กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
สิงหาคม 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
29 สิงหาคม 2565
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
???
ออกดีคือไม่ออก
สาระของปวารณา
มหาปวารณา
สัปปุริสบัญญัติ(จบ)
๓.มาตาปิตุอุปัฏฐาน
เสมือนน้องกับพี่
๒.ปัพพัชชา
ให้เพื่ออนุเคราะห์
ให้เพื่อบูชาคุณ
อภัยทาน
ธรรมทาน
อามิสทาน
๑.ทาน
พระพุทธเจ้าตั้งคณะสงฆ์เพื่อช่วยคน
สัปปุริสบัญญัติ ๓
ปฏิรูป
สมบัติของอุบาสกอุบาสิกา จบ
ข้อ ๕ ต่อ
๕.บำเพ็ญบุญแต่ในพระพุทธศาสนา
ทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา
ปัญญากับสัญญาต่างกันอย่างไร
๔.ไม่แสวงบุญนอกเขตพระพุทธศาสนา
มงคล
ข้อ ๓ จบ
๓.ไม่ถือมงคลตื่นข่าว
ข้อ ๒ จบ
๒.ประกอบด้วยศีล
๑.ประกอบด้วยศรัทธา
สมบัติของอุบาสก อุบาสิกา ๕
๔.ปุพเพกตปุญญตา
๓.ตั้งตนไว้ชอบ
๒.คบสัตบุรุษ
๑.ปฏิรูปเทส
จักร ๔
อคติ(จบ)
รวมสามตัว
อคติ ๔
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร
๔.ธัมมานุธัมมปฏิบัติ
๓.โยนิโสมนสิการ
๒.สัทธัมมัสสวนะ
๗.ปุคคลปโรปรัญญุตา
๖ ปริสัญญุตา
๕.กาลัญญุตา
ธรรมของสัตบุรุษ ๓-๔
ธรรมของสัตบุรุษ ๗
สัปปุริสสังเสวะ(ต่อ)
๑ สัปปุริสสังเสวะ
วุฑฒิธรรม ๔
๔.อุปสมะ
๓.จาคะ
๒.สัจจะ
๑.ปัญญา
อธิษฐานธรรม ๔
อธิษฐาน
๗.ปัญญา
๖.จาคะ
๕.พาหุสัจจะ
แทรกเสริม
๓. และ ๔ หิริ โอตตัปปะ
๒. สีล
๑.สัทธา
อริยทรัพย์ ๗ อย่าง
เสริม
องค์มรรคที่ ๘ สัมมาสมาธิ
องค์มรรคที่ ๗ สัมมาสติ
องค์มรรคที่ ๖ สัมมาวายามะ
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
องค์มรรคที่ ๔ สัมมากัมมันตะ
องค์มรรคที่ ๓ สัมมาวาจา
องค์มรรคที่ ๒ สัมมาสังกัปปะ
แทรกเสริม (ทิฏฐิสองอย่าง)
โลกุตรสัมมาทิฏฐิ
แทรกเสริม
ทิฏฐิ ความเห็น นั่นนี่โน่น
องค์มรรคที่ ๑ สัมมาทิฏฐิ
๔. มรรค
แทรกเสริม ปฏิบัติ
ผลการแสดงปฐมเทศนา
บรรลุธรรมคือตายก่อนตาย
ใช้หลักอริยสัจคือเหตุผลดำเนินชีวิตประจำวันได้
ไม่เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
สรุปอริยสัจสี่ เหลือสอง
๓. นิโรธ
แทรกเสริม เหตุ กับ ผล
๒. สมุทัย
แทรกเสริม อุปาทาน
สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา
ยมฺปิจฉํ น ลภติ ตมฺปิ ทุกฺขํ
ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข
อปฺปิเยหิ สมฺปโยโค ทุกฺโข
โสกะ ปะริเทวะ อุปายาสะ
มรณมฺปิ ทุกฺขํ
แทรกเสริม ทุกข์ ๓
ชราปิ ทุกขา
๑. ทุกข์. ชาติปิ ทุกขา
แทรกเสริม
อริยสัจ ๔
กำเนิดเหล้า
ดื่มน้ำเมามีโทษหกอย่าง
อบายมุข ๖
๑๐. อุปสมานุสสติ
๙. อานาปานสติ
๘. กายคตาสติ
๗. มรณัสสติ
๖. เทวตานุสสติ
๕. จาคานุสสติ
๔. สีลานุสสติ
๓. สังฆานุสสติ
๒. ธัมมานุสสติ
๑. พุทธานุสสติ
อนุสสติ ๑๐ ประการ
อารัมภบทอนุสสติ
แทรกเสริม (สภาพจิตที่ถูกนิวรณ์ครอบงำ)
แทรกเสริม (สมาธิที่ถูกต้อง)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) แก้พยาบาท
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) นิทานประกอบ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) พยาปาทะ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กายคตาสติ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กามเกิด
แทรกเสริม กาม
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง (นิวรณ์)
แทรกเสริม (นิวรณ์)
แทรกเสริม กรรม
สรุป
วิธีแก้โทสะ
วิธีแก้โลภะ
แทรกเสริม
แทรกเสริม อกุศลมูลต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
สรุปรากเหง้าอกุศลมูล ๓
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง(โทสะ โมหะ)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (รากเง้าอกุศล)
แทรกเสริม อุปกิเลส
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์... (ต่อ) น+อัตตา
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเรา (อกุศลมูล)
โลก
ตัวเราคืออะไร (จบ) ธัมมะสำหรับใช้
แทรกเสริม ไม่ใช่ตัวตน
แทรกเสริม อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญาเกิด
แทรกเสริม เวทนา
แทรกเสริม อายตนะ+อารมณ์+วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนาเกิด
แทรกเสริม วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) วิญญาณ
แทรกเสริม สังขาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สังขาร
แทรกเสริม สัญญา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญา
แทรกเสริม เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) จิต
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) ทวาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) รูป
ตัวเรา คืออะไร (ต่อ)
แทรกเสริม สมมติ
ตัวเรา คืออะไร
แทรกเสริม
ทิฏฐุชุกัมม์
ธัมมเทสนามัย
ปัตติทานมัย
เวยยาวัจจมัย
อปจายนมัย
แทรกเสริม
ภาวนามัย
แทรกเสริม ภาวนา
กัลยาณธรรม ๕ คู่ กับ ศีล ๕
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย
บุญกิริยาวัตถุ จบ
บุญกิริยาวัตถุ
แทรกเสริม บุตร
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง จบ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง
อนาคตภัย ๕ ประการ
ศรัทธาเริ่มต้นให้แล้วไปจบที่ปัญญา
เจริญสมาธิตามวิมังสา
เจริญสมาธิตาหลัก วิริยะ จิตตะ
สมมุตินามตามท้องเรื่อง
เจริญสมาธิตามหลักฉันทะ
จิตตะ,วิมังสา
ฉันทะ, วิริยะ
อิทธิบาท
ลูกสาวมาร
กิเลสภายในไม่ใช่หมูอู๊ดอู๊ด
กิจในอริยสัจ
อปัณณกปฏิปทา(จบ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณกปฏิปทา
สามัญลักษณะ (จบ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญลักษณะ
ดอกไม้ใจ
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
องค์มรรคที่ ๕
กะตะโม จะ ภิกขะเว
สัมมาอาชีโว
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การเลี้ยงชีวิตชอบ เป็นอย่างไรเล่า
? อิธะ ภิกขะเว อะริยะสาวะโก
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สาวกของพระอริยเจ้าในธรรมวินัยนี้
มิจฉาอาชีวัง ปะหายะ
ละการเลี้ยงชีวิตที่ผิดเสีย
สัมมาอาชีเวน ชีวิกัง กัปเปติ
ย่อมสำเร็จความเป็นอยู่ด้วยการเลี้ยงชีวิตที่ชอบ
อะยัง วุจจะติ
ภิกขะเว
สัมมาอาชีโว
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อันนี้เรากล่าวว่า การเลี้ยงชีวิตชอบ.
เรื่องเลี้ยงชีวิตชอบ ท่านกล่าวไว้กว้างมาก ว่าสาวกของพระอริยเจ้าในธรรมวินัยนี้ ละการเลี้ยงชีวิตที่ผิด
สัมมาอาชีเวน ชีวิกัง กัปเปติ
ย่อมสำเร็จความเป็นอยู่ด้วยการเลี้ยงชีวิตที่ชอบ เท่านี้ ไม่พูดยาว. อันนี้ ก็หมายความว่า อาชีพใดที่ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ทำคนให้เดือดร้อน สร้างเสริมสิ่งชั่วร้ายขึ้นมาในสังคม อาชีพนั้นไม่ควรกระทำ ไม่ควรแก่สาวกของพระอริยเจ้า เช่น การค้าขาย เราควรจะค้าขายอะไร ถ้าเราค้าสุรายาพิษ อาวุธเครื่องประหาร ขายยาฝิ่น เฮโรอีน กัญชา ยาเสพติด นี่มันเป็นมิจฉาชีพ ไม่เหมาะไม่ควร เพราะสิ่งเหล่านั้นแม้ว่าเราจะขายได้เงินเยอะๆ แต่ว่าคนมันเสีย คนที่ดื่มเข้าไปแล้ว สูบเข้าไปแล้ว กินเข้าไปแล้ว มันเสียหาย ทำลายสุขภาพ ทำลายสมอง ประสาท ทำลายจนถึงประเทศชาติบ้านเมือง.
คนเราถ้ารักชาติบ้านเมือง ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ควรค้าสิ่งซึ่งทำลายชีวิตจิตใจของประชาชน เช่น ของมึนเมาทุกประเภทไม่ควรขาย เพราะเป็นการทำลายคนให้เสียหาย พระพุทธเจ้าท่านว่าเป็นมิจฉาวณิชชา คือ ขายมนุษย์ ขายสัตว์ที่จะไปฆ่าเป็นอาหาร ขายอาวุธเครื่องประหาร ขายยาพิษ น้ำเมา เรียกว่าเป็นมิจฉาชีพ เป็นอาชีพที่ไม่เหมาะไม่ควร ทำให้เกิดความทุกข์ความเดือดร้อนหลายฝ่าย. อาชีพใดที่เป็นอาชีพสุจริต เช่น ขายอาหาร ขายเสื้อผ้า ขายยา ขายผลไม้ ของต่างๆ มันดี ให้สังเกตหรือคนที่สืบเชื้อสายมาจากมอญ ไม่ค้าอาชีพผิด. คนมอญไม่ค้าของเมา ไม่ค้าอาวุธ เครื่องประหาร กัญชา ยาฝิ่น เขาไม่ขายทั้งนั้น. คนมอญขายอะไรมาก ? ขายทราย ขายหิน ขายปูนขาว ขายไม้เข็ม ขายไม้ไผ่ เขาขายอย่างนั้น พวกมอญนี่ขายแต่ของอย่างนั้น มอญปทุมธานี มอญราชบุรี ไม่ปรากฏว่าคนมอญขายน้ำเมา หรือว่าขายยาพิษ ขายปืน เขาถือว่าเป็นอาชีพไม่ชอบไม่ควร แล้วหากินทางประมงก็ไม่ค่อยมี เขาไม่ทำ เขาค้าขายสิ่งซึ่งไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใครๆ เป็นอาชีพที่ชอบที่ควร ไม่เบียดเบียนใครให้เกิดความทุกข์ความเดือดร้อน.
เดี๋ยวนี้เราก็มองเห็นกันอยู่ มิจฉาชีพ เช่นว่าขายยาเสพติด อันตรายที่สุด มีชื่อแล้วเวลานี้
ประเทศไทยมีชื่อในเรื่องยาเสพติด
คนไทย
ไปต่างประเทศต้องถูกค้นอย่างเข้มงวด ผู้หญิงถูกค้นอย่างเปิดผ้าดูกันเลยทีเดียว. วันก่อนนี้พบ (ดาราหนังคนหนัง) แกไปแสดงภาพยนตร์ที่ลอสแองเจลีส บอกว่าพวกเราถูกค้นถึงเปิดผ้ามาเชียวหรือ บอกว่ามี ๒ คนถูกเปิดเลย เอาไปเปิดกระโปรงดูข้างในเลย คลำดูซะด้วยนา ไม่ใช่เปิดเฉยๆ กลัวว่าจะเอาไปซ่อนไว้ตรงไหนบ้าง ซ่อนได้นี่ตามง่ามตามอะไรซ่อนได้ทั้งนั้น ซ่อนได้อย่างนี้ก็ลำบาก พวกกินของเถื่อนนี่ก็เหลือเกิน.
เหมือนอย่างในเรือนจำบางขวาง เขาเล่าว่า แตงโมเอาเข็มฉีดยาฉีดเข้าไปดูดน้ำออก เสร็จแล้วฉีดเหล้าเข้าไป ฉีดแม่โขงเข้าไปเต็ม เขาไม่ผ่าดู เขาดูข้างนอกก็เห็นว่ามันไม่มีอะไร รอยเข็มถ้าไม่สังเกตให้ดีก็ไม่เห็น พวกนั้นเอาไปล้อมวงกินกัน กินแตงโม แต่มันคุยกันดัง คุยกันดังขึ้นเรื่อยๆ เข้าไปดู เอ๊ะ เหล้านี่ มาได้อย่างไรนี่ ก็เลยจับได้ว่าฉีดเหล้าเข้าไปในแตงโม เพราะฉะนั้น ของเข้าในคุกต้องถูกตรวจ ข้าวผัดก็ถูกตรวจ อะไรๆ ก็ถูกตรวจหมด เพราะกลัวว่าจะใส่เฮโรอีนบ้าง อะไรบ้างเข้าไป มีมากวิธีการที่จะเข้าไป เพราะพวกนี้ไม่ได้สูบแล้วอยู่ไม่ได้ จะตายเอา คนขายของประเภทนี้ร้าย ไม่สัมมาอาชีวะ. คนเลี้ยงชีวิตชอบ ไม่ค้าขาย ไม่ทำมาหากิน โดยการสร้างสิ่งชั่วร้ายขึ้นในสังคม หรือของผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรมก็ไม่ดี งดเว้นจากสิ่งเหล่านั้น เรียกว่ามีอาชีพชอบ.
นี่หนังสือพิมพ์ลงข่าวว่า
บุหรี่
ขึ้นราคา ไม่เดือดร้อน บุหรี่ขึ้นราคาซองละบาทบ้าง ซองละ ๕๐ สตางค์บ้าง ไม่เดือดร้อน ข้าวสารขึ้นราคาเดือดร้อน เดือดร้อนแน่ๆ ข้าวสารขึ้นราคา เพราะเป็นอาหารประจำวัน บุหรี่ขึ้นราคาก็อดเสีย ก็หมดกังวลเรื่องบุหรี่ ก็สบายใจ.
ฯลฯ สิงคโปร์เขาเก็บภาษีบุหรี่แพงมาก เพราะเขาจะเอาเงินนี้ไปรักษาคนเป็นโรคปอด เป็นมะเร็งเพราะการสูบบุหรี่ เพราะฉะนั้นเขาต้องเก็บแพง แล้วเขาประกาศให้คนเลิกสูบบุหรี่ประกาศโทษของบุหรี่เลยว่าไม่ดี เขาไม่ให้คนสูบ เขาเห็นว่ามันเป็นโทษ แต่ว่าก็ยังมีคนสูบ สูบแล้วมันเลิกยาก.
ให้แง่คิดว่า หากว่ามนุษยชาติมีธรรมะ (กุศลธรรม) ประจำชีวิตจิตใจมั่นแล้ว คนในสังคมหมู่นั้นๆก็มีชีวิตกันอยู่เย็นเป็นสุขตามอัตภาพ ไม่ต้องมีกฎหมายไม่ต้องบัญญัติกฎหมายใช้ก็ได้ แต่หากว่ามนุษย์ไร้ธรรมะขาดศีลธรรมอันดีงามแล้ว ต่อให้บัญญัติกฎหมายเขียนกฎหมายขึ้นมาบังคับใช้กี่ร้อยกี่พันมาตราก็ตามที ผลที่ได้ก็ไม่เต็มปรารถนา โทษประหารก็ไม่หวั่น จำคุกตลอดชีวิตก็ไม่กลัว
Create Date : 29 สิงหาคม 2565
Last Update : 27 มกราคม 2567 15:10:01 น.
0 comments
Counter : 401 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com