Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 
18 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
เจ้าตัวน้อยกับภัยจากยานพาหนะ



อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่เว้นว่าจะเกิดกับใคร ขนาดผู้ใหญ่เองยังมีข่าวให้ได้ยินอยู่บ่อยๆ
แล้วนับประสาอะไรกับเด็กล่ะครับ เมื่อคุณพ่อคุณแม่มีเหตุที่ต้องกระเตงเอาพ่อหนูแม่หนูออกนอกบ้าน
จึงต้องระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับระบบขนส่งมวลชนที่เร่งรีบและแออัดครับ

ที่มา...อุบัติเหตุจากยานพาหนะ

★ 1.ไร้เดียงสาและซุกซน
พ่อหนูแม่หนูยังไม่เข้าใจถึงอันตรายของอุบัติเหตุที่จะเกิด ความซุกซนและอยากรู้อยากเห็น
โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

★ 2. ความเผอเรอ เป็นสาเหตุสำคัญทำให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นเสมอ
ไม่ว่าจะเป็นความประมาทจากผู้คนที่สัญจรอย่างเร่งรีบ หรือเจ้าตัวเล็กเอง
คุณพ่อคุณแม่ควรจับตาดูพ่อหนูแม่หนูจอมซนไว้ อย่าให้คลาดสายตาเลยนะครับ


ไม่ประมาท สอนให้ขึ้นใจ
เมื่อต้องพาพ่อหนูแม่หนูใช้บริการสาธารณะ เป็นโอกาสอันดีที่จะสอนลูกว่า

* รถประจำทาง

1. ให้เจ้าหนูยืนรอรถประจำทางอยู่บนฟุตบาธ อย่าลงไปยืนรอริมถนนเชียวครับ

2. ขึ้น-ลง ตามป้ายเท่านั้น รอให้รถจอดสนิทแล้วค่อยขึ้น-ลง
เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุถูกรถที่แซงมาทางด้านซ้ายเฉี่ยวหรือชนเอาได้

3. เวลานั่งรถ บอกเจ้าจอมซนว่าห้ามยื่นอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งออกนอกรถเป็นอันขาด
4. เมื่อมองดูแล้วคนแน่นมาก อย่าฝืนพาเจ้าหนูโหนรถเมล์ ให้รอขึ้นคันต่อไป


* รถตุ๊กตุ๊ก

1. อย่าให้เจ้าหนูยื่นอวัยวะส่วนไหนออกนอกตัวรถเด็ดขาด

2. พนักกั้นของรถตุ๊กตุ๊กไม่สูงมากนัก
คุณพ่อคุณแม่จะต้องระมัดระวัง ไม่เผลอปล่อยให้เจ้าหนูวัยซนที่ชอบปีนป่ายตกลงไปได้

3. คุณพ่อคุณแม่ควรอุ้มลูกไว้กับตัว เพราะถ้าหากรถแล่นด้วยความเร็วและต้องเลี้ยวโค้ง
แรงเหวี่ยงอาจทำให้ลูกน้อยพลัดตกลงไปได้ ทางที่ดีที่สุดควรบอกคนขับให้ขับช้าๆ จะปลอดภัยที่สุดครับ

สุดท้ายสำคัญที่สุดคือคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดี
เพื่อว่าถึงเวลาที่พ่อหนูแม่หนูโตพอที่จะต้องเดินทางด้วยตัวเอง เขาจะได้รู้จักระมัดระวังด้วยตัวเอง
เป็นการสร้างสำนึกเรื่องความปลอดภัยให้กับลูก ตั้งแต่ยังเล็กอย่างไรล่ะครับ


* รถไฟฟ้า

1. สอนหนูน้อยให้ยืนรออยู่หลังเส้นเหลือง อย่ายืนล้ำแนวเส้นเพราะอาจจะถูกไฟฟ้าเฉี่ยวชนได้

2. เมื่อรถไฟฟ้าจอดเทียบชานชาลาเรียบร้อยแล้ว ให้ยืนรอจนผู้โดยสารออกมาหมดก่อน
อย่ายืนขวางทางเพราะเจ้าหนูอาจถูกชนล้มได้ ให้หลบไปทางซ้ายหรือขวาของประตู

3. สอนพ่อหนูแม่หนูให้รู้จักสัญญาณบี๊บๆ เวลาที่ประตูรถไฟฟ้ากำลังจะปิด
ถ้าเด็กๆ ได้ยินสัญญาณที่ว่านี้ อย่ารีบวิ่งเพื่อเข้าไปในรถไฟฟ้าเพราะอาจถูกประตูหนีบเอาได้
ให้รอขึ้นขบวนหน้าดีกว่าครับ ไม่เกินห้านาทีเอง

4. หากทำของตกลงไปในราง เช่น ของเล่นหรือหนังสือ อย่าลงไปเก็บเอง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ

5. เมื่อก้าวเข้ามาในรถไฟฟ้าแล้วโปรดพาเด็กๆ เดินเข้ามาข้างใน
อย่ายืนอยู่ที่ประตูทางเข้า เพราะจะเป็นการกีดขวางและเสี่ยงต่อการที่หนูๆ จะถูกประตูหนีบเอาได้ครับ


มอเตอร์ไซค์กับเจ้าหนู เรื่องต้องห้าม!!

คุณพ่อคุณแม่อย่าได้พาเจ้าตัวน้อยซ้อนมอเตอร์ไซค์เชียวนะครับ
เพราะว่ามันไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กเล็กๆ อย่างเขาเลย
นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้เด็กๆ ตื่นเต้น หรือหวาดกลัวจนเกินเหตุ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพจิตของเจ้าตัวน้อยเลยครับ


ข้อมูลจาก ดวงใจพ่อแม่
ที่มา : //www.elib-online.com


เรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง
เซฟเจ้าหนูบนรถยนต์
ข้อควรระวังเมื่อพาลูกน้อยออกนอกบ้าน
อย่าปล่อยให้เด็กเล็กพูดโทรศัพท์ ขณะข้ามถนน


สารบัญ เรื่อง แม่และเด็ก
คลิกดู ที่นี่ค่ะ



Create Date : 18 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2553 14:08:04 น. 0 comments
Counter : 2600 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.