กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
กันยายน 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
8 กันยายน 2565
๑ สัปปุริสสังเสวะ
วุฑฒิธรรม ๔
???
ออกดีคือไม่ออก
สาระของปวารณา
มหาปวารณา
สัปปุริสบัญญัติ(จบ)
๓.มาตาปิตุอุปัฏฐาน
เสมือนน้องกับพี่
๒.ปัพพัชชา
ให้เพื่ออนุเคราะห์
ให้เพื่อบูชาคุณ
อภัยทาน
ธรรมทาน
อามิสทาน
๑.ทาน
พระพุทธเจ้าตั้งคณะสงฆ์เพื่อช่วยคน
สัปปุริสบัญญัติ ๓
ปฏิรูป
สมบัติของอุบาสกอุบาสิกา จบ
ข้อ ๕ ต่อ
๕.บำเพ็ญบุญแต่ในพระพุทธศาสนา
ทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา
ปัญญากับสัญญาต่างกันอย่างไร
๔.ไม่แสวงบุญนอกเขตพระพุทธศาสนา
มงคล
ข้อ ๓ จบ
๓.ไม่ถือมงคลตื่นข่าว
ข้อ ๒ จบ
๒.ประกอบด้วยศีล
๑.ประกอบด้วยศรัทธา
สมบัติของอุบาสก อุบาสิกา ๕
๔.ปุพเพกตปุญญตา
๓.ตั้งตนไว้ชอบ
๒.คบสัตบุรุษ
๑.ปฏิรูปเทส
จักร ๔
อคติ(จบ)
รวมสามตัว
อคติ ๔
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร
๔.ธัมมานุธัมมปฏิบัติ
๓.โยนิโสมนสิการ
๒.สัทธัมมัสสวนะ
๗.ปุคคลปโรปรัญญุตา
๖ ปริสัญญุตา
๕.กาลัญญุตา
ธรรมของสัตบุรุษ ๓-๔
ธรรมของสัตบุรุษ ๗
สัปปุริสสังเสวะ(ต่อ)
๑ สัปปุริสสังเสวะ
วุฑฒิธรรม ๔
๔.อุปสมะ
๓.จาคะ
๒.สัจจะ
๑.ปัญญา
อธิษฐานธรรม ๔
อธิษฐาน
๗.ปัญญา
๖.จาคะ
๕.พาหุสัจจะ
แทรกเสริม
๓. และ ๔ หิริ โอตตัปปะ
๒. สีล
๑.สัทธา
อริยทรัพย์ ๗ อย่าง
เสริม
องค์มรรคที่ ๘ สัมมาสมาธิ
องค์มรรคที่ ๗ สัมมาสติ
องค์มรรคที่ ๖ สัมมาวายามะ
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
องค์มรรคที่ ๔ สัมมากัมมันตะ
องค์มรรคที่ ๓ สัมมาวาจา
องค์มรรคที่ ๒ สัมมาสังกัปปะ
แทรกเสริม (ทิฏฐิสองอย่าง)
โลกุตรสัมมาทิฏฐิ
แทรกเสริม
ทิฏฐิ ความเห็น นั่นนี่โน่น
องค์มรรคที่ ๑ สัมมาทิฏฐิ
๔. มรรค
แทรกเสริม ปฏิบัติ
ผลการแสดงปฐมเทศนา
บรรลุธรรมคือตายก่อนตาย
ใช้หลักอริยสัจคือเหตุผลดำเนินชีวิตประจำวันได้
ไม่เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
สรุปอริยสัจสี่ เหลือสอง
๓. นิโรธ
แทรกเสริม เหตุ กับ ผล
๒. สมุทัย
แทรกเสริม อุปาทาน
สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา
ยมฺปิจฉํ น ลภติ ตมฺปิ ทุกฺขํ
ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข
อปฺปิเยหิ สมฺปโยโค ทุกฺโข
โสกะ ปะริเทวะ อุปายาสะ
มรณมฺปิ ทุกฺขํ
แทรกเสริม ทุกข์ ๓
ชราปิ ทุกขา
๑. ทุกข์. ชาติปิ ทุกขา
แทรกเสริม
อริยสัจ ๔
กำเนิดเหล้า
ดื่มน้ำเมามีโทษหกอย่าง
อบายมุข ๖
๑๐. อุปสมานุสสติ
๙. อานาปานสติ
๘. กายคตาสติ
๗. มรณัสสติ
๖. เทวตานุสสติ
๕. จาคานุสสติ
๔. สีลานุสสติ
๓. สังฆานุสสติ
๒. ธัมมานุสสติ
๑. พุทธานุสสติ
อนุสสติ ๑๐ ประการ
อารัมภบทอนุสสติ
แทรกเสริม (สภาพจิตที่ถูกนิวรณ์ครอบงำ)
แทรกเสริม (สมาธิที่ถูกต้อง)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) แก้พยาบาท
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) นิทานประกอบ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) พยาปาทะ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กายคตาสติ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กามเกิด
แทรกเสริม กาม
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง (นิวรณ์)
แทรกเสริม (นิวรณ์)
แทรกเสริม กรรม
สรุป
วิธีแก้โทสะ
วิธีแก้โลภะ
แทรกเสริม
แทรกเสริม อกุศลมูลต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
สรุปรากเหง้าอกุศลมูล ๓
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง(โทสะ โมหะ)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (รากเง้าอกุศล)
แทรกเสริม อุปกิเลส
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์... (ต่อ) น+อัตตา
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเรา (อกุศลมูล)
โลก
ตัวเราคืออะไร (จบ) ธัมมะสำหรับใช้
แทรกเสริม ไม่ใช่ตัวตน
แทรกเสริม อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญาเกิด
แทรกเสริม เวทนา
แทรกเสริม อายตนะ+อารมณ์+วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนาเกิด
แทรกเสริม วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) วิญญาณ
แทรกเสริม สังขาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สังขาร
แทรกเสริม สัญญา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญา
แทรกเสริม เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) จิต
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) ทวาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) รูป
ตัวเรา คืออะไร (ต่อ)
แทรกเสริม สมมติ
ตัวเรา คืออะไร
แทรกเสริม
ทิฏฐุชุกัมม์
ธัมมเทสนามัย
ปัตติทานมัย
เวยยาวัจจมัย
อปจายนมัย
แทรกเสริม
ภาวนามัย
แทรกเสริม ภาวนา
กัลยาณธรรม ๕ คู่ กับ ศีล ๕
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย
บุญกิริยาวัตถุ จบ
บุญกิริยาวัตถุ
แทรกเสริม บุตร
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง จบ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง
อนาคตภัย ๕ ประการ
ศรัทธาเริ่มต้นให้แล้วไปจบที่ปัญญา
เจริญสมาธิตามวิมังสา
เจริญสมาธิตาหลัก วิริยะ จิตตะ
สมมุตินามตามท้องเรื่อง
เจริญสมาธิตามหลักฉันทะ
จิตตะ,วิมังสา
ฉันทะ, วิริยะ
อิทธิบาท
ลูกสาวมาร
กิเลสภายในไม่ใช่หมูอู๊ดอู๊ด
กิจในอริยสัจ
อปัณณกปฏิปทา(จบ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณกปฏิปทา
สามัญลักษณะ (จบ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญลักษณะ
ดอกไม้ใจ
๑ สัปปุริสสังเสวะ
ประการที่ ๑ สัปปุริสสังเสวะ
คบท่านผู้ประพฤติชอบด้วย กาย วาจา ใจ ที่เรียกว่า สัตบุรุษ. พูดง่ายๆ ว่าให้คบคนดี เริ่มต้นด้วยการคบคนดี เรื่องคบคนดีนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิตของเรา มนุษย์เรานี้อยู่ผู้เดียวไม่ได้ อยู่คนเดียวไม่ได้ ครอบครัวเดียวก็อยู่ไม่ได้ มันต้องมีเพื่อนจึงจะอยู่ได้สบาย เรียกว่าเป็นชีวิตในสังคมต้องมีเพื่อน ทีนี้ เพื่อนนั้น มี ๒ แบบ เพื่อนดีก็มี เพื่อนชั่วก็มี ในเรื่องการคบหาสมาคมนี้ เรื่องมันสำคัญมาก พระผู้มีพระภาคจึงตรัสไว้ว่า พูดถึงเหตุภายนอกที่ทำคนให้ดีให้เสีย ไม่มีอะไรจะยิ่งไปกว่าการคบหาสมาคม
การคบหาสมาคมนั้นมันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำคนให้ดีก็ได้ ทำคนให้เสียก็ได้ เพราะว่าคนเราเมื่อคบกันแล้วมันเกรงใจกัน รักใคร่กัน แล้วก็เกรงใจกัน ถ้าเราได้ไปคบคนที่ไม่ดี เกิดเกรงใจคนไม่ดี เขาก็ชวนไปทำสิ่งเหลวไหล ชวนให้เป็นนักดื่ม ชวนให้เป็นนักการพนัน ชวนให้เป็นคนเที่ยวกลางคืน ชวนให้สนุกสนาน ผิดเรื่องผิดราว เราก็เกรงใจเขา เมื่อเกรงใจก็ไหลไปกับเพื่อนคนนั้น ไม่เท่าใดเราก็เสียผู้เสียคน
แต่ถ้าเราได้คบคนที่ดี เขาก็มีใจเมตตาสงสารเรา เขาจะชวนเราไปในทางดีทางงาม เราก็ได้ทำดีเพราะเกรงใจ ได้เพื่อนดี เกรงใจเราก็ได้ทำดี ถ้าทำดีก็เป็นการก้าวหน้าในชีวิต
เพราะฉะนั้น เรื่องการคบนี้ต้องเลือก “คบคนต้องดูหน้า ซื้อผ้าต้องดูเนื้อ” คำโบราณเขาว่าไว้สอนไว้ดี คบคนต้องดูหน้า ซื้อผ้าต้องดูเนื้อ เราจึงต้องควรดูว่าคนประเภทนั้นเป็นอย่างไร มีความประพฤติ มีความคิดอย่างไร ถ้าเห็นว่าเป็นคนดีก็คบได้ ถ้าเห็นว่าเป็นคนไม่ดีก็อย่าไปคบเข้า เดินห่างๆ อย่าคลุกคลี อย่าเข้าใกล้ เหมือนกับเราเห็นงู เห็นเสือ เราเข้าใกล้ อย่าไปไว้ใจ เพราะมันเป็นสัตว์มีพิษ อาจจะแว้งกัดเราเมื่อใดก็ได้ เราจึงต้องหลีกไว้ให้ห่างไกล แต่ถ้าได้เพื่อนที่ดีแล้ว คลุกคลีเข้าไปเถอะ ไม่เป็นไร
เรื่องนี้สำคัญมาก พวกหนุ่มๆ ต้องระวังมากในเรื่องนี้ เสียคนมามากแล้ว เพราะเรื่องการคบหาสมาคมนี่ เมื่อก่อนนี้เรียบร้อย พอไปคบเพื่อนชั่วเข้าเท่านั้นละเสียคนไปเลย กินเหล้า เล่นการพนัน เที่ยวกลางคืน เหลวไหล ร้อยแปดมากองอยู่ที่คนๆนั้น เพื่อนชั่วเขาทำให้ นี่มันเสียคนแบบนี้
ใน
มงคลสูตร
ที่พระท่านสวดบ่อยๆเวลาไปทำบุญตามบ้าน เขาสวดมงคลก่อน “
อเสวนา จ พาลานํ ปณฺฑิตานญฺจ เสวนา
” บอกว่า “อย่าคบคนพาล ให้คบหาสมาคมกับบัณฑิต” เป็นข้อแรก นี่เป็นมงคลข้อแรก เป็นเรื่องที่ตรัสก่อนทีเดียว ทำไมจึงตรัสเรื่องนี้ก่อน ? เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เป็นประตูของชีวิต ถ้าเข้าผิดแล้วเดือดร้อน เข้าถูกแล้วก็เป็นคุณ เพราะฉะนั้น เราจึงควรพิจารณา ว่าจะเข้าประตูไหนดี ประตูที่ถูกหรือประตูที่ผิด ไอ้ประตูที่ผิดนั้นมันมีสิ่งยั่วยวนเยอะ ประตูถูกนั้นจืดชืดไม่มีอะไร ไม่มีสิ่งยั่วยวนชวนใจ
แต่ประตูผิดนั้นมีของยั่วมาก สนุกเพลิดเพลิน มีอาหารตา อาหารหู อาหารจมูก อาหารลิ้น อาหารใจพร้อม ถ้าเราไม่เป็นคนระมัดระวังตัว ก็ไปประตูที่ผิด เรียกว่า “ตกนรกทั้งเป็น” ถ้าเข้าประตูถูกก็ได้ขึ้นสวรรค์กัน อันนี้ มันสำคัญ จึงเป็นเรื่องที่ควรพิจารณา ออกไปอยู่บ้านอยู่เรือนนี่ต้องถือให้ดี ถือว่าเราไม่คบหาสมาคมกับเพื่อนชั่ว พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า ถ้าไม่ได้เพื่อนที่ดีกว่าเรา เที่ยวไปคนเดียวประเสริฐกว่า เพราะว่าไปคนเดียวนั้นไม่ยุ่ง แต่ไปกับเพื่อนชั่วๆแล้วมันยุ่ง อาจจะเกิดอะไรๆขึ้นก็ได้ จึงควรจะถือหลักนี้ไว้ เมื่อไม่ได้เพื่อนดี ไปคนเดียวเสียดีกว่า อันนี้ปลอดภัย
ตัวอย่างเสริมความเข้าใจบทความ
“ลูกชายคนนี้เป็นคนสุดท้องไปทำงานที่ประเทศเกาหลี 5 ปี กลับมาอยู่บ้านมีเงินเป็นล้าน ๆ ซื้อที่ดิน รถไถ และเป็นเด็กดีขยันทำมาหากิน แต่พอกลับจากเกาหลีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว
มาอยู่บ้าน
คบเพื่อนและพากันติดยาบ้าอย่างหนัก
จากเด็กดีเปลี่ยนเป็นคนละคน เงินฝากจำนวน 800,000 บาท ใช้ 2 ปีจนหมด”
นายแอด กล่าวอีกว่า ตนเสียใจมาก อยากได้ลูกชายที่เป็นคนดีกลับคืนมา ที่ผ่านมา 2 ปี ลูกชายเสียคนเป็นทาสยาบ้าหมดเงินเป็นล้านแล้ว เหลือแต่สร้อยทองที่เก็บไว้ให้ลูกชาย แต่วันนี้ก็มาขโมยไปอีก ไม่รู้จะทำอย่างไร อยากได้ทองคืนและอยากได้ลูกชายคืน
ตนทุกข์ใจอย่างมาก แต่ละวันนอนไม่หลับ
เหมือนนอนอยู่กองไฟ
อยากจะให้พาไปรักษา เพราะหมดปัญญาแล้ว
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7264314
Create Date : 08 กันยายน 2565
Last Update : 15 กันยายน 2565 11:30:29 น.
1 comments
Counter : 511 Pageviews.
Share
Tweet
ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณหอมกร
โดย:
หอมกร
วันที่: 8 กันยายน 2565 เวลา:9:07:29 น.
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com