กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
5 ตุลาคม 2565
space
space
space

อภัยทาน



    ประการสุดท้าย เรียกว่า อภัยทาน.   อภัยทาน    นี้หมายความว่า  ให้อภัย  คือการไม่โกรธตอบ ไม่ด่าตอบ   ไม่ตีตอบ   แก่คนที่มาด่าเรา   มาตีเรา   มาทำๆอะไรๆให้แก่เรา  เราให้อภัย  อันนี้เรียกว่า อภัยทาน  ไม่ถือโทษเฉยๆ  นึกว่าให้ทานโว้ย   ในใจคิดอย่างนั้น  แล้วก็ไม่มีเรื่องไม่ต้องทะเลาะกับใครๆ   เรียกว่า   เป็นอภัยทานเหมือนกัน

    อภัยทาน  นี่ ถ้าว่าได้ใช้มากๆก็ดี  ไม่ยุ่ง  ตัวอย่างเช่นว่า  รถยนต์เบียดกันนิดๆหน่อยๆ  ทำอภัยทานกันเถอะ  ให้อภัยกันนิดหน่อย ผมก็ไปซ่อมของผม  คุณก็ไปซ่อมของคุณก็แล้วกัน  ไม่ต้องพูดมาก    ทีนี้มันไม่ให้อภัยทานกัน  ไม่ได้  ทำของผมเสียหาย  โกรธกันเลย   เถียงกันหน้าดำตาแดง   ทำไมจึงต้องเถียงกันอย่างนั้น   ต่างไม่ยอมกัน   ความจริงคนไทยเรานั้นมันใจอ่อน  แต่ถ้าข้างหนึ่งแข็งมาก็แข็งได้เหมือนกัน   ทางที่ดี  ถ้าเรารู้สึกผิดนิดหน่อย  เข้าไปถึงขอโทษเถอะครับ  คนโน้นโกรธๆ  เห็นเพื่อนยกมือไหว้ประหลกๆ ก็เห็นใจ  เอา ไปเถอะ  ผมไม่ว่าอะไร  ผมซ่อมของผมเอง มันก็หมดเรื่องไปเท่านั้นเอง  ไอ้นี่มันดี  แต่คนไม่ค่อยใช้  ใช้แล้วมันเกิดคุณ  รู้จักก้ม  รู้จักไหว้  ให้อภัยกันได้   ไม่เอา  ต่างคนต่างก็เบ่งเข้าหากัน   ข้ามันก็ใหญ่  นั่งรถใหญ่   คนโน้นข้ามันก็ใหญ่เหมือนกันโว้ย    มีสตางค์เหมือนกันทั้งคู่   แต่ก็ดีเหมือนกันละ  ได้ช่วยอู่ซ่อมให้มันได้มีงานทำมากขึ้น   แต่ว่ามันยังแย่  ไม่ไหว  น่าให้อภัยในเรื่องเล็กๆน้อย เราจึงควรมีอุดมการณ์  ว่าไม่ถือโทษโกรธตอบใครๆ  อย่างนี้ดี   เป็นอภัยทาน.


ฯลฯ

 
  นี่ทาน ๓ อย่าง  อามิสทาน  ให้สิ่งของ   ธรรมทาน   ให้ความรู้ความเข้าใจ อาหารใจว่าอย่างนั้นเถอะ   อภัยทาน  ก็คือการให้ความไม่เป็นภัยแก่ใครๆ   เรียกว่า เป็นทานที่ควรกระทำเหมือนกัน






 


Create Date : 05 ตุลาคม 2565
Last Update : 5 ตุลาคม 2565 18:55:54 น. 0 comments
Counter : 212 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space