วัดพระธาตุดอยพระฌาน

จุดมุ่งหมายในการอยากมาเที่ยวลำปางรอบนี้ เราอยากไปวัดพระธาตุดอยพระฌานค่ะ Memmoth Cafe&Hostel InLampang มีจัดทริป
ไปวัดพระธาตุดอยพระฌาน ไป - กลับ 800 บาท ไม่เกิน 4 คน เราถามน้องที่เคาเตอร์ มีคนไปมั้ยพี่ขอจอยด้วย น้องบอกตั้งแต่เมื่อวาน...ไม่มีค่ะ

วัดเฉลิมพระเกียรติก็อยากไปค่ะ แต่เคยไปแล้ว วัดพระธาตุดอยพระฌาน ยังไม่เคยไป...อยากไปต้องได้ไปเนาะ

วันนี้เลยถามเช่ามอเตอร์ไซค์กับที่พัก คิดวันละ 300 บาท มัดจำ 1,000 บาท เคยขับมอเตอร์ไซด์ เมื่อ 30 กว่าปีมาแล้ว อยู่ กทม. ไม่กล้าขับเลยค่ะ

คันนี้ ฟีโน่ เป็นเกียร์ออโต้ มันน่าจะง่ายกว่า ไหวน่า 😄  ขับออกจากที่พัก เราแวะปั๊มเติมน้ำมัน จะเติม 100 บาท เด็กปั๊มเติมไป 78 บาท เต็มถังแล้วค่ะ

จากนั้นปักหมุดไปวัดพระธาตุดอยพระฌานเลย (ตั้งใจมาจากบ้านเลยค่ะ มาลำปางเพราะอยากไปวัดนี้) ด้วยความที่โทรศัพท์แบตไม่เต็ม พาวเวอร์แบงค์ฝากน้องที่พักชาร์จให้ เลยไม่ได้เปิดกูเกิลแมพทิ้งไว้ มาคนเดียวดูลำบากด้วยแหละ หลงไปโน่นนี่  😅  กว่าจะถึงที่หมาย....เที่ยงเลยค่ะ

แวะพักรถ ดูทาง ที่นี่...คริสจักรปรุงธรรม

11.43 น. วันที่ 3 กรกฎาคม 2566

วิวข้างทางสวย...แวะอีกแล้วค่ะ

เห็นป้ายนี้ ไม่ผิด ไม่หลงแน่ค่ะ

12.08 น. ทางเข้าด้านล่าง ถ้าเป็นรถบัสใหญ่ ส่วนมากจอดตรงนี้ค่ะ

จุดเช็คอิน มาถึงวัดพระธาตุดอยพระฌานแล้ว

ฟ้าหนอฟ้า...ระหว่างทาง ฝนตกเป็นพัก ๆ ค่ะ แต่ไม่หนัก

ประวัติของวัดพระธาตุดอยพระฌาน แต่เดิมบนยอดเขามีเพียงซากอิฐปรักหักพังมานานหลายชั่วอายุคน ชาวบ้านเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์เต็มไปด้วยเรื่องราวลี้ลับ ต่อมาใน พ.ศ. 2445 ได้มีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนยอดเขา เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในแถบนั้นสืบมา

จากนั้นใน พ.ศ. 2496 พระครูปัญญาวุฒิคุณ (หลวงพ่อปัญญา คนฺธิโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคตหลวงเป็นผู้นำพระสงฆ์ สามเณร และพระพุทธศาสนิกชนขึ้นมาบูรณะองค์พระธาตุ รวมทั้งปรับปรุงสถานที่โดยรอบให้สะดวกแก่การประกอบพิธีบูชาพระธาตุ จนเกิดเป็นประเพณีขึ้นดอยพระฌานบูชาพระธาตุปีละครั้ง แต่ระหว่างนั้นก็ยังไม่มีพระสงฆ์ขึ้นมาจำพรรษาและยังไม่มีสิ่งก่อสร้างใดเพิ่มเติม
จวบจน พ.ศ. 2551 พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌาน และพระอาจารย์ปิยพงษ์ ธมมฺวํโส พระภิกษุสหธรรมิกชาวบ้านนาคต ได้ขึ้นมาสำรวจบนดอยพระฌานเป็นครั้งแรก ได้พบองค์พระธาตุสีขาว ยอดพระธาตุบุแผ่นทองจังโก้ มีบ่อน้ำและศาลาบำเพ็ญกุศลหลังเล็กสองหลัง และหลังจากนั้นในปี 2552 จึงได้มีการบูรณะก่อสร้างวัดพระธาตุดอยพระฌานครั้งใหญ่จนสำเร็จงดงามอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

จุดที่น่าสนใจภายในวัด คือ องค์พระใหญ่ หรือ ที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า พระใหญ่ไดบุตสึ ที่มีพุทธลักษณะคล้ายกับ พระใหญ่ไดบุตสึ ที่เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น พระใหญ่ไดบุตสึที่วัดพระธาตุดอยพระฌานนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2562 องค์พระมีสีเขียวสนิมซึ่งเกิดจากส่วนผสมของโลหะส่วนใหญ่ที่นำมาสร้าง

ตรงที่เป็นเสาไม้ตั้งขึ้นมาทรงบ้าน (หน้ากระถางธูป) เอาไว้ตั้งกล้องโทรศัพท์ค่ะ

12.44 น. ฝนตกอีกแล้วค่ะ

อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

ฟ้าหลังฝน...สวยจริง

องค์พระธาตุเจดีย์สีขาวที่มีปลียอดและฉัตรสีทอง คือองค์พระธาตุดอยพระฌานที่มีมาแต่ดั้งเดิม

ด้านหลังวิหาร

ถ้ามาจากด้านหน้าวัด ขึ้นบันไดมาวิหารทางนี้ค่ะ

อำเภอแม่ทะ มีลักษณะเป็นที่ราบลุ่มมีแม่น้ำจาง และลำห้วยแม่ทะ ไหลพาดผ่านเป็นเส้นทางน้ำคดโค้ง โดยรอบของตัวอำเภอแม่ทะจะถูกโอบล้อมไว้ด้วยทิวเขา

ถ่ายรูปเยอะ แบบว่า เผื่อไม่ได้มาอีก...แต่ก็มาอีกแหละ มาซ้ำ ๆ ได้

ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนามว่า “สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพลญาณ พิชิตมารวิกรม ปฐมสัมมาสัมโพธิญาณ ศรีพระฌานบรรพต” ประดิษฐานอยู่ในซุ้มเรือนแก้วสีทองอร่าม

ภายในวิหารยังประดับด้วยงานแกะสลักปิดทองที่งดงามอ่อนช้อย โดยเฉพาะชิ้นงานแกะสลักเหนือบานประตูฝั่งตรงกับข้ามกับพระประธานที่เป็นรูปพญานาคกระหวัดเกี่ยวรอบองค์พระธาตุสีขาวนั้นถือได้ว่าวิจิตรงดงามเป็นอย่างยิ่ง

ถ่ายยาก...เค้าวัดแสงจากตรงไหนนะ 121

วิหารสมเด็จองค์ปฐม

บันไดพญานาค

13.28 น. ฟ้าสวย...เดินไปถ่ายใหม่อีกรอบดีกว่า

ไม่มีคนด้วย

Last Update : 6 ธันวาคม 2566 5:36:06 น. 0 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณหอมกร, คุณปรศุราม, คุณปัญญา Dh, คุณnamfaseefoon, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณสองแผ่นดิน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณกะว่าก๋า, คุณRain_sk, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณThe Kop Civil, คุณpeaceplay, คุณkae+aoe, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณเนินน้ำ, คุณtuk-tuk@korat, คุณnewyorknurse

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]