กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
ตุลาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
2 ตุลาคม 2565
ปฏิรูป
สมบัติของอุบาสกอุบาสิกา จบ
ข้อ ๕ ต่อ
๕.บำเพ็ญบุญแต่ในพระพุทธศาสนา
ทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา
???
ออกดีคือไม่ออก
สาระของปวารณา
มหาปวารณา
สัปปุริสบัญญัติ(จบ)
๓.มาตาปิตุอุปัฏฐาน
เสมือนน้องกับพี่
๒.ปัพพัชชา
ให้เพื่ออนุเคราะห์
ให้เพื่อบูชาคุณ
อภัยทาน
ธรรมทาน
อามิสทาน
๑.ทาน
พระพุทธเจ้าตั้งคณะสงฆ์เพื่อช่วยคน
สัปปุริสบัญญัติ ๓
ปฏิรูป
สมบัติของอุบาสกอุบาสิกา จบ
ข้อ ๕ ต่อ
๕.บำเพ็ญบุญแต่ในพระพุทธศาสนา
ทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา
ปัญญากับสัญญาต่างกันอย่างไร
๔.ไม่แสวงบุญนอกเขตพระพุทธศาสนา
มงคล
ข้อ ๓ จบ
๓.ไม่ถือมงคลตื่นข่าว
ข้อ ๒ จบ
๒.ประกอบด้วยศีล
๑.ประกอบด้วยศรัทธา
สมบัติของอุบาสก อุบาสิกา ๕
๔.ปุพเพกตปุญญตา
๓.ตั้งตนไว้ชอบ
๒.คบสัตบุรุษ
๑.ปฏิรูปเทส
จักร ๔
อคติ(จบ)
รวมสามตัว
อคติ ๔
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร
๔.ธัมมานุธัมมปฏิบัติ
๓.โยนิโสมนสิการ
๒.สัทธัมมัสสวนะ
๗.ปุคคลปโรปรัญญุตา
๖ ปริสัญญุตา
๕.กาลัญญุตา
ธรรมของสัตบุรุษ ๓-๔
ธรรมของสัตบุรุษ ๗
สัปปุริสสังเสวะ(ต่อ)
๑ สัปปุริสสังเสวะ
วุฑฒิธรรม ๔
๔.อุปสมะ
๓.จาคะ
๒.สัจจะ
๑.ปัญญา
อธิษฐานธรรม ๔
อธิษฐาน
๗.ปัญญา
๖.จาคะ
๕.พาหุสัจจะ
แทรกเสริม
๓. และ ๔ หิริ โอตตัปปะ
๒. สีล
๑.สัทธา
อริยทรัพย์ ๗ อย่าง
เสริม
องค์มรรคที่ ๘ สัมมาสมาธิ
องค์มรรคที่ ๗ สัมมาสติ
องค์มรรคที่ ๖ สัมมาวายามะ
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
องค์มรรคที่ ๔ สัมมากัมมันตะ
องค์มรรคที่ ๓ สัมมาวาจา
องค์มรรคที่ ๒ สัมมาสังกัปปะ
แทรกเสริม (ทิฏฐิสองอย่าง)
โลกุตรสัมมาทิฏฐิ
แทรกเสริม
ทิฏฐิ ความเห็น นั่นนี่โน่น
องค์มรรคที่ ๑ สัมมาทิฏฐิ
๔. มรรค
แทรกเสริม ปฏิบัติ
ผลการแสดงปฐมเทศนา
บรรลุธรรมคือตายก่อนตาย
ใช้หลักอริยสัจคือเหตุผลดำเนินชีวิตประจำวันได้
ไม่เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
สรุปอริยสัจสี่ เหลือสอง
๓. นิโรธ
แทรกเสริม เหตุ กับ ผล
๒. สมุทัย
แทรกเสริม อุปาทาน
สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา
ยมฺปิจฉํ น ลภติ ตมฺปิ ทุกฺขํ
ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข
อปฺปิเยหิ สมฺปโยโค ทุกฺโข
โสกะ ปะริเทวะ อุปายาสะ
มรณมฺปิ ทุกฺขํ
แทรกเสริม ทุกข์ ๓
ชราปิ ทุกขา
๑. ทุกข์. ชาติปิ ทุกขา
แทรกเสริม
อริยสัจ ๔
กำเนิดเหล้า
ดื่มน้ำเมามีโทษหกอย่าง
อบายมุข ๖
๑๐. อุปสมานุสสติ
๙. อานาปานสติ
๘. กายคตาสติ
๗. มรณัสสติ
๖. เทวตานุสสติ
๕. จาคานุสสติ
๔. สีลานุสสติ
๓. สังฆานุสสติ
๒. ธัมมานุสสติ
๑. พุทธานุสสติ
อนุสสติ ๑๐ ประการ
อารัมภบทอนุสสติ
แทรกเสริม (สภาพจิตที่ถูกนิวรณ์ครอบงำ)
แทรกเสริม (สมาธิที่ถูกต้อง)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) แก้พยาบาท
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) นิทานประกอบ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) พยาปาทะ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กายคตาสติ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กามเกิด
แทรกเสริม กาม
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง (นิวรณ์)
แทรกเสริม (นิวรณ์)
แทรกเสริม กรรม
สรุป
วิธีแก้โทสะ
วิธีแก้โลภะ
แทรกเสริม
แทรกเสริม อกุศลมูลต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
สรุปรากเหง้าอกุศลมูล ๓
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง(โทสะ โมหะ)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (รากเง้าอกุศล)
แทรกเสริม อุปกิเลส
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์... (ต่อ) น+อัตตา
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเรา (อกุศลมูล)
โลก
ตัวเราคืออะไร (จบ) ธัมมะสำหรับใช้
แทรกเสริม ไม่ใช่ตัวตน
แทรกเสริม อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญาเกิด
แทรกเสริม เวทนา
แทรกเสริม อายตนะ+อารมณ์+วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนาเกิด
แทรกเสริม วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) วิญญาณ
แทรกเสริม สังขาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สังขาร
แทรกเสริม สัญญา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญา
แทรกเสริม เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) จิต
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) ทวาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) รูป
ตัวเรา คืออะไร (ต่อ)
แทรกเสริม สมมติ
ตัวเรา คืออะไร
แทรกเสริม
ทิฏฐุชุกัมม์
ธัมมเทสนามัย
ปัตติทานมัย
เวยยาวัจจมัย
อปจายนมัย
แทรกเสริม
ภาวนามัย
แทรกเสริม ภาวนา
กัลยาณธรรม ๕ คู่ กับ ศีล ๕
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย
บุญกิริยาวัตถุ จบ
บุญกิริยาวัตถุ
แทรกเสริม บุตร
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง จบ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง
อนาคตภัย ๕ ประการ
ศรัทธาเริ่มต้นให้แล้วไปจบที่ปัญญา
เจริญสมาธิตามวิมังสา
เจริญสมาธิตาหลัก วิริยะ จิตตะ
สมมุตินามตามท้องเรื่อง
เจริญสมาธิตามหลักฉันทะ
จิตตะ,วิมังสา
ฉันทะ, วิริยะ
อิทธิบาท
ลูกสาวมาร
กิเลสภายในไม่ใช่หมูอู๊ดอู๊ด
กิจในอริยสัจ
อปัณณกปฏิปทา(จบ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณกปฏิปทา
สามัญลักษณะ (จบ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญลักษณะ
ดอกไม้ใจ
ปฏิรูป
ปฏิรูป
สมควร, เหมาะสม, ปรับปรุงให้สมควร, ถ้า
อยู่ท้ายในคำสมาส
แปลว่า “เทียม” “ปลอม” “ไม่แท้” เช่น
สัทธรรมปฏิรูป
แปลว่า “สัทธรรมเทียม” หรือ “ธรรมปลอม”
พระพุทธเจ้า
ของเราเป็น
นักปฏิรูป
Reformist
ไม่ใช่
Revolutionist
ทรง
เปลี่ยนแปลงแต่ไม่ทำลายของเก่า
จะยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ชายคนหนึ่งตื่นแต่เช้า (สิงคาลมาณพ) นุ่งผ้าเปียก ห่มผ้าเปียกไปยืนไหว้ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ไหว้ทิศเหนือ ทิศใต้ ทุกวันไม่เคยขาด พระพุทธเจ้า เสด็จผ่านมาทางนั้นทุกวัน เห็นเจ้านั่นเสมอ เลยไปถาม หนูไหว้อะไร ? ไหว้ทิศ พระเจ้าข้า ใครบอกให้ไหว้อย่างนี้ ? คุณพ่อก่อนตายสั่งไว้ว่าให้ไหว้ทิศ อารยชนเขาไม่ทำกันอย่างนี้นะ เธอไม่เข้าใจความหมายของคุณพ่อเธอที่สอนเธอให้ไหว้ทิศ ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก พ่อของเธอไม่ได้อธิบาย แต่ได้ตายเสียก่อน พูดว่าเธอต้องไหว้ทิศตลอดเวลา พูดยังไม่ทันจบก็หมดลมตายเสียก่อน เลยเขาก็ไหว้อย่างนั้น อารยชนเขาไม่ทำอย่างนั้น อารยชนเขาไม่ไหว้ทิศอย่างนั้น
ทิศตะวันออก
มันเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ทิศต่างๆ คืออะไร พระองค์จึงได้ทรงแสดง
ธรรมเรื่องทิศ ๖
ให้นายหนุ่มคนนั้นฟังว่า
ทิศตะวันออก
นี้คือ บิดามารดา (ปุริมถิมทิศ คือทิศเบื้องหน้า มารดาบิดา)
ทิศใต้
คือ ครูอาจารย์ (ทักขิณทิศ คือทิศเบื้องขวา อาจารย์)
ทิศเหนือ
คือ มิตรสหาย (อุตตรทิศ คือทิศเบื้องซ้าย มิตร)
ทิศเบื้องหลัง
คือ บุตรภรรยา (ปัจฉิมทิศ คือทิศเบื้องหลัง บุตรภรรยา)
ทิศเบื้องบน
คือ สมณพราหมณ์ (อุปริมทิศ คือทิศเบื้องบน สมณพราหมณ์)
ทิศเบื้องต่ำ
คือ ทาสคนใช้ (เหฏฐิมทิศ คือทิศเบื้องต่ำ บ่าว) เราควรจะปฏิบัติต่อคนเหล่านั้นอย่างไร ปฏิบัติพ่อแม่อย่างไร ปฏิบัติต่อครูอาจารย์อย่างไร
นี่แหละเป็น
การปฏิรูป ทรงเปลี่ยนแปลงให้สิ่งที่เขาทำนั้นให้มันถูกต้องขึ้น
ยังมีตัวอย่างอีกมากกมาย เช่น พวกพราหมณ์ไปทำ
ปุพพเปตพลี
วันสารทน่ะ เขาเอาอาหารมากองที่ป่าช้า กองใหญ่ราวกับจอมปลวก เพราะคนมาเยอะ มาถึงก็กองๆ แล้วก็จุดธูป จุดเทียนบูชากันไปตามเรื่อง พระพุทธเจ้าเสด็จมาถึง เธอทำอะไร ? ก็บอกว่า ทำปุพพเปตพลี อุทิศให้แก่ผู้ตาย อารยชนเขาไม่ทำกันอย่างนี้นะ เพราะอินเดียเป็นเผ่าอารยะเหมือนกัน ชอบใช้คำพูดว่า อารยชนเขาไม่ทำกันอย่างนี้ ทูลถามว่า ทำอย่างไร ? ก็บอกว่าให้เอาอาหารนี้ไปให้แก่
สมณะชีพราหมณ์ที่ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ
หรือ
ให้แก่คนยากคนจนที่ไม่มีอาหารจะกินจะใช้ แล้วเราก็อุทิศส่วนบุญกุศลไปให้
ไม่ใช่เราเอาอาหารมากองให้ทานอย่างนี้ มันเน่าบูดอยู่บนดินเสียไปเปล่าๆ พระองค์ไปแก้วิธีการให้เป็นบุญกุศลขึ้น ให้มีประโยชน์
นี่คือ
ปฏิรูป
ถ้าเราศึกษาตามพระสูตรต่างๆ แล้วจะเห็นว่า
พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลง
มาก เขา
บูชายัญ
ก็ไปเปลี่ยนเสีย ให้สงเคราะห์อย่างอื่น เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น นี่เป็นตัวอย่าง
ปฏิรูปกิจกรรม
ทั้งหลายให้มันดีขึ้นให้เป็นไปในทางถูกทางธรรม.
ดอน
ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ.
ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ฟอร์ตี้ฟายไรต์องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เรียกร้องไทยใส่ใจอย่างเร่งด่วนต่อประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กำลังเกิดขึ้นภายในประเทศก่อน
https://www.facebook.com/photo/?fbid=644024787329312&set=gm.3367222336856637&idorvanity=1786180428294177
Create Date : 02 ตุลาคม 2565
Last Update : 3 ตุลาคม 2565 18:50:20 น.
0 comments
Counter : 299 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com