประการนี้เป็นเครื่องประกอบ ก็ไม่มีหวังว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางที่เราต้องการได้
ธรรมะที่ท่านแสดงไว้เป็นหมวดๆ นี่เหมือนกับเป็นแผนที่บอกทางชีวิตให้แก่เรา เรารู้ไว้แล้วเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ก็จะสำเร็จในสิ่งที่ต้องการได้ ให้เรานึกไว้ในใจว่า งานอันเป็นหน้าที่ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต การทำงานให้สำเร็จเป็นจุดหมายที่เราต้องการ การทำอะไรไม่สำเร็จเป็นการแสดงความอ่อนแอของจิตใจ แสดงความอ่อนแอของบุคคลผู้นั้น ว่าเป็นคนไม่ได้เรื่อง ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ เรียนหนังสือก็ไม่สำเร็จ เรียนครึ่งๆ กลางๆ แล้วก็ทอดทิ้งไป เป็นเรื่องน่าเสียดาย ชีวิตจะไม่ก้าวหน้า เพราะมีวิชาที่ต้องการไม่สมบูรณ์
มีเพื่อนคนหนึ่ง ตายไปแล้ว ตายด้วยเครื่องบินตก เครื่องบินอเมริกันตกในประเทศลาวในแม่น้ำโขงแล้วตาย ตั้งแต่รู้จักกันมาไม่เคยได้พบว่า เขาทำงานที่ไหนนานครบถึงปี พบทีไรก็เปลี่ยนงานทุกที พอเจอหน้าก็ถามว่าทำงานที่ไหน บีกริม อีกสี่หน้าเดือนพบอีกทีหนึ่ง ทำงานที่ไหน ดีทแฮล์ม พบกันอีกทีหนึ่ง แองโกลไทย ย้ายเรื่อย สำนักงานย้ายเรื่อย
อันนี้สังเกตดูน้ำใจของคนผู้นี้เป็นคนใจร้น ขี้โมโหโทโส แล้ก็มีความหยิ่งในตัวมากเกินไป ใครพูดอะไรกระทบนิดหน่อยเป็นไม่ได้ มันดูหมิ่นศักดิ์ศรีมากเหลือเกิน คนมีศักดิ์ศรีมากๆ มันแย่นะ อัตตามันใหญ่ ถ้ามีอัตตามากแล้วเหมือนควายเขารี เดินยากไปติดนั่นติดนี่ ติดต้นไม้บ้าง มันเดินลำบาก ถ้าว่าให้ศักดิ์ศรีมันน้อยลงสักหน่อย มันก็ค่อยยังชั่วหน่อย อดทนเอาหน่อย งานการมันก้าวหน้าด้วยดี อันนี้เป็นเครื่องแสดงน้ำใจว่าเป็นคนโลเลเหลาะแหละไม่แน่นอน ทำอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่างเดียว
ในพระศาสนานี่ก็เหมือนกัน คนบางคนบวชสึก บวชสึก บวชสามสี่เดือนสึกไป แล้ววกมาบวชอีก นี่สองปีสึกไปวกมาบวชอีกละ แสดงว่าไม่ไหว ไม่ได้เรื่อง บวชบ่อยเหลือเกิน อย่างนี้แสดงว่าโลเล เพราะฉะนั้น เขาจึงพูดว่า ชายสามโบสถ์นี่มันไม่ไหว เขาว่าบวชบ่อยๆ แสดงว่าจิตใจไม่แน่นอน บวชๆ ไป เจอะอารมณ์ดีเข้า สึกไปลองเสียหน่อย เดี๋ยวก็ไม่ได้ความจะบวชอีก แล้วออกไปอีกเป็นอยู่อย่างนี้ มันตั้งต้นหลายที ชีวิตตั้งต้นหลายครั้ง มันไม่เจริญดอก เหมือนกับต้นไม้ปลูกไว้หน้าโรงเรียน ฮื้อไม่เหมาะ ย้ายไปตรงโน้น ย้ายจนมันตาย ปลูกไปปลูกมาตายเลย เพราะย้ายบ่อย
มีหลวงพ่อองค์หนึ่งทางปักษ์ใต้ ท่านเจ้าคุณ แต่ก่อนนี้เป็นเจ้าอาวาสอยู่แถวเมืองนนท์นี่แหละ แก่ตัวก็กลับบ้าน ได้ทุเรียนเมืองนนท์ไปสองสามกิ่ง ท่านย้ายจนตาย ปลูกตรงนี้ไม่เหมาะ ย้ายไปตรงนั้น ย้ายไปตรงโน้น ย้ายจนตาย เลยไม่ได้กินทุเรียนเพราะย้ายบ่อย
คนเราก็เหมือนกันตั้งต้นบ่อยๆ มันจะก้าวหน้าไปได้อย่างไร เพราะฉะนั้น เมื่อจะทำอะไรก็เอาให้มันจริงๆ ลงไป ตัดสินใจให้มันแน่นอนว่าเราจะทำสิ่งนี้ๆ จะบุกไปให้มันถึงปลายทางเลย ไม่ยอมท้อถอย ทำอย่างจริงจังก็จะเกิดความสำเร็จ
ถ้าเราดูประวัติคนที่เขาคิดค้นอะไรๆ อยู่ เช่น นักวิทยาศาสตร์ประดิษฐ์คิดค้นอะไรขึ้นมาได้ เขาเอาจริง ถ้าไปดูประวัติคนเหล่านั้นจะพบว่า เขามีอิทธิบาทสมบูรณ์ เขามีอิทธิบาท ๔ นี่สมบูรณ์ จึงได้สำเร็จในสิ่งที่เขาปรารถนา เขาใช้เหมือนกันแต่เขาไม่รู้จักชื่อ แต่เขาใช้ ใช้แล้วมันก็ไปได้ ใช้ถูกแล้วมันก็ไปได้ คือสำเร็จได้
ทีนี้ เราผู้เป็นพุทธบริษัทลูกศิษย์พระพุทธเจ้า พระองค์สอนไว้ให้เครื่องมือไว้สี่ประการ ให้เอาไปใช้เถอะ แล้วเธอก็จะมีความก้าวหน้าในชีวิตในการงาน เราก็ต้องเอาหลักนี้ไปใช้ สมมติเรายังเป็นนักเรียนอยู่ นักศึกษาไม่ใช่นักเรียน เป็นนักศึกษาอยู่มหาวิทยาลัย เราก็ต้องใช้อิทธิบาท ๔ นี่ให้มากหน่อย รักให้มาก ขยันให้มาก เอาใจใส่ให้มาก คิดค้นให้มาก มันก็มีหวังก้าวหน้าในการที่เราจะทำกิจนั้นๆ เรียนสำเร็จได้ด้วยดี เพราะเรารักมันจริง ขยันเอาใจใส่ เรียนด้วยปัญญา ในการคิดการค้น การเรียนก็สำเร็จ ถ้าเราประกอบกิจการงานอะไร เราก็ทุ่มชีวิตจิตใจกับงานนั้น ที่ว่ารักนี่ หมายความว่า ทุ่มมันลงไป ทุ่มชีวิตจิตใจลงไปในส่วนนี้ บอกตัวเองว่าฉันจะทำให้สำเร็จ ฉันจะทำด้วยความทุ่มเทเอาชีวิตเข้าแลกกับงานชิ้นนี้ เกิดความรัก เมื่อรักแล้วมันก็ขยันละ ขยันแล้วก็เอาใจใส่ เอาใจใส่แล้วมันก็หาเหตุผลเองละ มันสำคัญตรงตัวแรก ต้องมีความรัก คือฉันทะ
Create Date : 03 พฤษภาคม 2565
Last Update : 18 มกราคม 2567 17:07:11 น.
0 comments
Counter : 289 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com